Bắt hơn 300kg pháo hình lựu đạn

Google News

(Kiến Thức) -"Nếu số pháo ấy mà phát nổ thì sẽ hơn một quả bom. Hành khách cũng như người đi đường sẽ gặp nguy hiểm”, Trung tá Ngạn cho biết. 

Cơ quan Công an (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam hình sự đối với Đào Hồng Nhật (28 tuổi, ở Tổ 2 thị trấn Kôngchoro, huyện Kôngchoro, tỉnh Gia Lai), về việc vận chuyển chất nổ trái phép.
Cơ quan công an kiểm tra pháo
Cơ quan công an kiểm tra pháo

Trước đó, cơ quan công an nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân, có một nhóm đối tượng thường xuyên buôn bán, vận chuyển pháo từ tỉnh Cao Bằng vào các tỉnh phía Nam bằng phương tiện xe khách. Lực lượng trinh sát đã tiến hành xác minh, báo cáo về ban chỉ huy Công an (quận Ba Đình, Hà Nội) và xây dựng kế hoạch, tổ chức mật phục.

Pháo tép...
Pháo tép...

Đúng như kế hoạch đã định, vào 0h30 ngày 12/12, Đội CSĐT tội phạm kinh tế - Công an quận Ba Đình phối hợp với Phòng PA65 – CATP Hà Nội và Đội quả lý thị trường số 4 tiến hành kiểm tra xe ô tô khách mang BKS 49H – 8496, chạy tuyến Cao Bằng – Lâm Đồng.

Khi chiếc xe ô tô kể trên chạy đến ngã 3 Pháp Vân thuộc địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội, tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện và thu giữ trên sàn xe ô tô 18 bao tải dứa bên trong chứa 436 kg pháo các loại gồm; 6 bao tải có trọng lượng 134,5kg pháo tép, 12 bao tải có trọng lượng 301,5 kg pháo tròn hình lựu đạn mỏ vịt.
...pháo lựu đạn mỏ vịt
...pháo lựu đạn mỏ vịt

Tại cơ quan công an, chủ xe Đào Hồng Nhật khai nhận, chở thuê cho một thanh niên có tên là Tiến ở Cao Bằng được 3 lần, tổng số là 23 bao tải và 2 vali, đã chở trót lọt 5 bao còn 18 bao tải và 2 vali thì bị phát hiện bắt giữ.

Theo lời khai, vào ngày 20/11/2012 Tiến có gặp Nhật và đặt vấn đề thuê Nhật chở pháo từ Cao Bằng vào  Lâm Đông để tiêu thụ, cước phí là một triệu đồng/1 bao tải pháo.

Đối tượng Nhật tại cơ quan điều tra
Đối tượng Nhật tại cơ quan điều tra

Nhật đồng ý vận chuyển. Chuyến thứ nhất vào ngày 21/11/2012, tiến hẹn Nhật đến km số 8 đường mới phố Cao Bằng và giao cho Nhật 3 bao tải pháo.  Vào đến điểm hẹn trong TP. Buôn Mê Thuột, Nhật gọi điện cho Tiến, Tiến báo cho một nam thanh niên khoảng 30 tuổi ra cây số 3 TP Buôn Mê Thuột nhận hàng và thanh toán cước phí là 3 triệu đồng.

Tang vật Nhật vận chuyển bị cơ quan công an bắt giữ
Tang vật Nhật vận chuyển bị cơ quan công an bắt giữ

Ngày 1/12/2012, Tiến lại thuê Nhật chở thêm 2 bao tải giao đúng điểm hẹn cũ. Nhật đã chuyển trót lọt và lấy 2 triệu đồng. Đến lần này là lần thứ 3 thì bị bắt.

Trao đổi với PV Kiến Thức – Trung tá Nguyễn Hữu Ngạn, Đội trưởng đội CSĐT kinh tế Công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Mặc dù các trinh sát báo về và nguồn tin chính xác, nhưng cơ quan điều tra gặp rất nhiều khó khăn bởi đối tượng vận chuyển rất tinh vi, trà trộn với hàng nông sản rất khó phát hiện. Qua kiểm tra, các bao tải vứt trên xe khách nằm la liệt lẫn hàng hóa khác. Nếu số pháo ấy mà phát nổ thì còn hơn một quả bom, hành khách cũng như người đi đường sẽ gặp nguy hiểm”.

Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra, Công an quận Ba Đình đang hoàn thiện hồ sơ để khởi tố vụ án.
 
Tiến Dũng

Bình luận(0)