5 người chết oan vì tai nạn giao thông ở Hải Dương: trách ai?

Google News

(Kiến Thức) - Những vụ tai nạn thảm khốc, nhiều người chết xảy ra trên Quốc lộ 5 một phần nguyên nhân do tuyến Quốc lộ này xuống cấp, những lối mở tại các khu vực đông dân cư không có gờ giảm tốc, không có biển cảnh báo khu vực đông dân và biển giới hạn tốc độ.

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể - Quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) là con đường hết sức nguy hiểm. Còn trong mắt người dân đây đúng là “đoạn đường tử thần” khi từ đầu năm 2019 đến nay, đoạn đường này đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông vô cùng thảm khốc.
Ngay đầu năm 2019, hàng chục người đi bộ ven quốc lộ 5 để đi thắp hương nghĩa trang liệt sĩ xã Kim Lương (huyện Kim Thành) đã bị một chiếc xe tải tông trúng khiến 8 người tử vong. Vụ việc đến nay khiến dư luận chưa hết bàng hoàng thì mới đây, một vụ tai nạn giao thông “khủng khiếp” khác đã xảy ra khi một chiếc xe tải đâm vào những người đang ở ngã giao giữa hai làn đường thuộc xã Cộng Hòa (huyện Kim Thành) để đợi sang đường khiến 5 người tử vong, 2 người bị thương. Không chỉ vậy, đoạn đường trên còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khác làm chết từ 1 đến 2 người.
Những vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến nhiều người không khỏi rùng mình, rờn rợn khi lưu thông qua đoạn đường này.
5 nguoi chet oan vi tai nan giao thong o Hai Duong: trach ai?
 Hiện trường vụ tai nạn.
Trong vụ tai nạn thảm khốc xe tải đâm đoàn đưa tang xảy ra đầu năm, có lẽ không ai nghĩ mình sẽ trở thành nạn nhân của vụ tai nạn giao thông khi đi bộ ven đường cũng như không ai nghĩ mình sẽ trở thành nạn nhân khi đứng ở điểm mở để chờ sang đường như vụ tai nạn mới xảy ra ngày hôm qua.
Tuy nhiên, những tai nạn trên đều đã được cảnh báo từ trước và luôn có thể xảy ra bất cứ khi nào bởi từ lâu Quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành đã bộc lộ nhiều bất cập. Những bất cập này đều có thể dẫn đến những vụ tai nạn thảm khốc bên cạnh yếu tố ý thức coi thường pháp luật cũng như tính mạng của người khác của các tài xế.
Những đoạn đường thường xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng trên Quốc lộ 5 qua huyện Kim Thành (Hải Dương) thường là những đoạn đường đi qua những khu vực dân cư đông đúc. Có đoạn được bố trí cầu vượt dành cho người đi bộ nhưng lại mở thẳng xuống lòng đường dẫn đến vụ tai nạn 8 người đi bộ chết ở Kim Lương, nhưng cũng có nhiều đoạn không có cầu vượt dành cho người đi bộ, phương tiện xe thô sơ sang đường, thay vào đó là những lối mở vào các địa phương ven Quốc lộ. Tại các lối mở này không có gờ giảm tốc, biển báo khu đông dân cư, biển báo giới hạn tốc độ dẫn đến tiềm ần nguy cơ tai nạn giao thông và thực tế đã không ít vụ tai nạn xảy ra nhưng thảm khốc nhất là vụ xe tải đâm vào những người đang ở lối mở chờ sang đường sáng ngày 23/7 vừa qua.
Trong khi đó, dù đang thu phí nhưng Quốc lộ 5 đã xuống cấp đến mức báo động, mặt đường lồi lõm, sống trâu, vết hằn bánh xe, những vạch kẻ sơn mờ ảo, hệ thống biển báo thiếu và nhiều biển báo không còn phù hợp. Chất lượng đường xuống cấp trong khi tốc độ cho phép lưu thông cao cũng là nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông. Lực lượng CSGT – Công an tỉnh Hải Dương đã nhận thấy những bất cập này từ lâu và nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay tình hình chưa được cải thiện.
Quốc lộ 5 như một tuyến đô thị kéo dài khi hai bên dân cư bám đường đông đúc nhưng lại là tuyến đường bộc lộ nhiều bất cập nhất cả nước khiến nhiều người phải e ngại khi lưu thông trên tuyến Quốc lộ này.
Một đoạn đường 5 qua huyện Kim Thành chỉ khoảng vài chục km nhưng đã phải chứng kiến quá nhiều cảnh tượng đau lòng do tai nạn giao thông. Mới ngày hôm qua thôi, tai nạn giao thông đã cướp đi mạng sống của một cậu học trò ngoan ngoãn đang trên đường tới trường, đã khiến một cặp vợ chồng vừa mới chở nhau thôi mà vài giây sau đã chia lìa mãi mãi. Vụ tai nạn không chỉ mang nỗi đau đến gia đình các nạn nhân còn khiến dư luận mang nhiều tâm trạng, vừa tiếc thương cho các nạn nhân, vừa đồng cảm với nỗi đau các thân nhân nạn nhân, vừa phẫn nộ với hành vi coi thường pháp luật của tài xế và vừa rờn rợn nghĩ về bản thân khi tham gia giao thông.
Trong khi đó, với những người chứng kiến cảnh chiếc xe tải lao vun vút bỗng bẻ lái đâm thẳng vào những người đang chờ sang đường lại một trong những phút giây ám ảnh nhất cuộc đời của họ. Hình ảnh chiếc xe tải cày nát dải phân cách rồi lật nghiêng đè vào đoàn người và xe máy đang chờ sang đường, gây hậu quả thảm khốc được quay lại trong một đoạn clip từ camera hành trình được đăng tải trên mạng xã hội cũng khiến nhiều người bàng hoàng, lo lắng.
Những nỗi đau, thảm cảnh ấy do đâu đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nhưng chắc chắn có lỗi của người tài xế xe tải dù tại cơ quan công an, tài xế này khai nhận đã cố đạp chân phanh nhưng không được và lao vào đoàn người đang đợi qua đường và với hành vi gây ra tài xế này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nhưng dư luận cho rằng, cần xem xét trách nhiệm của Tổng công ty phát triển hạ tầng đầu tư tài chính Việt Nam – đơn vị quản lý, bảo trì QL5 và các cơ quan liên quan.
Như Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu sớm làm rõ nguyên nhân 3 vụ tai nạn khiến 7 người chết ở Hải Dương. Nếu tai nạn liên quan đến trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước hoặc cá nhân thì phải xử lý nghiêm. Quan điểm này của Bộ trưởng GTVT được dư luận ủng hộ bởi chỉ có xử lý nghiêm và quy đúng trách nhiệm mới hạn chế được những vụ tai nạn xảy ra trong thời gian tới.
Dư luận không chỉ quan tâm đến việc khắc vụ hậu quả của những vụ tai nạn giao thông đã xảy ra mà còn đặc biệt quan tâm đến việc, làm sao để không còn xảy ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc tương tự?
Tại cuộc họp ngay sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người tử vong, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nói rằng, việc khắc phục đoạn đường lồi lõm, ổ gà, bố trí thiết bị phản quang các điểm trọng yếu, bổ sung gờ giảm tốc là việc làm không khó và yêu cầu triển khai ngay. Câu hỏi đặt ra, đây là việc làm không khó mà suốt thời gian qua, dù sau mỗi vụ tai nạn xảy ra, các cơ quan chức năng đều nhận thấy nhưng đến nay vẫn chưa làm được. Vì sao lại thế?
Hay như Bộ trưởng Thể nhìn nhận, cần xem lại số lượng các đường ngang ở QL 5, để làm các cầu vượt, cầu mềm cho người đi bộ. Những cầu này không tốn nhiều tiền chỉ vài tỷ là có cầu, nhất là ở điểm có đông dân, nhiều khu công nghiệp. Tuy nhiên nhiều năm qua đến nay vẫn chưa thể thực hiện được trong khi các lối mở thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông?
Bộ trưởng GTVT đã giao Tổng cục đường bộ phối hợp Ban ATGT các cấp kiểm tra tình trạng biển báo, tiến hành khảo các ngã giao để điều chỉnh xung quanh 2 bên đường cho hợp lý. Ông cũng ủng hộ việc dọc theo QL5 những đoạn có mặt bằng, thì nên hình thành các đoạn đường gom để phân làn xe thô sơ và xe cơ giới và đề nghị xây dựng cầu vượt, cải tạo, nâng cấp QL5.
Những chỉ đạo trên của Bộ trưởng được người dân ủng hộ và hi vọng Bộ trưởng Thể nói được là làm được chứ không phải chỉ đạo xong để đó. Bởi người dân ven Quốc lộ 5 đang cần sự đảm bảo an toàn khi tham gia lưu thông trên quốc lộ này để tránh là nạn nhân của những vụ tai nạn giao thông thảm khốc.
Mới đây, trong công điện chỉ đạo khắc phục vụ tai nạn giao thông xe tải đâm 5 người tử vong ở Hải Dương Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tổng công ty phát triển hạ tầng đầu tư tài chính Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và Thành phố Hải Phòng kiểm tra đưa vào dự án trùng tu Quốc lộ 5 việc nâng cấp điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông trên toàn tuyến QL5.
Trước mắt làm ngay việc tổ chức giao thông, cắm biển hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc tại các vị trí điểm mở dải phân cách và qua các khu vực đông dân cư; nghiên cứu xây dựng cầu vượt nhẹ qua đường tại các đoạn tuyến có đông dân cư, nhiều khu công nghiệp, trường học, bệnh viện.
Những chỉ đạo của Thủ tướng là mong đợi của người dân. Bởi những bất cập còn tồn tại trên tuyến Quốc lộ 5 thì nguy cơ tai nạn vẫn còn tồn tại và không ai biết khi nào mình sẽ trở thành nạn nhân nếu tuyến Quốc lộ này không được cải tạo, nâng cấp, khắc phục những bất cập kịp thời.

Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)