Sau sự việc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chiều về Hà Nội bị tắc hàng km diễn ra nhiều giờ trong chiều 24/4, sáng nay 25/4, đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI (Nhà đầu tư) cùng với các đơn vị có chức năng đã đến hiện trường tại Km2+272 kiểm tra, đưa ra các giải pháp khắc phục.Hiện trường một đoạn ống cáp quang đang đi ngầm nhưng đến khu vực đoạn qua địa phận xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội lại đi nổi trên mặt đất.Do đoạn đường ống đi nổi bảo vệ dây cáp quang (màu đen) bên trong có một đoạn bị hở khoảng 20cm dẫn đến sự cố xảy ra từ đây.Đoạn đường ống bảo vệ dây cáp quang bị hở được dựng lại, khi nhân viên cắt cỏ đưa máy cắt đến đây đã "lia" đúng vào chỗ dây bị hở, dẫn đến đứt cáp.Sự việc xảy ra đã làm tê liệt toàn bộ hệ thống thu phí tự động không dừng - ETC ở các trạm thu phí trên tuyến cao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong chiều qua. Ngoài ra, đường cáp quang này cũng là đường truyền dẫn chính của hệ thống thu phí thẻ điện tử (trả tiền mặt), kiểm soát giao thông, kiểm soát tải trọng xe... chiều qua các hệ thống này bị tê liệt.Dây quang tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được kết hợp bởi nhiều dây được cấu tạo bằng sợi dây thủy tinh, mỗi dây chức năng dây được sơn màu khác nhau. Sau khi mở nắp hộp kỹ thuật ra kiểm tra, rút dây bị đứt ra kết nối lại, trong chiều qua và sáng nay, đại diện VIDIFI đã hoàn thành việc khắc phục sự cố.Đoạn bị đứt đã được nối lại thông qua một hộp đầu nối kỹ thuật (mũi tên đỏ)Tại hiện trường từng xảy ra sự cố sáng nay, lý giải nguyên nhân vì sao theo thiết kế cáp quang đi ngầm nhưng đoạn xảy ra sự cố cáp quang lại đi nổi, ông Nguyễn Huy Thiêm, đại diện VIDIFI cho biết, trước đây khi thành phố Hà Nội chưa làm đường hầm qua đường cao tốc (hướng ông Thiêm chỉ tay) để vào các khu đô thị mới bên cạnh, tuyến cáp quang tại đây đã đi ngầm. Nhưng từ khi thành phố làm hầm này, đường cáp quang tại đây đã tạm thời phải đi nổi.Là đường truyền dẫn chính, có nhiệm vụ đảm bảo cho toàn bộ vận hành, trong đó có thu phí nhưng cáp quang trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm đang phải đi nổi khác với thiết kế. Thực tế này đang đặt sự vận hành trên cả tuyến đường vào sự rủi ro, tê liệt giao thông có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.Hiện mỗi ngày tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có từ 50.000 đến 70.000 lượt xe đi qua, hơn 50% các làn đã thu phí tự động ETC. Nếu sự cố tương tự xảy ra, việc ùn tắc kéo dài nhiều km, nhiều giờ sẽ xảy ra, đặc biệt từ 1/6 tới, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến được Bộ GTVT chọn là tuyến đầu tiên thí điểm thu phí qua hình thức không dừng ETC (không dùng tiền mặt) tại tất cả các làn.>>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Xe thu phí không dừng phải trả tiền mặt do đứt cáp quang trên cao tốc. (Nguồn: THĐT).
Sau sự việc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chiều về Hà Nội bị tắc hàng km diễn ra nhiều giờ trong chiều 24/4, sáng nay 25/4, đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI (Nhà đầu tư) cùng với các đơn vị có chức năng đã đến hiện trường tại Km2+272 kiểm tra, đưa ra các giải pháp khắc phục.
Hiện trường một đoạn ống cáp quang đang đi ngầm nhưng đến khu vực đoạn qua địa phận xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội lại đi nổi trên mặt đất.
Do đoạn đường ống đi nổi bảo vệ dây cáp quang (màu đen) bên trong có một đoạn bị hở khoảng 20cm dẫn đến sự cố xảy ra từ đây.
Đoạn đường ống bảo vệ dây cáp quang bị hở được dựng lại, khi nhân viên cắt cỏ đưa máy cắt đến đây đã "lia" đúng vào chỗ dây bị hở, dẫn đến đứt cáp.
Sự việc xảy ra đã làm tê liệt toàn bộ hệ thống thu phí tự động không dừng - ETC ở các trạm thu phí trên tuyến cao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong chiều qua. Ngoài ra, đường cáp quang này cũng là đường truyền dẫn chính của hệ thống thu phí thẻ điện tử (trả tiền mặt), kiểm soát giao thông, kiểm soát tải trọng xe... chiều qua các hệ thống này bị tê liệt.
Dây quang tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được kết hợp bởi nhiều dây được cấu tạo bằng sợi dây thủy tinh, mỗi dây chức năng dây được sơn màu khác nhau. Sau khi mở nắp hộp kỹ thuật ra kiểm tra, rút dây bị đứt ra kết nối lại, trong chiều qua và sáng nay, đại diện VIDIFI đã hoàn thành việc khắc phục sự cố.
Đoạn bị đứt đã được nối lại thông qua một hộp đầu nối kỹ thuật (mũi tên đỏ)
Tại hiện trường từng xảy ra sự cố sáng nay, lý giải nguyên nhân vì sao theo thiết kế cáp quang đi ngầm nhưng đoạn xảy ra sự cố cáp quang lại đi nổi, ông Nguyễn Huy Thiêm, đại diện VIDIFI cho biết, trước đây khi thành phố Hà Nội chưa làm đường hầm qua đường cao tốc (hướng ông Thiêm chỉ tay) để vào các khu đô thị mới bên cạnh, tuyến cáp quang tại đây đã đi ngầm. Nhưng từ khi thành phố làm hầm này, đường cáp quang tại đây đã tạm thời phải đi nổi.
Là đường truyền dẫn chính, có nhiệm vụ đảm bảo cho toàn bộ vận hành, trong đó có thu phí nhưng cáp quang trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm đang phải đi nổi khác với thiết kế. Thực tế này đang đặt sự vận hành trên cả tuyến đường vào sự rủi ro, tê liệt giao thông có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.
Hiện mỗi ngày tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có từ 50.000 đến 70.000 lượt xe đi qua, hơn 50% các làn đã thu phí tự động ETC. Nếu sự cố tương tự xảy ra, việc ùn tắc kéo dài nhiều km, nhiều giờ sẽ xảy ra, đặc biệt từ 1/6 tới, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến được Bộ GTVT chọn là tuyến đầu tiên thí điểm thu phí qua hình thức không dừng ETC (không dùng tiền mặt) tại tất cả các làn.
>>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Xe thu phí không dừng phải trả tiền mặt do đứt cáp quang trên cao tốc. (Nguồn: THĐT).