Có nên bỏ thi học sinh giỏi?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu cấm tổ chức thi học sinh giỏi ở các cấp thì ngay bản thân người thầy cũng không tích cực tự rèn, tự học, không có động lực phấn đấu.

 Ảnh minh họa.
Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2015 - 2016. Một trong những cái mới là không tổ chức thi học sinh giỏi ở các cấp học, nghĩa là cấm thi học sinh giỏi ở các cấp học. Sự cấm này là có cái lý của Bộ, song là một giáo viên, tôi thấy việc cấm này chưa ổn thỏa lắm.
Thứ nhất, muốn nâng cao chất lượng học sinh và tạo điều kiện phát huy năng lực học tập của học sinh từng bộ môn thì phải có tổ chức thi. Có thi mới tạo cảm hứng và sự hưng phấn cho các em thi đua học tập tốt hơn, mới tạo ra phong trào học tập, kích thích sự phấn đấu của học sinh.
Thứ hai, nếu cấm tổ chức thi học sinh giỏi ở các cấp thì ngay bản thân người thầy cũng không tích cực tự rèn, tự học, không có động lực phấn đấu và trong nhà trường sẽ tạo ra chủ nghĩa bình quân, không biết ai giỏi hơn ai dẫn đến việc đánh giá, xếp loại giáo viên cũng khó.
Thứ ba, cần phải thấy rằng nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất ở mỗi trường học là dạy và học mà nhất là ở chất lượng dạy và học, chất lượng đó thể hiện cụ thể ở phong trào thi đua dạy giỏi và học giỏi của nhà trường mà kênh thi học giỏi đó chính là một kênh chấm điểm quan trọng, đánh giá thực chất chất lượng dạy học ở các trường học.
Cho nên bỏ thi học sinh giỏi ở các cấp, theo tôi là không nên lắm.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả)
Nguyễn Văn Tú (Hòa Vang, Đà Nẵng)

>> xem thêm

Bình luận(0)