Sức mạnh xe chiến đấu “kẻ hủy diệt 2” của Nga

Google News

(Kiến Thức) - BMPT-72 “kẻ hủy diệt 2” của Nga được trang bị hệ thống hỏa lực cực mạnh đủ sức “quét sạch” xe tăng, xe bọc thép, trực thăng và bộ binh.

Công ty Uralvagonzavod (UVZ) vừa công bố xe chiến đấu hỗ trợ tăng thế hệ mới BMPT-72 Teminator 2 (kẻ hủy diệt) tại triển lãm RAE 2013. Đây là thế hệ tiếp nối thiết kế BMPT ra đời cách đây vài năm.
Theo trang mạng Defence-Update, biến thể lần này không giống như thiết kế BMPT trước đó, mà nó được UVZ thiết kế lại toàn bộ như một xe hỗ trợ tấn công hoàn toàn mới, được sản xuất dựa trên khung gầm cơ sở xe tăng T-72 được loại biên chế Quân đội Nga trong những năm gần đây. Do đó nó mang lại một giải pháp hiệu quả về chi phí cho hơn 20.000 chiếc T-72 đang phục vụ hay ngoài biên chế của Nga hiện nay.
 Xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT-72 "kẻ hủy diệt 2" mới được ra mắt tại RAE.
Những chiếc BMPT đã mang lại một khái niệm mới trong hỗ trợ tấn công trên chiến trường, cũng như không đòi hỏi khả năng chuyên môn quá nhiều từ những người sử dụng. Các nhà thiết kế của UVZ tin tưởng rằng các thay đổi mới sẽ mang lại khả năng hoạt động tốt nhất cho dòng xe này trên chiến trường.
Theo phương pháp này, một chiếc BMPT sẽ thay thế một trong những xe tăng trong đội hình tấn công, do đó nó sẽ mang lại khả năng hỗ trợ hỏa lực tối đa khi tham gia chiến đấu .
Hỏa lực trên xe hỗ trợ tác chiến các mục tiêu gần bằng súng - pháo tự động và các mục tiêu ở khoảng cách trung bình với tên lửa chống tăng. Nó cũng có hiệu quả cao trong tác chiến đô thị, ngoài ra xe có khả năng cung cấp chính xác các tọa độ hay góc nhìn bao quát hỗ trợ trong khi tác chiến gần hoặc xa.
Mẫu xe mới này có các tính năng hỗ trợ hỏa lực cực kỳ hiệu quả, cũng như trang bị các hệ thống bảo vệ tiên tiến giúp nó sống sót trước các cuộc tấn công trên chiến trường.
Trọng lượng của BMPT-72 đã giảm thiểu tối đa còn 44 tấn, nhẹ hơn so với thế hệ trước 3 tấn. Số lượng kíp lái cũng được giảm xuống đáng kể từ 5 xuống 3 người. Chứng tỏ chiếc xe được nâng cao hơn về tính tự động hóa trong hoạt động chiến đấu.
BMPT thế hệ đầu tiên có kíp xe tới 5 người, ống phóng tên lửa "lộ thiên".
Trong số những cải tiến trên BMPT-72 được UVZ, thì phần tháp pháo của xe được thiết kế lại hoàn toàn. Bộ phần này có kích thước thấp hơn và được bảo vệ tốt hơn, bao gồm các lá chắn bọc thép cho ống phóng tên lửa chống tăng, bảo vệ khỏi sự tấn công các loại vũ khí bộ binh thông thường. Thế hệ trước đó các ống phóng không có lớp giáp bảo vệ.
Về trang bị vũ khí, BMPT-72 đã bỏ 2 súng phóng lựu liên thanh cỡ 30mm nhằm hạn chế tối đa trọng lượng xe, nhưng số lượng đạn của các hệ thống vũ khí khác vẫn không thay đổi.
Tháp pháo BMPT-72 trang bị 4 tên lửa chống tăng Ataka-V dẫn đường bằng lade (tầm bắn 6km) và 2 pháo tự động 2A42 cỡ 30mm có thể bắn nhiều loại đạn như đạn nổ phá, đạn xuyên giáp, đạn nổ phá mảnh (cơ số 850 viên) dùng cho tác chiến chống phương tiện bọc thép, trực thăng bay thấp và bộ binh đối phương.
 Tháp pháo BMPT-72 với những cải tiến mới về vũ khí.
Xe còn được cải thiện hệ thống điều khiển hỏa lực và hệ thống định vị, sử dụng thiết bị quang cảm nhiệt và máy đo khoảng cách bằng lade cho cả trưởng xe và pháo thủ.
Ngoài ra, thân xe BMPT-72 cũng được nâng cấp với các hệ thống giáp phản ứng nổ mới theo cấu trúc module (dễ dàng thay thế).
Khách hàng có thể có lựa chọn một trong hai biến thể động cơ: 850 mã lực B84MC hoặc 1.000 mã lực B92C2 đều là loại động cơ diesel đa nhiên liệu, làm mát bằng nước.
Sự khác biệt chính ở đây là, động cơ có sự thay thế các bộ siêu tăng áp ly tâm với bộ siêu tăng áp turbo cho công suất cao hơn, hiệu quả hơn. Điều này nhằm kéo dài độ bền và khả năng phục vụ của BMPT-72 trên chiến trường, giảm thiểu tiếng ồn trong quá trình hoạt động.
Trà Khánh

Bình luận(0)