Cần làm rõ thế lực chống đỡ vợ chồng đại gia bất động sản Thái Bình

Google News

Đại biểu Quốc hội và luật sư đều cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ thế lực nào đứng sau chống đỡ cho những sai phạm của vợ chồng đại gia bất động sản Đường Dương ở Thái Bình.
 

Liên quan đến vụ vợ chồng đại gia bất động sản Đường Dương và thuộc hạ ở Thái Bình bị bắt tạm giam để điều tra về tội Cố ý gây thương tích, trả lời phóng viên VTC News, đại biểu Phạm Văn Hòa (Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) cho rằng, người dân đồng tình trước lệnh bắt tạm giam 2 vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (sinh năm 1971) và Nguyễn Thị Dương (sinh năm 1980) của cơ quan Công an tỉnh Thái Bình.
Thế lực nào chống lưng?
Theo ông Hòa, không chỉ dừng lại ở việc khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích, lực lượng chức năng cần vào cuộc xem xét, mở rộng điều tra những vụ Công ty TNHH Đường Dương tham gia đấu giá tại những khu đất “vàng”.
"Chúng ta cần xem xét rõ nguyên nhân xuất phát từ đâu những dự án bất động sản, trong đó có những khu đất “vàng” có giá trị kinh tế cao nhưng chỉ doanh nghiệp của vợ chồng Dương Đường trúng thầu, các doanh nghiệp khác thì không.
Thậm chí theo phản ánh của báo chí cũng như người dân, có những doanh nghiệp khi tham gia đấu giá xuất hiện dấu hiệu bị mua chuộc, khống chế và sau đó rút hồ sơ.
Vì vậy, cơ quan chức năng cần xem xét sau doanh nghiệp, cá nhân này có ai chống đỡ hay không”, đại biểu Phạm Văn Hòa nói.
Can lam ro the luc chong do vo chong dai gia bat dong san Thai Binh
 Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa.
Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cũng nhấn mạnh, muốn xem xét phải tìm hiểu bằng những biện pháp nghiệp vụ tốt nhất. Cần xem xét lại từng thủ tục bên trong có vấn đề gì hay không, để làm sao “lòi” ra những người bao che, ăn chia lợi ích nhóm với nhau để có lợi nhuận, làm thất thu ngân sách Nhà nước.
“Tôi nghĩ bên trong đó có một bộ phận cán bộ có sự quen biết, móc nối nhau, quà cáp, tình cảm, thân thiết để “lờ” đi những hành vi vi phạm của doanh nghiệp này.
Theo quan điểm của tôi, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình cần vào cuộc làm rõ cụ thể những vụ việc liên quan vợ chồng Dương Đường. Khi làm rõ, thấy có dấu hiệu vụ án phức tạp thì Bộ Công an cũng nên vào cuộc để vụ việc rõ ràng và mang tính khách quan hơn”, đại biểu Phạm Văn Hòa cho hay.
Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?
Cũng liên quan đến vụ án này, phóng viên VTC News có cuộc phỏng vấn luật sư Nguyễn Minh Long - Giám đốc Công ty Luật Dragon (Đoàn Luật sư Hà Nội).
Trước những dư luận cho rằng, có nhiều nạn nhân tố cáo vợ chồng Đường Dương và “tay chân” có dấu hiệu hoạt động theo kiểu xã hội đen, đánh đập người dân nhưng không bị khởi tố, xử lý dứt điểm là có dấu hiệu bảo kê của những người thực thi pháp luật ở địa phương, luật sư Nguyễn Minh Long cho rằng, thực tế, không chỉ Thái Bình mà rất nhiều địa phương hiện nay xuất hiện các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen gây bức xúc trong dư luận.
"Vợ chồng Đường Dương gây ra nhiều vụ việc khiến người dân bức xúc, đã làm đơn thư gửi tới cơ quan chức năng nhưng không bị khởi tố, không bị xử lý triệt để. Một số ý kiến cho rằng có sự bảo kê của người thực thi pháp luật trong vụ việc này, tuy nhiên, đó chỉ mang tính phỏng đoán.
Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can phải phụ thuộc nhiều yếu tố; tuân thủ các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự cũng như văn bản liên quan, dưới sự giám sát của Cơ quan VKS cùng cấp. Khi xem xét hành vi vi phạm, có đủ yếu tố cấu thành tội phạm hay không, cơ quan điều tra sẽ có quyết định cuối cùng", luật sư chia sẻ.
Tuy nhiên, theo ông Long, việc để tình trạng sách nhiễu, hoạt động kiểu xã hội đen mà không bị xử lý cũng phải kể tới trách nhiệm của người thực thi pháp luật. Việc có hay không sự bảo kê của người thực thi pháp luật thì cần phải có sự điều tra làm rõ của cơ quan chức năng có thẩm quyền.
“Hiện nay, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với hai vợ chồng này cùng đồng phạm, tôi cho rằng đây là việc làm kịp thời và cần thiết để lấy lại lòng tin của nhân dân, đảm bảo sự thực thi pháp luật, mang tính răn đe cao với các tổ chức xã hội đen đang hoạt động phi pháp", luật sư Nguyễn Minh Long nêu quan điểm.
Can lam ro the luc chong do vo chong dai gia bat dong san Thai Binh-Hinh-2
 Vợ chồng Nguyễn Xuân Đường trước khi bị khởi tố. Ảnh: Facebook.
Luật sư Nguyễn Minh Long chia sẻ thêm, một trong những đặc trưng của xã hội đen là tính manh động và liều lĩnh trong hành động. Chúng sử dụng sức mạnh cơ bắp để uy hiếp tinh thần của người khác, từ đó điều khiển hành vi. Điều này, làm người bị hại thường run sợ bị trả thù nên không tố cáo, hoặc không cung cấp bằng chứng xác thực cho cơ quan chức năng.
Hiện nay, xã hội đen hoạt động càng kín kẽ, cẩn trọng nên gây khó khăn cho công tác điều tra của cơ quan chức năng. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho hành vi phạm pháp khó bị xử lý.
“Vợ chồng Đường Dương có hay không sự chống lưng của thế lực khác thì cần có sự điều tra làm rõ của cơ quan chức năng. Vụ việc đang trong giai đoạn điều tra, chúng ta nên tin tưởng để cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi, tính chất mức độ cũng như bản chất của sự việc đối với các đối tượng này.
Việc để cho cặp vợ chồng đại gia lộng hành nhiều năm nay mà tới giờ mới bị xử lý thì cần làm rõ đối với người có trách nhiệm trong việc thực thi pháp luật; giải quyết đơn thư’", luật sư Long bày tỏ.
Theo Minh Khang - Nguyễn Huệ/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)