Bão số 16 đạt cấp thảm họa, BQP chuẩn bị 3 vạn quân ứng phó

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc họp trực tuyến ứng phó bão số 16 do Thủ tướng chủ trì chiều tối nay, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết sẵn sàng huy động 3 vạn quân.

Trước tình hình diễn biến phức tạp và cực kỳ nguy hiểm của bão số 16, hiều 24/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương để chỉ đạo ứng phó cơn bão có tên quốc tế Tembin được cho là cơn bão mạnh, trái quy luật (đổ bộ vào cuối năm), tốc độ di chuyển rất nhanh.
Yên cầu huy động trực thăng kêu gọi di dời dân
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, bão số 16 có mức độ rủi ro thiên tai cấp 4. Cơn bão rất nguy hiểm do là cơn bão trái mùa, tốc độ, cường độ rất nhanh. Trước đó, bão Tembin đổ bộ vào Philippines, theo thông tin ban đầu thiệt hại do bão gây ra rất lớn với gần 200 người chết, hơn 160 người mất tích.
“Thời điểm này, khu vực Nam Bộ ít khi có bão. Bên cạnh đó, khu vực này có lượng dân cư đông, các hoạt động kinh tế đa dạng. Từ Quảng Nam đến Kiên Giang có 23 điểm sạt lở bờ biển xung yếu”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết.
 Bão Tembin diễn biến phức tạp và rất nguy hiểm.
Trước diễn biến của bão số 16, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai - Trần Quang Hoài đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân khu 9 huy động máy bay trực thăng bay dọc ven biển, hải đảo, khu vực cửa sông nhất là tại các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, kêu gọi tàu thuyền còn đang hoạt động ven bờ, người dân chủ động phòng tránh, di dời đến nơi an toàn.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên Phòng, cho biết khoảng 17h ngày 24/12, quần đảo Trường Sa có sóng cao 10 m. Âu thuyền ở khu vực đảo Đá Tây và Trường Sa có 35 phương tiện, 329 người trú đậu.
Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng phối hợp với các địa phương thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 69.120 phương tiện/343.163 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh. Trong đó, 60.741 tàu/297.096 người neo đậu tại bến, 13 tàu/149 người neo đậu tại khu vực quần đảo Trường Sa.
Báo cáo với Thủ tướng, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết sẵn sàng huy động 3 vạn quân ứng phó bão số 16.
Các địa phương trong vùng ảnh hưởng bão không được chủ quan, sơ suất
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị ứng phó bão Tembin, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần không chủ quan, coi thường, đôn đốc đến từng hộ dân.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngay trong tối nay sẽ có một đoàn công tác đi vào vùng bão dự kiến đổ bộ. Ngay sáng mai 25/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường sẽ có mặt tại vùng dự kiến bão đổ bộ để kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó bão.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương trong vùng ảnh hưởng bão không được chủ quan, sơ xuất trong chỉ đạo ứng phó.
 Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó bão 16. Ảnh: VGP.
“Tất cả các địa phương và người dân, theo dõi sát thông tin, tuyên truyền, quán triệt đến người dân không được chủ quan. Báo chí, các phương tiện thông tin truyền thông cần thông tin đến người dân về nguy cơ bão số 16 đang đổ bộ vào khu vực. Yêu cầu Trung tâm Dự báo khí tượng Thuỷ văn trung ương theo dõi sát diễn biến cơn bão, với tất cả khả năng, kịp thời thông báo đến các cấp ngành, địa phương” – Thủ tướng chỉ đạo.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương có những biện pháp cần thiết di dời dân khỏi vùng nguy hiểm. Đặc biệt, các địa phương phải huy động các lực lượng có liên quan, nhất là lực lượng công an, quân đội, thanh niên giúp người dân chằng chống nhà cửa, giảm thiểu nhà bị sập đổ khi có bão. Bảo đảm an toàn cho các giàn khoan và tàu biển, trong trường hợp cần thiết, đóng giàn khoan, đưa công nhân đến nơi an toàn. Thực hiện phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, khẩn trương thu hoạch lúa, hoa màu, tôm, các loại thủy hải sản khác, giảm thiệt hại do bão.
“Tất cả các địa phương dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung chỉ đạo chống bão. Trong những vùng trọng điểm nguy hiểm, đặc biệt là các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, TPHCM, Bến Tre theo dõi sát tình hình, cần thiết cho học sinh nghỉ học.
Tinh thần là đôn đốc đến từng gia đình, có biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiểu thiệt hại khi bão đến” – Thủ tướng chỉ đạo và nhắc lại bài học kinh nghiệm đau xót về trường hợp bão Linda đổ bộ vào miền Nam năm 1997 đã làm 3.000 người chết và mất tích.
"Bão Linda gây thiệt hại tới 3.000 người, đây là bài học đau xót, vì vậy các địa phương không được chủ quan. Các tàu khi vào bờ thì ngư dân, người dân phải lên bờ, còn tàu giao lại cho các lực lượng quản lý, tránh những thiệt hại như đã từng xảy ra. Những hộ dân, những tàu không thực hiện mệnh lệnh di dời, phải thực hiện các biện pháp mạnh cưỡng chế" - Thủ tướng yêu cầu.
"Tinh thần và trách nhiệm trong chỉ đạo, thực hiện đối phó với bão phải rất quyết liệt. Tuyệt đối không thể chủ quan, không coi thường và phải hành động với tinh thần, trách nhiệm quyết liệt nhất của các cấp với nhân dân"-Thủ tướng lưu ý.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các nhà mạng nhắn tin đến các thuê bao để cảnh báo về bão số 16.
Tâm bão Cà Mau dừng tất cả các cuộc họp để ứng phó bão
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau – Nguyễn Tiến Hải cho biết, tỉnh Cà Mau đã dừng tất cả các cuộc họp để tập trung cho công tác phòng chống bão. Trước mắt, tỉnh đã hỗ trợ kinh phí cho 17.000 hộ nghèo mua dây chằng chống nhà cửa.
Tỉnh cũng đã chuẩn bị các điều kiện là cứu hộ, cứu nạn. Đã di dời người già, trẻ em đến nhà người thân. Đã có chủ trương cho học sinh nghỉ học từ sáng 25/12 đến hết ngày 26/12. Hiện các lực lượng của tỉnh đã kiểm đếm được 3.465 tàu thuyền, đã kêu gọi 3002 tàu vào nơi đậu đỗ an toàn, còn 463 tàu chưa vào bờ nhưng đều đã liên lạc được. Toàn tỉnh có tổng số người dân 98.535 người thuộc diện phải di dời. Tỉnh đã ưu tiên di dời người già, trẻ em.
Hải Ninh

Bình luận(0)