Ai thuê sát thủ Hải Phòng lên Hà Nội xả súng giết người?

Google News

(Kiến Thức) - Theo lời khai của hai sát thủ từ Hải Phòng lên Hà Nội là do nhận được "hợp đồng" bắn chết người. Do vậy, không chỉ hai sát thủ bị khởi tố tội giết người mà người đã thuê giết người cũng bị xử lý về cùng tội danh trên với vai trò chủ mưu.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Lâm (TP Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 2 đối tượng gồm: Phạm Tuấn Hải (SN 1985, trú ở Thượng Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) và Tô Thanh Hiệp (SN 1988, trú ở quận Lê Chân, Hải Phòng) để điều tra về hành vi Giết người.
Hai đối tượng Phạm Tuấn Hải và Tô Thanh Hiệp được xác định là 2 đối tượng chính gây nên vụ nổ súng khiến 1 người suýt thiệt mạng trên địa bàn xã Ninh Hiệp.
Thông tin ban đầu về vụ án, vào khoảng hơn 18h ngày 11/1/2020, tại khu vực cổng Khu liên hiệp thể thao Ninh Hiệp (xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm), anh M. (SN 1982, trú ở xóm 9 xã Ninh Hiệp) đang điều khiển xe máy thì bị 2 đối tượng mặc áo xe ôm công nghệ và đeo khẩu trang bịt mặt chạy xe máy vượt lên, 1 đối tượng ngồi sau rút súng, bóp cò. Hậu quả, anh M. bị thương ở đầu và tay, được người dân đưa đi cấp cứu.
Ai thue sat thu Hai Phong len Ha Noi xa sung giet nguoi?
 Hai đối tượng Phạm Tuấn Hải  và Tô Thanh Hiệp.
Quá trình điều tra, cảnh sát xác định, các đối tượng hành động có sự chuẩn bị trước, rất manh động và ranh ma, dùng nhiều thủ đoạn để qua mặt cơ quan chức năng. Trong khi đó, nạn nhân M. không xác định được có mâu thuẫn với ai.
Ngày 15/1, Cảnh sát đã bắt giữ được Phạm Tuấn Hải và Tô Thanh Hiệp. Đáng chú ý, tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, Phạm Tuấn Hải nhận được "hợp đồng" ra Hà Nội bắn chết người. Sau khi thỏa thuận được mức giá, Hải rủ Tô Thanh Hiệp và trang bị khẩu súng thể thao có tính năng sát thương cao rồi di chuyển về địa bàn huyện Gia Lâm.
Trước hôm gây án, 2 đối tượng mua bộ đồng phục "xe ôm" công nghệ để cải trang, rồi chờ sẵn trên tuyến đường mà anh M. thường đi chơi thể thao về buổi tối. Hải là người trực tiếp bắn 4 phát đạn hạ gục anh M. Sau đó các đối tượng điều khiển xe máy đeo biển số giả trốn về Hải Phòng.
Những tình tiết vụ án trên cho thấy, ngoài hai đối tượng Phạm Tuấn Hải và Tô Thanh Hiệp bị khởi tố để điều tra tội giết người vẫn còn đối tượng thuê hai sát thủ này từ Hải Phòng ra Hà Nội để thực hiện hành vi giết người trên? Dư luận đặt câu hỏi, hai sát thủ và đối tượng đứng sau thuê giết người này sẽ bị xử lý như thế nào?
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội khi trao đổi với PV Kiến Thức về vụ án trên cho biết, quan diễn biến vụ án cho thấy hành vi của hai đối tượng Phạm Tuấn Hải và Tô Thanh Hiệp là rất táo tợn, manh động và hoàn toàn có thể sát hại nạn nhân. Bởi vậy, việc Cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai đối tượng này về tội giết người là có căn cứ.
Theo thông tin ban đầu, hai đối tượng Tuấn, Hiệp có mục đích giết người, đã chuẩn bị sẵn công cụ, phương tiện gây án và nắm rõ thông tin về nạn nhân, sau khi nổ 4 phát súng vào người nạn nhân thì các đối tượng này nhanh chóng tẩu thoát nhưng đã bị bắt giữ sau đó.
Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ giám định khẩu súng mà các đối tượng đã sử dụng gây án để xác định mức độ sát thương của loại súng này có tương tự vũ khí quân dụng hay không. Làm rõ cự ly nổ súng, khả năng sát thương của khẩu súng này và mức độ nhận thức của đối tượng để chứng minh động cơ, mục đích giết người cũng như hành vi có thể dẫn đến chết người làm căn cứ buộc tội các đối tượng này.
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy hai đối tượng này có động cơ, mục đích giết người, hành vi có thể dẫn đến chết người, việc nạn nhân không chết là nằm ngoài ý chí chủ quan của các đối tượng thì có đủ căn cứ để buộc tội 2 đối tượng này về tội giết người theo quy định tại khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Với những lời khai ban đầu, hai đối tượng này cho biết là đã thực hiện hành vi giết người theo đơn đặt hàng. Do vậy, cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ thông tin này, làm rõ nguyên nhân, động cơ của vụ việc và những người có liên quan để xử lý theo quy định pháp luật.
Nếu có căn cứ cho thấy có người đã thuê hai đối tượng này giết người thì người thuê sẽ bị xử lý về tội giết người với vai trò chủ mưu. Hành vi thuê giết người và giết người thuê đều là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong vụ án này, mặc dù nạn nhân không chết nhưng với tính chất côn đồ, manh động, với loại hung khí nguy hiểm có tính sát thương cao và thủ đoạn tinh vi, cả đối tượng thuê giết người và đối tượng giết người thuê đều sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự hết sức nghiêm khắc.
“Cơ quan điều tra sẽ sớm khoanh vùng đối tượng, xác định nguyên nhân mâu thuẫn và lời khai của hai nghi phạm để sớm tìm ra đối tượng chủ mưu. Những vụ án như thế này thì cần phải giải quyết nhanh chóng, triệt để, nghiêm minh để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội”, Luật sư Cường cho hay.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đưa cả nhà đi xem vây bắt nghi can xả súng:

Nguồn VTC Now.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)