Chủ tịch Phan Văn Mãi tiết lộ 2 điểm điều chỉnh mang tín hiệu tốt cho TPHCM

Google News

Chủ tịch TPHCM cho biết có 2 điều chỉnh là tín hiệu tốt, đó là các chuỗi cung ứng hàng hóa (siêu thị) sẽ mở đến xã phường, thị trấn. Khu vực vùng đỏ, shipper sẽ đi chợ thay người dân, vùng xanh người dân đi chợ 1 tuần/lần.

Tại Chương trình livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời” tối ngày 6/9, Chủ tịch UBND TPHCM - Phan Văn Mãi tiết lộ 2 điểm điều chỉnh mang tín hiệu tốt cho thành phố.
Vùng xanh người dân được đi chợ 1 tuần/lần
Chủ tịch TPHCM cho biết, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo chiều 6/9, có đánh giá tình hình, từ nay cho đến 15/9, đối với thành phố, về cơ bản vẫn tiếp tục các biện pháp như từ 23/8 đến nay. Tuy nhiên, có 2 điểm điều chỉnh mà theo ông là tín hiệu tốt ban đầu.
Theo đó, các chuỗi cung ứng hàng hóa (siêu thị) sẽ mở đến xã phường, thị trấn. Mặt khác trong những khu vực vùng đỏ, shipper sẽ đi chợ thay người dân, còn vùng xanh người dân được đi chợ 1 tuần/lần, khuyến khích những người đi chợ là người đã tiêm 2 mũi vắc xin.
Nói về việc mở lại chợ, ông Mãi cho biết từ nay đến 15/9, thành phố chưa có kế hoạch này nhưng sẽ mở lại 2 điểm trung chuyển ở 2 chợ đầu mối là Bình Điền và Hóc Môn. Bằng hệ thống vận chuyển an toàn, thành phố sẽ đưa hàng hóa đến các siêu thị trong thành phố.
Chu tich Phan Van Mai tiet lo 2 diem dieu chinh mang tin hieu tot cho TPHCM
Chương trình livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời” tối ngày 6/9.
Ngoài ra, từ nay đến 15/9, những vùng xanh sẽ thí điểm mở lại một số dịch vụ bán thức ăn mang về. Sau 15/9, nếu tình hình chuyển biến tốt, thành phố sẽ cân nhắc mở ra khá nhiều hoạt động với địa bàn, ngành nghề an toàn và người tham gia an toàn.
Chủ tịch TPHCM cho biết, địa bàn nào an toàn sẽ mở nhiều hoạt động và những hoạt động an toàn cho người tham gia sẽ được mở ra.
“Sau 15/9, nếu tình hình dịch được kiểm soát, thành phố dự kiến sẽ mở cửa một số ngành kinh doanh như hoạt động thương mại điện tử thông qua shipper, trang thiết bị phục vụ y tế, lương thực thực phẩm, cửa hàng xăng dầu, gas, công trường xây dựng, cung cấp vật liệu xây dựng…” - ông Mãi nói và cho biết, thời điểm nào được mở thì tùy vào kết quả của diễn biến dịch.
Ông Mãi cũng thông tin, Chính phủ có nghị quyết đến 15/9, TPHCM kiểm soát dịch bệnh. Hiện thành phố đang tập trung kiểm soát dịch bệnh để đạt được mục tiêu này.
“Cụ thể thành phố sẽ tiếp tục giãn cách, xét nghiệm tách F0, điều trị chăm sóc F0, giảm tử vong, tiêm vắc xin và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Nếu đến 15/9 tình hình dịch giảm thì sau 15/9, thành phố sẽ có lộ trình để nới lỏng giãn cách. Thành phố đang đánh giá lại mức độ dịch và chuẩn bị các phương án để đạt được các mục tiêu.
TPHCM tiếp tục giãn cách xã hội đến 15/9
Nói về việc TPHCM giãn cách mãi tình hình chưa cải thiện, ông Mãi cho biết, nguyên nhân khách quan là chủng Delta diễn biến rất phức tạp, lây lan nhanh nên việc ứng phó đôi lúc chưa kịp thời. Khi thành phố hiểu quy luật của chủng này và tiến hành biện pháp giãn cách. Một số nơi làm kịp thời, triệt để thì có cải thiện. Nguyên nhân chủ quan là ở một số địa bàn chưa làm nghiêm nên còn lây lan, hay hoạt động xét nghiệm ngăn nguồn lây nhiều nơi làm chưa tốt.
Chu tich Phan Van Mai tiet lo 2 diem dieu chinh mang tin hieu tot cho TPHCM-Hinh-2
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi. 
Tuy nhiên, thời gian gần đây, thành phố thực hiện giãn cách nghiêm và khẩn trương xét nghiệm, tìm F0, tách khỏi cộng đồng, ngăn nguồn lây và qua đó có diễn biến tốt. Do đó, Chủ tịch TPHCM tin rằng, nếu thực hiện các biện pháp này tập trung, quyết liệt, đồng bộ hơn thì thời gian sắp tới có thể cải thiện tình hình.
Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, thành phố sẽ còn giãn cách khi dịch còn diễn biến phức tạp, do đó, việc này tùy thuộc vào tình hình dịch, chưa thể có mốc thời gian cụ thể là 15/9 hay tháng 10 được. Hiện thành phố đang đánh giá và chuẩn bị phương án để nếu 15/9 đạt các mục tiêu đề ra thì thành phố sẽ có phương án nới lỏng giãn cách.
“Nới lỏng giãn cách nếu không đảm bảo an toàn, không đảm bảo tính mạng của người dân thì không có ý nghĩa. Giãn cách để tập trung xét nghiệm, khi phát hiện F0 rồi phải kịp thời tập trung, điều trị và phải tập trung tiêm vắc xin. Sau khi tiêm 14 ngày người được tiêm sẽ có kháng thể. Đó là những nội dung thành phố đang tập trung thực hiện. Nới lỏng giãn cách phải dựa trên an toàn, an toàn tới đâu, nới lỏng tới đó” - ông Mãi nói.
Nói về vấn đề mở cửa thế nào cho an toàn, ông Mãi cho biết, việc mở cửa sẽ dựa trên nguyên tắc mở cửa dần dần và an toàn đến đâu mở đến đó. Thời gian sắp tới, thành phố xác định người dân phải sống trong điều kiện có dịch bệnh.
“Tùy điều kiện, tình hình thực tế, thành phố sẽ quyết định nới lỏng hay thắt chặt. Muốn như vậy kế hoạch mở cửa phải chuẩn bị chứ không phải mở không có nguyên tắc. Mở cửa theo từng bước, có nguyên tắc thi sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và đảm bảo tốt cho phục hồi hoạt động sản xuất” - ông Mãi cho biết.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Hỗ trợ cấp bách xây bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19:

Nguồn: VTV 1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)