8/17 con hổ đã chết sau thu giữ ở Nghệ An: Trách nhiệm của ai?

Google News

Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, việc để 8/17 con hổ chết sau thu giữ ở Nghệ An cần phải làm rõ nguyên nhân, xem xét đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng liên quan.

Liên quan đến vụ việc, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với các đơn vị liên quan bắt quả tang một số cơ sở nuôi nhốt hổ trong nhà dân trên địa bàn xã Đô Thành (Yên Thành), thu giữ 17 cá thể hổ trưởng thành, sáng 6/8, lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường cho biết, hiện 8/17 con hổ bị chết chưa rõ nguyên nhân.
8/17 con ho da chet sau thu giu o Nghe An: Trach nhiem cua ai?
Lực lượng chức năng cho biết, 8/17 con hổ bị chết chưa rõ nguyên nhân. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, theo thông tin trên, 17 con hổ được “giải cứu” khi đưa về khu sinh thái đã chết 8 con chưa rõ nguyên nhân. Hổ là động vật nguy, cấp, quý hiếm trong nhóm IB và cần được bảo vệ, bảo tồn, do đó, cần phải làm rõ nguyên nhân cái chết của 8 con hổ nêu trên.
“Có thể thấy, khi đưa 17 chú hổ về khu sinh thái, hổ được tiêm thuốc mê, vậy nguyên nhân chết là gì? Rõ ràng trong sự việc này những con hổ này không hề có lỗi, lỗi ở đây là con người. Việc để chết 8 con hổ là điều càn phải xem xét đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong vụ việc này”- luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, Cơ quan điều tra cần xác định nguyên nhân chết của hổ, có hành vi tác động của con người dẫn đến cái chết của hổ hay không? Là do ai thực hiện? Ai chỉ đạo nếu có?
“Đã là động vật hoang dã hoàn cảnh nào cũng phải bảo tồn bảo vệ, đây là một thành phần tong hệ sinh thái tự nhiên nhất cần được bảo vệ. Có thể thấy, những người chủ nuôi hổ tuy rằng có vi phạm quy định nhưng họ vẫn nuôi hổ sống khỏe mạnh, đảm bảo sự sống cho những chú hổ và là nuôi từ bé đến lớn. Rõ ràng, sau khi bàn giao cho cơ quan chức năng thì hậu quả 8 con hổ đã chết, hậu quả này vô cùng lớn, liên quan đến tổ chức và cá nhân đang nhân danh nhà nước bảo vệ động vật hoang giã. Sự việc này bắt buộc phải được làm rõ, nếu có vi phạm cần phả khởi tố, xử lý nghiêm khắc”- luật sư Tùng đề nghị.
8/17 con ho da chet sau thu giu o Nghe An: Trach nhiem cua ai?-Hinh-2
Một con hổ trong chuồng tại hầm nuôi nhốt hổ của Hồ Thị Thanh. Ảnh: CA Nghệ An. 
Trước đó, sáng 4/8, Công an tỉnh Nghệ An đã ra quân kiểm tra đột xuất và phát hiện nhiều cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép trên địa bàn xã Đô Thành, huyện Yên Thành
Cụ thể, tại cơ sở của Nguyễn Văn Hiền (SN 1982) và Hồ Thị Thanh (SN 1990) ở xóm Nam Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang chủ cơ sở này đang nuôi nhốt 14 cá thể hổ Đông Dương trưởng thành.
8/17 con ho da chet sau thu giu o Nghe An: Trach nhiem cua ai?-Hinh-3
Các cá thể hổ thời điểm thu giữ. Ảnh: CAND
Cùng thời gian trên, lực lượng Công an cũng tiến hành bắt quả tang tại cơ sở của bà Nguyễn Thị Định (SN 1971) ở xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, Yên Thành đang nuôi nhốt 3 cá thể hổ Đông Dương. Tổng số có 17 cá thể hổ trưởng thành bị phát hiện, bắt giữ. Trong sáng cùng ngày số hổ nói trên đã được vận chuyển tới Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (Diễn Châu) gửi chăm sóc, phục vụ công tác điều tra.
8/17 con ho da chet sau thu giu o Nghe An: Trach nhiem cua ai?-Hinh-4
 Mỗi cá thể hổ có trọng lượng từ 200kg đến 265kg
Theo lời khai các đối tượng, để tránh không bị lực lượng chức năng phát hiện, các cá thể hổ này được vận chuyển bí mật từ Lào về khi còn nhỏ. Chủ cơ sở đã tiến hành xây dựng các hệ thống tầng hầm kín ngay trong khuôn viên, trung bình mỗi hầm có diện tích từ 80m2 đến 120m2 để tiến hành nuôi nhốt. Tại thời điểm bắt giữ, mỗi cá thể hổ có trọng lượng từ 200kg đến 265kg.
>>> Mời độc giả xem thêm video Video Công an Nghệ An ‘tập kích’ cơ sở xây hầm kín, nuôi nhốt 17 cá thể hổ:

Nguồn: Nghệ An TV.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)