Chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung lần đầu trả lời câu hỏi "nóng"

Google News

Tiếp xúc cử tri quận Nam Từ Liêm sáng 14/12, tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời trực tiếp các câu hỏi của cử chi.

Chu tich HN Nguyen Duc Chung lan dau tra loi cau hoi
Tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời trực tiếp 2/32 câu hỏi của cử tri. 
Sáng 14/12, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Nam Từ Liêm sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.
Tại buổi tiếp xúc, có 32 lượt câu hỏi được cử tri đến từ các phường trong quận Nam Từ Liêm đặt ra với vị tân Chủ tịch TP.
Ví dụ, cử tri Nguyễn Kim Châu (phường Mỹ Đình 2) cho hay khu đất nhà hàng Phúc Hưng Viên xây dựng trên khu nhà văn hóa, sinh hoạt văn hóa cộng đồng của cư dân. Cử tri rất thất vọng với xử lý của UBND TP Hà Nội về việc sử dụng sai đất cộng đồng cho dân cư khu Mỹ Đình 2. Ông kiến nghị thu hồi nhà hàng Phúc Hưng Viên thành nơi sinh hoạt văn hóa cho khu đô thị Mỹ Đình 2.
Cử tri Phùng Thế Minh (phường Cầu Diễn) nêu trong chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Bình hứa cho Việt Nam vay 1 tỉ nhân dân tệ để làm tuyến đường cao tốc Cát Linh - Hà Đông. Cử tri đề nghị cho biết quan điểm của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về việc này.
Cử tri Minh cũng băn khoăn về việc Trung Quốc xâm chiếm Biển Đông để hiện thực hóa đường lưỡi bò. “Quan điểm của chúng ta là dựa vào luật pháp quốc tế và tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng để đấu tranh. Tuy nhiên, cử tri còn băn khoăn về việc đấu tranh bằng biện pháp hòa bình thì chúng ta có kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế không? Nếu Trung Quốc hiện thực hóa đường lưỡi bò đồng nghĩa với việc sẽ chiếm Trường Sa, đó là việc đã rồi, lúc đó chúng ta mới kiện Trung Quốc thì có thể bảo toàn toàn vẹn lãnh thổ không?” - ông Minh đặt câu hỏi.
Cử tri Nghiêm Xuân Dịu (phường Phú Đô) nêu thực trạng việc bầu cử nhiều năm nay đều làm với tình hình thức. “Phải làm sao cho dân chủ, ai quan tâm đến cuộc bầu cử này thì bầu, chứ ko phải quan trọng 99% hay100% đi bầu. Tôi ở tổ bầu cử bao nhiêu năm nay, thấy 1 người đi bầu cho cả nhà, miễn là đủ hết để chúng tôi xong sớm, báo cáo lên kiếm tí khen thưởng” – ông kể.
Ông cũng cho rằng hình ảnh cán bộ công an đi tịch thu hàng hoá, trái cây, hoa… của người bán hàng nhiều lúc không được hợp lý, rất “đáng thương”.
Nhiều câu hỏi về tham nhũng, nợ công, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… cũng tiếp tục được đặt ra.
Tới phần trao đổi, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dành gần 30 phút nhắc lại 17 ý kiến của cử tri với 32 vấn đề. Trong đó, có 15 vấn đề thuộc phạm vi giải quyết của Trung ương và Quốc hội, 17 vấn đề của TP và quận.
“Với 32 vấn đề, chúng tôi sẽ truyền tải toàn bộ nội dung thông tin này tới Đoàn đại biểu Quốc hội TP để sớm đôn đốc, sớm trả lời quý vị cử tri. Với cá nhân tôi sẽ tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của cử tri. Tôi sẽ giám sát để các cơ quan Quốc hội, Chính phủ và các bộ ban ngành. Với công việc của TP, tôi sẽ sớm trả lời tiếp xúc cử tri” – tân Chủ tịch TP Hà Nội nói.
Ông Nguyễn Đức Chung cho biết với cá nhân, ông xin trả lời 2 nội dung xung quanh vấn đề phòng cháy chữa cháy và việc Công an Hà Nội tham gia tịch thu hàng hoá, hoa quả… của người bán hàng.
Xung quanh vấn đề phòng cháy chữa cháy của các chung cư, ông Chung bày tỏ chia sẻ với cử tri. “Trong kỳ họp Quốc hội và HĐND TP vừa qua, các đại biểu cũng rất bức xúc. Sau khi có các vụ cháy, khi cơ quan điều tra vào cuộc, thanh tra thì chất lượng phòng cháy chữa cháy tại các tòa nhà tái định cư và các chung cư chất lượng rất kém. Có nhiều công trình đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm định. Đây là trách nhiệm các chủ đầu tư trong việc giám sát, thi công các công trình này. TP sẽ chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn phòng cháy chữa cháy để cố gắng giảm các vụ cháy trong thời gian tới” - ông Chung khẳng định.
Vấn đề thứ hai có liên quan tới Công an TP Hà Nội có hoạt động thu hàng hoá, trái cây, hoa quả của người bán hàng. Ông Chung giải thích năm 2015 là năm trật tự văn minh đô thị. TP đã kêu gọi người dân sắp xếp bán hàng trong khuôn viên nhà ở, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và TP cũng đã làm quyết liệt việc này. Ông khuyến cáo người dân cần có sự sắp xếp sao cho vừa đảm bảo thu nhập của gia đình vừa thực hiện trách nhiệm chung với cộng đồng trong việc giữ gìn trật tự, vệ sinh đường phố.
“Thời gian qua, cảnh sát được trang bị ô tô bán tải để đi thực hiện nhiệm vụ. Hình ảnh cảnh sát xuống đường thực hành vi tịch thu tạo ra sự giằng co. Chúng tôi cảm nhận và nhận thức được. Chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp và đã báo cáo TP việc tuần tra bằng xe đạp nhằm mục đích nhắc nhở người dân tốt hơn, gần gũi người dân hơn, đi được vào các ngõ nhỏ. Chúng tôi mong muốn người dân ủng hộ chủ trương này của UBND TP Hà Nội vì nó góp phần làm giảm ùn tắc giao thông” - ông Chung nói.
Sau khi trả lời 2 vấn đề trên, ông Chung bày tỏ sự tân trọng và gửi lời cám ơn tới các cử tri. Đồng thời, ông hứa sẽ sớm trả lời thỏa đáng các câu hỏi của cử tri. “Với cương vị của mình, tôi sẽ cố gắng hết sức để làm việc tốt nhất cho TP” - tân Chủ tịch cam kết.
Theo Người Lao Động

Bình luận(0)