Bé gái 11 tuổi bị bạn học cưỡng bức: Bí kíp phòng “dê xồm”?

Google News

(Kiến Thức) - Trước sự việc bé gái 11 tuổi bị bạn học cưỡng bức tại trường Trường khuyết tật nhân ái dẫn đến mang thai, dấy lên lời cảnh tỉnh cho các bố mẹ cũng sự cần thiết của việc dạy các kỹ năng giúp phòng chống “dê xồm”.  

Sự việc bé gái 11 tuổi bị bạn học cưỡng bức tại Trường khuyết tật nhân ái (phường 5, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang) dẫn đến mang thai khi cả hai đều bị câm điếc bẩm sinh, khiến nhiều người cảm thấy bất an, lo lắng làm thế nào để bảo vệ con gái trước những dê xồm ở xung quanh. 

Be gai 11 tuoi bi ban hoc cuong buc: Bi kip phong “de xom” hieu qua
Bí kíp phòng "dê xồm" hiệu quả.  

Theo chị Nguyễn Thị Hà (Hà Tĩnh, có con gái 10 tuổi), khi đọc được những tin tức về xâm hại trẻ nhỏ, là người có con nhỏ chị rất hoang mang, lo lắng là làm cách nào để bảo vệ được trẻ một cách tốt nhất. Bởi tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em diễn ra khắp nơi, trong nhà trường đến ngoài xã hội. Tức dê xồm có thể có mặt bất cứ ở nơi đâu.

Bà mẹ này cũng cho rằng, không phải bố mẹ nào cũng có điều kiện bên con suốt ngày để canh chừng, bảo vệ con khỏi bị kẻ xấu xâm hại.

"Hãy cho chúng tôi biết làm cách nào để giúp con mình phòng tránh "dê xồm", để con không bị lạm dụng dẫn đến tổn thương" - chị Nguyễn Thị Hà mong muốn.   

Trao đổi về vấn đề này, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hồng Vân, Trung tâm tư vấn tâm lý Ánh sáng cho rằng, sự lo lắng của các bậc phụ huynh có con gái trước vấn nạn lạm dụng tình dục trẻ em là hoàn toàn có cơ sở. Khi mà hàng ngày, nhờ các thông tin đại chúng, chúng ta thấy tình trạng này càng diễn ra phức tạp, nguy hiểm hơn. Không chỉ ngoài đường, ở nơi vắng vẻ mà ngay trong nhà, trường học trẻ cũng có nguy cơ bị xâm hại. Vì thế, giúp các con có các kỹ năng phòng vệ bản thân tránh bị lạm dụng tình dục không bao giờ là thừa.

Đối với trẻ nhỏ, có thể áp dụng một số  kỹ năng, “bí kíp” giúp trẻ tránh nguy cơ đối mặt với dê xồm:

Nguyên tắc thứ nhất: Trẻ không được ở một mình cùng người khác giới, dù là bạn học. Đặc biệt, không ở cùng tại nơi vắng vẻ như sau giờ học, công việc hay ngay cả ở nhà một mình. Hãy giải thích cho trẻ, việc ở một mình cùng người khác, cho dù là ai, cũng có thể không phù hợp và an toàn đối với con gái.

Nguyên tắc thứ 2: Không quá gần gũi, thân thiết với người khác giới, đặc biệt là khi họ có các hành động thể hiện khiến trẻ nghĩ đó là sự yêu thương như ôm ấp, cấu véo, sờ vào người.

Nguyên tắc thứ 3: Vùng kín là bất khả xâm phạm, không ai được sờ đến cho dù đó là người thân quen của mình. Hãy dạy trẻ, nếu người khác chú ý hoặc sờ, chạm vào vùng kín là đang có các hành động sai trái, các bé gái không chỉ cần tránh xa mà báo đến bố mẹ.

Nguyên tắc thứ 4: Khi có người xâm hại, trẻ cần bình tĩnh, mạnh mẽ để tìm ra cách thoát thân. Trong một số trường hợp, bố mẹ cần dạy trẻ một số “chiêu” phản kháng tự vệ để đánh lại kẻ xấu bằng tay, chân, cùi chỏ… để huých, đạp mạnh vào người đối phương, hay cắn, cấu, giãy giụa…  

Tuy vậy, không phải trong trường hợp nào trẻ cũng có thể sử dụng vũ lực chống lại bởi những kẻ biến thái thường rất mạnh, hành động phản kháng có thể khiến trẻ  gặp nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, trong hoàn cảnh này trẻ cần tìm cách báo động cho những người xung quanh biết.

Hoặc, nhân lúc kẻ xấu không chú ý để chạy trốn hoặc báo cho người khác biết. Thông thường nơi trẻ bị xâm hại thường vắng vẻ, trẻ cần chạy nhanh và tìm người có thể hỗ trợ mình để được an toàn như đến nơi người lớn tuổi, công an…  

“Dù đã được học các cách phòng tránh, nhưng để trẻ được an toàn, tránh gặp phải những tình huống xấu, làm mồi cho những “dê xồm”, bố mẹ vẫn là người bảo vệ trẻ tốt nhất. Vì thế, hãy quan tâm, đưa đón cũng như quan sát trẻ khi có điều kiện” – Thạc sĩ Nguyễn Hồng Vân phân tích. 

>>> Mời bạn đọc xem thêm video: Xót xa bé gái 13 tuổi chăm con 2 tháng tuổi  

 

 

Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)