"Chung cư cũ mà sập, bao nhiêu người chết? giải thích sao với dân?"

Google News

Nói về thực trạng chung cư cũ ở Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng nêu ý kiến: "Nếu sập một cái, không biết bao nhiêu người chết, lúc ấy giải thích sao với người dân" và yêu cầu Hà Nội cần nhanh chóng kiểm định chung cư cũ.

Sáng 29/4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội (khóa XVII) đã tổ chức Hội nghị lần thứ 4. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công rất tốt đẹp. Hiện nay, các cấp ủy đảng trên cả nước đang quyết liệt, tích cực triển khai các nhiệm vụ chính trị để sớm đưa Nghị quyết vào thực tiễn như tinh thần của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu “Đại hội chỉ là mở đầu… Nghị quyết thành hiện thực sinh động hay không, có ra của cải, vật chất, mang lại giàu có và hạnh phúc cho Nhân dân hay không, đấy mới là thành công thực tế của Đại hội”.
Thấm nhuần tinh thần đó, trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII; ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã tổ chức 3 Hội nghị Thành ủy để kiện toàn nhân sự và thông qua các nội dung về Quy chế làm việc, Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XVII; quy chế, chương trình kiểm tra, giám sát của Thành ủy; định hướng về phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, đầu tư công; 10 Chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội và tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. 
Thảo luận tại tổ, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, nếu không chú ý xây dựng đội ngũ cán bộ từ bây giờ, sẽ khó có người đủ tiêu chuẩn, điều kiện để giới thiệu Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng.

Đề cập về việc cải tạo chung cư cũ, Bí thư Hà Nội nói, xưa nay quan điểm vẫn là không được tăng dân số, hài hoà lợi ích giữa các bên tham gia. 

“Nói là không được tăng dân số, nhưng tại sao lại xây nhiều chung cư cao tầng ở các khu như Ngã Tư Sở, Minh Khai, Giảng Võ, khu "Cao Xà Lá"... Như vậy rõ ràng là tăng dân số rồi, tại sao lại cứ ép chung cư cũ không cho tăng tầng" - lãnh đạo Thành uỷ đặt vấn đề.

Bí thư Hà Nội cũng cho biết, khi bàn về cải tạo chung cư cũ, có ý nói là không có tiền để kiểm định. 

Ông Dũng nêu ý kiến: "Sinh mạng của người dân mà lại nói không có tiền à. Chi ra khoảng 500 tỷ là kiểm định xong cả hơn nghìn chung cư cũ. Nếu sập một cái, không biết bao nhiêu người chết, lúc ấy giải thích sao với người dân".

Theo ông, cần phải thay đổi tư duy, cách nghĩ về vấn đề này. Nên làm từng khu chứ không làm từng nhà. 

Bí thư Hà Nội nói: "Tại sao nhiều chỗ xây lắm chung cư cao tầng thế mà lại không cho cải tạo chung cư cũ thành chung cư cao tầng. Đập 1 - 2 chung cư đi để xây. Trả cho người dân theo hệ số 1 - 2 lần. Tầng 1 - 2 cho làm thương mại. Tầng 3 - 15 trả cho người dân, thoả thuận với người dân. Còn lại 8 - 9 tầng trên để kinh doanh. Người ta có lợi nhuận mới làm".

Ông cho hay, nếu sập một toà nhà, lúc ấy không biết lợi ích hài hoà ở đâu, mà là trách nhiệm của Đảng, nhà nước, TP.

"Nếu đã làm, chọn làm ra tấm ra miếng" - ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo ông, trước đây TP chọn doanh nghiệp làm, nhưng chủ yếu là doanh nghiệp yếu, nêu nhiều yêu sách, chạy theo mãi không xong. 

"Nhìn nhận phải đúng, trúng, phải thực tế thì giải pháp mới trúng được" - Bí thư Hà Nội nêu.

Về Chương trình hành động của TP, ông Dũng cho biết, qua rà soát Nghị quyết Đại hội, 10 chương trình đã ban hành của TP bao phủ hết các mặt hoạt động. 

Đó là công việc thường xuyên phải làm, nhưng cần chọn việc trọng tâm, trọng điểm, cái gì quan trọng, tạo dấu ấn phát triển cho trước mắt, tương lai, giải quyết được bức xúc của nhân dân để làm. 

Quang cảnh hội nghị. 
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “Hai nội dung trình Ban Chấp hành lần này là rất quan trọng, sẽ là căn cứ để toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị TP thực hiện trong suốt nhiệm kỳ này và những năm tiếp theo. Vì vậy, tôi tin tưởng rằng với truyền thống tốt đẹp của Đảng bộ Thủ đô, Ban Chấp hành Đảng bộ TP sẽ phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng và Nhân dân, đóng góp ý kiến để hoàn thiện, ban hành và tổ chức thực hiện Chương trình, Nghị quyết của Thành ủy đảm bảo hiệu quả, thiết thực, cụ thể hóa quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ TP”.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)