Anh trai sát hại gia đình em ở Đan Phượng: “Ẩn số” người thân hung thủ?

Google News

(Kiến Thức) - Nghi phạm Nguyễn Văn Đông có gia đình, có vợ con, những mâu thuẫn kéo dài giữa ông Đông và ông Hải có lẽ người thân hung thủ đều rõ. Tuy nhiên, đến nay, họ vẫn là “ẩn số” trong câu chuyện này.

Ngày 1/9 vừa qua, dư luận cả nước bàng hoàng khi vụ thảm sát gia đình xảy ra ở Hà Nội khi đối tượng , đối tượng Nguyễn Văn Đông đã truy sát cả nhà em trai ruột khiến 4 người tử vong và một nạn nhân bị trọng thương đang được cấp cứu.
Với dư luận, họ vẫn chưa hết sốc trước những tình tiết vụ án trên dù đã mấy ngày trôi qua. Bởi hành vi của đối tượng quá dã man tàn ác khi xuống tay sát hại những người thân ruột thịt, đối tượng quá lạnh lùng khi gây án xong vẫn bình thản uống nước và có thể bình tĩnh thuật lại cảnh mà hắn gây án. Bàng hoàng hơn khi nguyên nhân gây ra vụ thảm sát người thân trên chỉ vì lý do “0,5m đất ranh giới phát sinh tranh chấp với gia đình em ruột”.
Với những người thân các nạn nhân, đó là một tấn bi kịch, một nỗi đau vô bờ khó có thể nguôi ngoai khi chỉ trong vài phút giây, một gia đình đã mất đi 4 người dưới những nhát dao oan nghiệt đầy ám ảnh. Trong khi đó, với gia đình nghi phạm thì đây cũng là một nỗi đau khi chồng, cha mình chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, tích tụ từ những tranh chấp đời thường mà có thể gây ra tội ác tày trời đến thế.
Anh trai sat hai gia dinh em o Dan Phuong: “An so” nguoi than hung thu?
 Bị can Nguyễn Văn Đông.
Có một chi tiết đáng chú ý trong vụ án trên, một lãnh đạo UBND xã Hồng Hà, sinh sống cách nhà nạn nhân vài trăm mét thuật lại, sau khi sát hại gia đình em trai lần đâu, Đông đã bỏ về nhà vào nhà tắm định tự tử bằng điện nhưng con trai nghi phạm phát hiện kịp thời nên can ngăn. Tuy nhiên sau đó, Đông tiếp tục quay trở lại nhà ông Hải để sát hại những nạn nhân khác.
Cũng theo lãnh đạo UBND xã Hồng Hà, trước khi gây ra thảm sát kinh hoàng, giữa Nguyễn Văn Đông và gia đình em trai đã xảy ra xích mích nhiều lần về chuyện đất đai, thậm chí cầm cuốc, xẻng đuổi nhau nhưng được hàng xóm kịp thời can ngăn.
Cụ thể, hai anh em ông Đông và ông Hải trước đó đã thỏa thuận về việc phân chia 0,5m đất giáp ranh trên phần đất cha ông để lại. Tuy nhiên, anh Nguyễn Văn Hiệp (con trai ông Hải, đồng thời là cháu ông Đông) không đồng ý về sự phân chia này. Đến tối ngày 31/8, Hiệp có qua nhà ông Đông nói chuyện, sau đó có xảy ra mâu thuẫn, đến sáng 1/9 thì xảy ra sự việc trên.
Dư luận đặt ra câu hỏi, những mâu thuẫn giữa nghi phạm Nguyễn Văn Đông và gia đình người em ruột Nguyễn Văn Hải đã xảy ra trong suốt thời gian dài, vợ con nghi phạm Nguyễn Văn Đông có can ngăn, khuyên giải chồng, cha mình hay không? Có tâm sự để nghi phạm giải tỏa được những bức xúc hay không mà gây ra hành vi như thế.
Ngay khi nghi phạm về nhà sau khi gây án lần thứ nhất vào nhà tắm định tự tử, người con trai đã phát hiện kịp thời và can ngăn. Nếu người con trai nghi phạm quyết tâm ngăn cản bố mình, đưa ra những lời khuyên, đồng thời tìm cách ngăn chặn Đông quay trở lại nhà ông Hải thì đã không có thêm những cái chết thương tâm.
Rõ ràng, nghi phạm Nguyễn Văn Đông có gia đình, có vợ con, những mâu thuẫn kéo dài giữa ông Đông và ông Hải có lẽ người thân hung thủ đều rõ. Vậy họ đã tưng khuyên giải để từng bước xóa tan những bức xúc trong người đàn ông này tiến tới hóa giải mâu thuẫn hay không?
Tuy nhiên, với tính cách gia trưởng, nếu có lời khuyên của người thân với ông Đông có lẽ cũng không lọt tai. Bởi dù nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng này là do mâu thuẫn, tranh chấp đất đai giữa hai anh em ruột nhưng sâu xa do nhân cách của nghi phạm đã lệch lạc nguy hiểm quá coi trọng lợi ích vật chất, xem nhẹ tình cảm gia đình và thiếu hiểu biết pháp luật, cộng hưởng với các yếu tố tiêu cực từ môi trường xã hội tác động dẫn đến hóa thành quỷ dữ, luôn nghĩ cách dùng bạo lực để giải quyết bức xúc tâm lý thì những lời khuyên ngăn của vợ con chắc chắn cũng không có giá trị.
Với hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, quyết tâm thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, với dã tâm là tiết nhiều người, Nguyễn Văn Đông sẽ phải đối mặt với hình phạt rất nghiêm khắc, sẽ bị loại bỏ khỏi đời sống xã hội.
Như vậy, nghi phạm phạm tội sẽ phải chịu hình phạt trước pháp luật. Tuy nhiên, những người thân hung thủ, có lẽ họ cũng phải ám ảnh cả đời vì vụ thảm sát này. Sau khi xảy ra vụ án, chính quyền đã vận động vợ con Đông tạm di chuyển khỏi nhà (nhà Đông cạnh nhà ông Hải) về ở bên ngoại. Theo Chủ tịch UBND xã Hồng Hà, vợ con ông Hải và vợ con của Đông không có vấn đề gì, nhưng chính quyền địa phương tạm đưa vợ con ông Đông sang bên ngoại cách đó khoảng 700m để đảm bảo không xảy ra việc gì đáng tiếc.
Vụ án đã có quá nhiều nỗi đau, vợ con hung thủ không có lỗi trong vụ án này, mong rằng xã hội rộng đường dư luận, thấu hiểu bản chất vụ việc để họ được sống trong vòng tay của cộng đồng, xã hội.
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)