Chống bão số 9: Đào hầm trú, nhắn tin khuyến cáo, đóng cửa sân bay

Google News

Lo sợ bão số 9 đổ bộ, người dân ven biển Quảng Nam đã đào hầm tránh bão. Cục Hàng không quyết định đóng cửa 6 sân bay. Một số tỉnh nhắn tin khuyến cáo người dân có biện pháp phòng chống bão phù hợp.

Từ sáng nay, nhiều người dân ven biển xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đã chằng chống nhà cửa, một số hộ sống trong khu vực sát biển đã đưa tài sản đến những nơi an toàn để tránh trú bão.
Đặc biệt, một số hộ có nhà nhỏ, xiêu vẹo đã chủ động đào hầm dưới đất cát để tránh bão. Thậm chí có người còn dỡ chuồng lợn, chuồng gà của gia đình để lấy những tấm bia rô đào hầm cho cả gia đình trú ẩn.
Chong bao so 9: Dao ham tru, nhan tin khuyen cao, dong cua san bay
Một số tỉnh nhắn tin khuyến cáo người dân có biện pháp phòng chống bão phù hợp.
Ông Phạm Tuấn (39 tuổi, ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) cho hay, do căn nhà đã xuống cấp nên để đảm bảo an toàn cho người thân khi bão số 9 đổ bộ, anh cùng một số người thân đã tiến hành đào hầm sâu 2m, rộng khoảng 5m2, để 10 người trong gia đình tránh bão số 9 tạm thời.
“Nhà tôi cấp bốn không kiên cố, lo sợ bão giật tốc mái nên không còn cách nào hơn phải đào hầm. Đây không phải là lần đầu tiên người dân đào hầm trú bão, mà các năm trước khi nghe tin bão lớn người dân cũng thường làm những cách này", anh Tuấn nói.
Chong bao so 9: Dao ham tru, nhan tin khuyen cao, dong cua san bay-Hinh-2
Hầm trú bão số 9 của người dân Quảng Nam.
Sau khi đào hầm, ông Tuấn dùng các bao ximăng chứa cát chất quanh miệng hầm, gác cây gỗ hoặc thanh sắt, phía trên đặt bạt nilông, mái tôn, sau đó chèn cột bằng dây thừng. Xung quanh hầm được bịt kín chỉ để một cửa để lên xuống. Sau khi người xuống ở sẽ dùng cánh cửa bịt lại.
"Bão đến thì cả nhà tôi xuống ở, khi hết bão lại lên. Thức ăn, đồ uống cũng được đưa xuống hầm trước khi bão đổ bộ", anh Tuấn nói thêm.
Chong bao so 9: Dao ham tru, nhan tin khuyen cao, dong cua san bay-Hinh-3
Gia đình ông Tuấn bỏ cát vào bao tải rồi chất lên thành từng phức tường ngăn cát đắt dưới hầm.
Bà Nguyễn Thị Mau (68 tuổi, mẹ Tuấn) cho biết, gia đình tôi có hai con bị bệnh động kinh, phụ nữ có thai và trẻ em, nếu đi xin ở nhờ nhà khác trong thôn sợ làm phiền họ nên mình phải chủ động đào hầm tránh bão.
Đóng cửa 6 sân bay từ chiều 27/10
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết hơn 10 tiếng nữa bão số 9 sẽ vào bờ, bão đang lúc mạnh nhất. Để đảm bảo an toàn, Cục Hàng không quyết định đóng cửa 6 sân bay: Tuy Hòa, Chu Lai, Phù Cát, Đà Nẵng, Phú Bài, Pleiku từ chiều tối 27/10.
Các sân bay trên dự kiến khai thác trở lại từ 16h ngày 28/10. Riêng sân bay Pleiku (Gia Lai) tạm dừng khai thác từ 21h ngày 27/10 đến 19h ngày 28/10.
Chong bao so 9: Dao ham tru, nhan tin khuyen cao, dong cua san bay-Hinh-4
Sân bay Đà Nẵng tạm đóng cửa dừng đón khách.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng vụ, cảng hàng không, cơ quan khí tượng hàng không theo dõi liên tục diễn biến, ảnh hưởng của bão số 9 tại các sân bay Đồng Hới, Buôn Mê Thuột, Liên Khương, Cam Ranh và các sân bay khác ở khu vực Nam.
Bộ để đề xuất các quyết định về đóng, mở khai thác đảm bảo an toàn hoạt động bay. Cục Hàng không đề nghị các sân bay trong thời gian bão ảnh hưởng, áp dụng tiêu chí không cho phép máy bay hạ cánh khi tốc độ gió vượt quá 10 knot (tương đương cấp 3) hoặc tốc độ gió cạnh vượt quá 15 knot (tương đương cấp 4) khi có mưa tại sân bay.
11h ngày 27/10, hãng Vietjet cho biết sẽ khai thác sớm 2-3 tiếng so với giờ bay ban đầu với hàng loạt chuyến bay số hiệu như VJ377, VJ382,VJ396, VJ397, VJ356, VJ357, VJ407, VJ474,VJ404, VJ363, VJ475. Hầu hết các chuyến bay này chạy "nước rút" khai thác trước 18h cùng ngày. Bamboo Airways cũng triển khai bay sớm các chuyến bay khởi hành từ Hải Phòng - Đà Nẵng, Đà Nẵng - TP.HCM trước 16h hôm nay. Sau 19h, Bamboo Airways tạm dừng khai thác tất cả các chuyến bay đi đến Đà Nẵng.
Vietnam Airlines tiếp tục thông báo sẽ hủy toàn bộ chuyến bay đến, đi từ các sân bay Vinh, Đồng Hới, Phú Bài (Huế), Đà Nẵng, Chu Lai (Quảng Nam), Phù Cát (Quy Nhơn), Pleiku, Tuy Hòa trong ngày 28/10, tương đương 104 chuyến.
Hãng Pacific Airlines hủy 6 chuyến bay trên đường bay giữa TP.HCM và Đà Nẵng, 2 chuyến bay giữa TP.HCM và Phù Cát (Quy Nhơn).
Các chuyến bay đến, đi từ sân bay Cam Ranh (Nha Trang), Đà Lạt, Buôn Mê Thuột sẽ được các hãng theo dõi để có kế hoạch điều chỉnh kịp thời theo thực tế.
Dự kiến trong ngày 28/10, bão số 9 sẽ ảnh hưởng trực tiếp và dây chuyền đến hơn 200 chuyến bay của Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco).
Các hãng hàng không khuyến nghị hành khách đang có kế hoạch đến, đi từ các sân bay tại khu vực ảnh hưởng của cơn bão số 9 trong thời gian này nên thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết và thông tin từ hãng.
Dừng chạy 7 đoàn tàu trong tối 27/10 và ngày 28/10
Để đảm bảo an toàn cho hành khách trước ảnh hưởng của bão số 9, Tổng công ty đường sắt Việt Nam cũng quyết định dừng hủy bỏ các đoàn tàu Thống Nhất xuất phát tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn vào tối 27/10 và ngày 28/10.
Cụ thể, tại ga Hà Nội tạm dừng chạy tàu số hiệu SE1, SE3 xuất phát ngày 27/10; tạm dừng chạy tàu SE7 xuất phát ngày 28/10.
Tại ga Sài Gòn tạm dừng chạy tàu tàu SE4 xuất phát ngày 27/10; tạm dừng chạy tàu SE8, SE22 xuất phát ngày 28/10; riêng tàu SE2 xuất phát ngày 27/10 chỉ chạy tới ga Diêu Trì (Bình Định).
Tại ga Diêu Trì chạy tàu SE1 từ Diêu Trì đến Sài Gòn ngày 28/10. Tại ga Đà Nẵng tạm dừng chạy tàu SE 21 xuất phát ngày 28/10.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông báo hành khách có vé các tàu liên hệ nhà ga để trả vé không mất phí.
Theo Nhóm PV / Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)