Cụ bà 73 bị nhà hàng xóm “ngồi” lên trên đầu: Phường Bách Khoa nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã có công văn phúc đáp về việc cụ bà 73 bị nhà hàng xóm “ngồi” lên trên đầu mà Kiến Thức đã phản ánh.

Ngày 20/8, Báo Kiến Thức đã nhận được công văn phúc đáp của UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về sự việc "Cụ bà 73 bị nhà hàng xóm “ngồi” lên trên đầu" mà PV đã phản ánh trước đó.
UBND phường Bách Khoa cho biết đã tiếp nhận đơn của bà Đặng Thị Kim Tiến tố cáo việc xây dựng của gia đình ông Nguyễn Văn Thủy (phòng 401 K12, Bách Khoa). Hiện UBND phường đang xác minh, xử lý theo quy định.
Cu ba 73 bi nha hang xom “ngoi” len tren dau: Phuong Bach Khoa noi gi?
"Chuồng cọp" của nhà ông Thủy chống cọc sắt lên trên nhà của bà Tiến - nơi đang cho cửa hàng Guardian thuê lại để kinh doanh. 
Cụ thể, theo công văn số 180/UBND do ông Nguyễn Văn Khang - Chủ tịch UBND phường Bách Khoa ký nêu rõ: Sau khi báo Kiến Thức phản ánh, chính quyền đã chỉ đạo Tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị phường cùng cán bộ tổ dân phố 9A kiểm tra thực tế tại phòng 401 K12, khu tập thể Bách Khoa.
Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, phòng 401 K12 không có hoạt động xây dựng mới nào. Phần diện tích cơi nới (lồng sắt) của phòng này (phía mặt đường Trần Đại Nghĩa) đã được gia chủ sử dụng nhiều năm. Hiện lồng sắt và cột chống đã gỉ sét.
Phần diện tích cơi nới (lồng sắt) của phòng 401 K12 có cột chống được dựng trên phần cơi nới của phòng 101 K12 (phần diện tích đất lưu không nhà cao tầng).
Ngày 1/8/2019, UBND phường Bách Khoa đã có buổi làm việc với bà Đặng Thị Kim Tiến (chủ phòng 101 K12) và ông Nguyễn Xuân Thủy (chủ phòng 401 K12) để làm rõ những nội dung khiếu nại của bà Tiến trước đây.
Tại buổi làm việc, bà Tiến đã cung cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; chủ sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở chính chủ. Tuy nhiên, phần diện tích mà phòng 401 chống cột lên phòng 101B không thể hiện trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở của bà Tiến mà là phần lưu không nhà cao tầng.
Cũng trong buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Thủy đã cung cấp đơn xin sửa chữa nhà ở ngày 24/11/2007, có chữ ký của hộ phòng 101B K12 của ông Nam. Bên cạnh đó, ông Thủy đã đưa ra biên bản thỏa thuận ngày 24/11/2007 giữa ông Thủy (phòng 401 K12) và hộ gia đình phòng 101B K12 có chữ ký của ông Nguyễn Tiến Dũng và vợ là bà Phạm Thị Ngọc. Theo ông Thủy, ông Dũng và ông Nam là con trai bà Đặng Thị Kim Tiến.
Ngày 2/8, bà Tiến gửi đơn tố cáo và phường đã tiếp nhận và đang xác minh, xử lý.
Cu ba 73 bi nha hang xom “ngoi” len tren dau: Phuong Bach Khoa noi gi?-Hinh-2
 UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Trước đó như Kiến Thức đã đưa tin, theo phản ánh của bà Đặng Thị Kim Tiến (73 tuổi, địa chỉ phòng 101B, nhà K12, khu tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), suốt nhiều năm qua, khoảng lưu không phía trên ngôi nhà bà bị hàng xóm xây dựng trái phép, cơi nới tập thể và "ngồi" lên trên nhà của bà gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến kết cấu nhà và sự an toàn của cư dân phía dưới. Dẫu vậy, đã 4 năm nay bà làm đủ các loại đơn thư từ khiếu nại, tố cáo rồi cầu cứu chính quyền, các cơ quan chức năng... để xử lý dứt điểm, thế nhưng sự việc vẫn dậm chân tại chỗ.
Bà Tiến kể, căn nhà tại khu tập thể Bách Khoa gia đình bà được có chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất.
Trước đây, căn nhà đứng tên ông Nguyễn Tiến Lục (chồng bà Tiến). Trước khi mất, ông Lục đã làm di chúc để lại toàn bộ tài sản (trong đó có căn nhà nói trên) cho vợ là bà Đặng Thị Kim Tiến vào năm 1998.
Ngày 23/10/2007, bà hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ hứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất sang tên mình sau khi chồng mất.
"Căn nhà có 2 tầng và khoảng lưu không phía trên. Với phần đất lưu không, tôi đã nộp thuế liên tục từ năm 1993 đến năm 2017" - bà Tiến nói.
Sau khi chồng mất, bà Tiến vào TP HCM sinh sống, căn nhà được dùng để cho thuê, trang trải tiền an dưỡng tuổi già của bà Tiến.
Cu ba 73 bi nha hang xom “ngoi” len tren dau: Phuong Bach Khoa noi gi?-Hinh-3
 Căn nhà bà Tiến đang cho cửa hàng Guardian thuê lại nhìn từ phố Trần Đại Nghĩa (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). 
Trong thời gian bà Tiến vào TP HCM sống và cho thuê nhà, gia đình ông Nguyễn Văn Thủy (phòng 401, tầng 4, nhà K12, tập thể Bách Khoa) đã cơi nới phòng tập thể, làm chuồng cọp lấn ra phần đất lưu không phía trên nhà bà Tiến.
Đáng nói, khi ông Thủy cơi nới căn hộ, ông đã tự ý dùng nhiều cọc sắt chống xuống mặt trần bê tông tầng 2 nhà bà Tiến mà chưa nhận được bất kỳ sự cho phép nào từ bà.
Cũng theo bà Tiến, việc ông Thủy cơi nới, tự ý xây "chuồng cọp" không có giấy phép, vi phạm các quy định về trật tự xây dựng và an toàn cho cư dân cũng như bản thân gia đình ông Thủy.
Khi phát hiện sự việc, bà Tiến đã nhiều lần làm rất nhiều đơn từ gửi UBND phường Bách Khoa để phản ánh và đề nghị có biện pháp can thiệp, xử lý công trình vi phạm. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, "chuồng cọp" của gia đình ông Thủy vẫn chồm hỗm "ngồi" trên nóc nhà bà Tiến.
Nguy hiểm hơn đó là việc "chuồng cọp" tự ý xây dựng, cơi nới đã xuống cấp, gỉ sét... tiềm ẩn nguy cơ đổ, sập bất cứ lúc nào, gây nguy hại đến sức khỏe, tính mạng những người phía dưới.
Bà Tiến nói rằng, đã nhiều lần bà gửi đơn nhưng không được giải quyết với lý do: "Gia đình ông Thủy đã xây dựng phần cơi nới 'chuồng cọp' từ lâu rồi". 
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc "Cụ bà 73 bị nhà hàng xóm “ngồi” lên trên đầu".
>>> Xem thêm: ‘Chuồng cọp’ đe dọa an toàn tại chung cư mới

Nguồn: VTC.


Quý An

>> xem thêm

Bình luận(0)