"Chính phủ không để Đà Nẵng quyết Sơn Trà thế nào cũng được"

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Chính phủ không để Đà Nẵng tự quyết bán đảo Sơn Trà. Nếu để Đà Nẵng quyết thì không có chuyện bàn lại quy hoạch".

Sáng 14/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao đổi lại ý kiến của đại biểu Trương Trọng Nghĩa trước Quốc hội về vấn đề quy hoạch du lịch trên bán đảo Sơn Trà.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cảm ơn ý kiến của đại biểu Trương Trọng Nghĩa. “Chính phủ không để Đà Nẵng tự quyết bán đảo Sơn Trà. Nếu để Đà Nẵng quyết thì không có chuyện bàn lại quy hoạch", Phó Thủ tướng nói.
“Nếu Chính phủ để cho Đà Nẵng tự quyết thì đã không có câu chuyện làm quy hoạch về Sơn Trà với số phòng 300 hay 1.600 và những dự án Đà Nẵng đã cấp phép với quy mô 5.000-7.000 sẽ phòng tiếp tục được triển khai bình thường. Chính phủ không để Đà Nẵng muốn quyết Sơn Trà thế nào cũng được. Không phải như vậy”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
"Chinh phu khong de Da Nang quyet Son Tra the nao cung duoc"
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Chính phủ không để Đà Nẵng tự quyết bán đảo Sơn Trà. Nếu để Đà Nẵng quyết thì không có chuyện bàn lại quy hoạch". Ảnh: Chinhphu.vn
“Chính phủ nói rất rõ đây là tiếp thu ý kiến. Chính phủ muốn rằng, từ trước đến nay Đà Nẵng phối hợp với Bộ thì nay cần chủ động hơn trong việc tiếp thu ý kiến về Sơn Trà. Còn cuối cùng ý kiến của Đà Nẵng, tất cả các bên sẽ là Thủ tướng Chính phủ quyết định, bởi luật định hiện nay, quy hoạch, phê duyệt hay bổ sung cũng là quyền của Thủ tướng. Trong trường hợp chúng ta không phát triển du lịch ở Sơn Trà nữa mà là bảo tồn thì đưa Sơn Trà ra khỏi danh mục 47 khu du lịch quốc gia thì cũng phải do Thủ tướng ký ban hành quyết định", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết thêm, việc để Đà Nẵng chủ động hơn có hai lý do. Lý do thứ nhất là vấn đề Sơn Trà cần có sự thống nhất trong đảng bộ chính quyền, và đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng.
“Tất cả chúng ta đều yêu mến Sơn Trà như đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói, đều hy sinh vì nó và đều muốn bảo vệ Sơn Trà, nhân dân Đà Nẵng chắc chắn cũng như vậy. Không ai có thể nói là nhân dân Đà Nẵng không yêu mến, không hy sinh để bảo vệ Sơn Trà và nhân dân Đà Nẵng cũng có đầy đủ trí tuệ để đóng góp với chính quyền, với Chính phủ để bảo vệ Sơn Trà tốt hơn”, Phó Thủ tướng nói.
Thứ hai, khi chưa có quy hoạch du lịch, UBND TP Đà Nẵng, theo thẩm quyền của mình, đã cấp phép các dự án với nhà đầu tư phát triển du lịch ở Sơn Trà. Nhưng bây giờ có quyết định khác ảnh hưởng đến nhà đầu tư thì UBND TP Đà Nẵng phải chủ động làm việc với các nhà đầu tư.
“Khi UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Bộ VH-TT&DL để thống nhất quy hoạch phát triển du lịch ở Sơn Trà ở mức 1.600 phòng thì thành phố cũng đã chuẩn bị và có bước làm việc với các nhà đầu tư. Bây giờ chúng ta giữ quy mô ở mức nào, 300 phòng hay bao nhiêu thì Đà Nẵng cũng cần làm việc với các nhà đầu tư bởi theo pháp luật, các quyết định sau khi ảnh hưởng tới lợi ích của doanh nghiệp thì đều phải có giải pháp với doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay.
Phó Thủ tướng khẳng định một lần nữa và tin tưởng “khi UBND TP Đà Nẵng chủ động hơn vào cuộc thì chúng ta sẽ tìm được một giải pháp, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân Đà Nẵng và nhân dân cả nước".
"Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định vấn đề này trên tinh thần phát triển nhưng phải bền vững và những yếu tố bền vững mà chưa chắc chắn thì chúng ta để lùi lại đến khi có đủ điều kiện. Để làm phát triển bền vững cần có kinh nghiệm, tri thức và trong nhiều trường hợp là suất đầu tư lớn hơn”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.
"Chinh phu khong de Da Nang quyet Son Tra the nao cung duoc"-Hinh-2
ĐB Trương Trọng Nghĩa: "Tôi cho rằng bán đảo Sơn Trà không phải của riêng Đà Nẵng, do đó khi nó có vấn đề thì Chính phủ phải vào cuộc". Ảnh: Quochoi.vn
Trước đó, trong phiên chất vấn cuối buổi chiều 13/6, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) cho biết, ông rất muốn tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và với Phó Thủ tướng về vấn đề Sơn Trà.
“Tôi cho rằng bán đảo Sơn Trà không phải của riêng Đà Nẵng, do đó khi nó có vấn đề thì Chính phủ phải vào cuộc. Người dân Đà Nẵng và người dân cả nước yêu mến Sơn Trà cũng giống như Hạ Long, Sơn Đoòng, Cát Bà, bao nhiêu xương máu đã đổ để bảo vệ những di sản này và chúng ta còn phải để lại cho con cháu mai sau. Do đó, không thể đặt vấn đề là giao cho Ủy ban nhân dân Đà Nẵng quyết thế này cũng được mà quyết thế kia cũng được, khi nó có vấn đề và cử tri lên tiếng thì cấp trên một cấp phải vào cuộc. Chúng tôi đề nghị nếu cần thì hỏi ý kiến rộng rãi hơn và Chính phủ phải vào cuộc, cá nhân tôi 300 đã là nhiều, bởi vì người ta đã có con số đăng báo là số phòng ở Đà Nẵng hiện nay đang dư rất nhiều, từ Đà Nẵng lên Sơn Trà chỉ 15 phút xe ôtô mà thôi. Đó là ý kiến tôi xin phép được tranh luận”, ĐB Trương Trọng Nghĩa nói.
Hải Ninh

Bình luận(0)