470 tỷ nâng cấp tuyến đường “nhà giàu”, siêu máy bơm hết thời!

Google News

(Kiến Thức) - Đường Nguyễn Hữu Cảnh, tuyến đường có nhiều dự án căn hộ cao cấp và Tòa nhà cao nhất Việt Nam, sẽ được nâng cấp với kinh phí dự kiến hơn 470 tỷ đồng để giải quyết tình trạng ngập úng.

Ngày 10/9, Sở GTVT TP.HCM cho biết, cơ quan này đã giao Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1, thuộc sở GTVT) khảo sát và làm thiết kế để nâng cấp tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (nối quận 1 và quận Bình Thạnh).
470 ty nang cap tuyen duong “nha giau”, sieu may bom het thoi!
 

470 ty nang cap tuyen duong “nha giau”, sieu may bom het thoi!-Hinh-2
Đường Nguyễn Hữu Cảnh được xác định là con đường ngập nặng nhất ở TP.HCM . 
Theo Khu 1, qua kiểm tra tra nhận thấy tuyến đường này cần phải nâng cấp lại toàn bộ như cốt nền, hệ thống cống nước, trồng cây xanh, lắp điện chiếu sáng… với tổng kinh phí dự kiến 473 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu 1 cho biết, có thể đầu tháng 11 tới đây sẽ được thực hiện nâng cấp và dự kiến hoàn thành sau 14 tháng thi công. Dự án nâng cấp hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ngập nước đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh là cửa ngõ ra vào các khu đô thị, dự án bất động sản lớn của thành phố. Tuyến này cùng là cửa ngõ chính vào toà nhà cao nhất Việt Nam – Landmark 81.
470 ty nang cap tuyen duong “nha giau”, sieu may bom het thoi!-Hinh-3
“Siêu máy bơm” chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh  ngưng hoạt động từ ngày 31/8 vừa qua. 
Hiện nay đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng đang là “rốn ngập” của thành phố vì sau mỗi trận mưa đều xảy ra tình trạng ngập nặng. Vì thế, từ năm 2017, TP đã thuê của một doanh nghiệp máy bơm công suất lớn (“siêu máy bơm”) để chống ngập cho con đường này. Tuy nhiên, đến cuối tháng 8 vừa qua, doanh nghiệp nói trên đã phải tạm hoạt động máy bơm vì chưa nhận được tiền thanh toán.
Theo Sở GTVT, trong thời gian thi công công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh, thành phố sẽ duy trì máy bơm để chống ngập nước trên tuyến này. Hiện tại do “siêu” máy bơm đã bị ngưng nên Trung tâm chống ngập đã đưa 3 máy bơm khác (công suất nhỏ hơn) để tạm thay thế, chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh trong những ngày mưa, kết hợp với triều cường tới đây.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh dài 3,7km từ nút giao Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) đến đường Tôn Đức Thắng (quận 1) khởi công vào năm 1997 và đưa vào sử dụng từ năm tháng 1/2002. Tuy nhiên, suốt 15 năm đưa vào sử dụng, con đường này liên tiếp bị hư hỏng nặng như lún sụt, ngập nước và phải nhiều lần sửa chữa.

470 ty nang cap tuyen duong “nha giau”, sieu may bom het thoi!-Hinh-4
Suốt 15 năm đưa vào sử dụng, đường Nguyễn Hữu Cảnh liên tiếp bị hư hỏng nặng, như lún sụt, ngập nước và phải nhiều lần sửa chữa. 

Theo Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng, đơn vị được UBND TP.HCM chỉ định kiểm định chất lượng đường Nguyễn Hữu Cảnh) kết luận, tuyến đường này bị lún có vị trí lên đến hơn 1m. Trong đó đoạn lún nhiều nhất là đoạn dẫn lên cầu Văn Thánh 2 và nguyên nhân được xác định là do nên đất yếu.

Năm 2006, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, UBND TP HCM cho biết kết quả quan trắc, đo đạc kiểm định công trình cho thấy hiện tượng lún nhanh trên suốt chiều dài tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh. 4 năm sau (năm 2010), cơ quan chức năng xác định đường Nguyễn Hữu Cảnh lún nặng hơn, trong đó đoạn từ cầu Thủ Thiêm đến cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh lún đến 1,2m. Chính vì vậy, đoạn đường này luôn trong tình trạng ngập nặng mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường.

Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)