Phát biểu bên lề triển lãm Army-2016, Tổng công trình sư ô tô Danis Valeev cho biết, Nhà máy ôtô chuyên dụng ZSA (trước đây từng là thành viên của Công ty cổ phần công cộng KamAZ - Nhà máy ôtô trên sông Kama) đang hoàn tất các thử nghiệm cấp nhà nước cho các ôtô siêu trọng họ “Platforma-O” (Khung bệ-O), những khung bệ trong tương lai sẽ là khung bệ cơ sở cho các bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars và Rubezh.Ngài Danis Valeev nói: “Các xe này được sử dụng để lắp đặt các tổ hợp tên lửa rất nặng, trong quá trình thử nghiệm tất cả các ôtô của họ xe này đã khẳng định đầy đủ các tính năng được ấn định cho chúng”.Theo vị chuyên gia này, hai xe kéo nhiều cầu đầu tiên gồm KamAZ-7850 với công thức bánh xe 16x16, tải trọng 85 tấn và KamAZ-78509 với công thức bánh xe12x12, tải trọng 50 tấn sẽ được đưa vào trang bị của Bộ Quốc phòng Nga ngay trong năm nay. Còn xe kéo dạng yên ngựa KamAZ-78504 với công thức bánh xe 8x8 (làm việc cùng bán rơmoóc nối với xe kéo bằng cơ cấu đặc biệt), có khả năng chuyên chở hàng khối lượng đến 16 tấn sẽ phải được bổ sung vào đội ngũ xe ôtô của Bộ Quốc phòng Nga trong năm sau.Đáng lưu ý, “Platforma” là họ xe kéo siêu trọng hoàn toàn do Nga sản xuất đầu tiên được đưa vào sản xuất hàng loạt. Hiện nay các bệ phóng của tên lửa chiến lược cơ động Topol (Cây thùy dương) và Yars; tên lửa chiến dịch - chiến thuật Iskander và tên lửa bờ Bastion được lắp trên khung bệ do nhà máy ôtô Minsk chuyên sản xuất các xe kéo bánh lốp MZKT. Trong khi đó các đoàn tầu ôtô (nối với nhau như đoàn tầu hỏa nhưng dùng bánh lốp) với các xe chiến đấu nặng nhiều tấn của quân đội Nga được kéo bằng các xe MAZ-537 bốn cầu do Belarus sản xuất.Đặc điểm chủ yếu của Platforma là các dẫn động diezel– điện có một không hai với động cơ điện được lắp đặt ngay trong ổ trục của các bánh xe kéo.Đại diện Bộ Quốc phòng Nga nắm được kết cấu của các xe kéo mới kể cho báo Izvestia: “Các xe kéo họ này không có trục các đăng. Mỗi bánh xe đều được lắp một động cơ điện nhỏ, nhưng mạnh và chắc gọn. Động cơ diezel chính kéo máy phát điện, máy phát này cấp điện cho các động cơ lắp ở các bánh xe.…Nhờ giải pháp này mà so với các xe kéo có cấu trúc thông thường thì không chỉ khả năng chở và công suất tăng lên, mà các tính năng về khả năng thông qua cũng tăng lên đáng kể (khả năng thông qua của ôtô là chỉ tiêu chỉ rõ khả năng xe vượt dốc,vượt hào, đi trên đường mấp mô gồ ghề). Và thậm chí nếu đến hai phần ba các bánh xe bị hỏng thì xe vẫn giữ được khả năng cơ động. Một ưu điểm nữa là không có trục các đăng, mà tính cơ động của xe phụ thuộc rất nhiều vào trục này”.Tất cả các xe kéo họ Platforma đều được lắp động cơ do Nga sản xuất công suất từ 850 đến một nghìn sức ngựa/mã lực do nhà máy KamAZ chế tạo. Các xe đều có hộp số truyền động điện nối trực tiếp với các động cơ điện lắp trong mỗi bánh xe.Danis Valeev cho biết thêm: “Chúng tôi có lắp hệ thống điều khiển điện từ xa, điều này có nghĩa là trong buồng lái vẫn có vô lăng, nhưng lực từ vô lăng không truyền lên trục điều khiển quay bánh xe, mà được truyền đến một cảm biến điện tử chuyên dụng. Từ đây tín hiệu được truyền đến máy tính điện tử - phân phát lệnh đến tất cả các bánh của xe để thực hiện việc lái xe cơ động. Điều này cho phép tạo ra các thuật toán chuyên biệt cho việc điều khiển xe.Việc KamAZ-7850 16 cầu có thể quay đầu trong không gian vỏn vẹn 20 mét chứng tỏ các khả năng có một không hai của bộ phận cơ động và điều khiển của các xe họ Platforma– O.Tổng công trình sư các xe ôtô này giải thích: “Để tăng tính năng cơ động của xe kéo, tất cả các bánh xe đều được làm để có thể quay được. Các xe họ Platforma có thể di chuyển “như cua bò”, nghĩa là thực chất là đi ngang, khi xe ôtô thực hiện cơ động hoặc xếp hàng lại mà không thay đổi vị trí các bánh xe. Có thể coi hệ treo thủy – khí nén của họ xe Platforma là độc nhất vô nhị. Nó cho phép tự động thay đổi khoảng trống gầm xe phụ thuộc vào việc xe đang đi trên đường nhựa hay đi trên địa hình không có đường xá”.Mùa hè năm nay trên các phương tiện truyền thông đại chúng xuất hiện thông tin về các khó khăn nghiêm trọng trong việc nghiên cứu chế tạo và thử nghiệm xe kéo họ Platforma. Ví dụ, khi có tải lớn lên bánh xe thì các động cơ điện bị đoản mạch. Thời hạn hoàn thành mọi công việc của họ xe Platforma-O được chuyển từ năm 2020 sang 2022, còn Bộ Quốc phòng chủ động bắt đầu công trình thiết kế - thử nghiệm mới nhằm chế tạo xe kéo siêu nặng theo mô hình truyền thống.Bộ Quốc phòng Nga không bình luận về quá trình thử nghiệm và khả năng có thể đưa các xe kéo mới nhất vào trang bị. Trong khi đó, nguồn tin nắm được thông tin ở bộ Quốc phòng giải thích cho báo Izvestia rằng, Platforma-O là một dự án kỹ thuật rất nghiêm túc và còn nhiều tranh luận, và việc hoàn thiện các xe kéo họ mới này chắc là sẽ còn tiếp tục thậm chí ngay cả sau khi đã kết thúc các thử nghiệm.
Phát biểu bên lề triển lãm Army-2016, Tổng công trình sư ô tô Danis Valeev cho biết, Nhà máy ôtô chuyên dụng ZSA (trước đây từng là thành viên của Công ty cổ phần công cộng KamAZ - Nhà máy ôtô trên sông Kama) đang hoàn tất các thử nghiệm cấp nhà nước cho các ôtô siêu trọng họ “Platforma-O” (Khung bệ-O), những khung bệ trong tương lai sẽ là khung bệ cơ sở cho các bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars và Rubezh.
Ngài Danis Valeev nói: “Các xe này được sử dụng để lắp đặt các tổ hợp tên lửa rất nặng, trong quá trình thử nghiệm tất cả các ôtô của họ xe này đã khẳng định đầy đủ các tính năng được ấn định cho chúng”.
Theo vị chuyên gia này, hai xe kéo nhiều cầu đầu tiên gồm KamAZ-7850 với công thức bánh xe 16x16, tải trọng 85 tấn và KamAZ-78509 với công thức bánh xe12x12, tải trọng 50 tấn sẽ được đưa vào trang bị của Bộ Quốc phòng Nga ngay trong năm nay. Còn xe kéo dạng yên ngựa KamAZ-78504 với công thức bánh xe 8x8 (làm việc cùng bán rơmoóc nối với xe kéo bằng cơ cấu đặc biệt), có khả năng chuyên chở hàng khối lượng đến 16 tấn sẽ phải được bổ sung vào đội ngũ xe ôtô của Bộ Quốc phòng Nga trong năm sau.
Đáng lưu ý, “Platforma” là họ xe kéo siêu trọng hoàn toàn do Nga sản xuất đầu tiên được đưa vào sản xuất hàng loạt. Hiện nay các bệ phóng của tên lửa chiến lược cơ động Topol (Cây thùy dương) và Yars; tên lửa chiến dịch - chiến thuật Iskander và tên lửa bờ Bastion được lắp trên khung bệ do nhà máy ôtô Minsk chuyên sản xuất các xe kéo bánh lốp MZKT. Trong khi đó các đoàn tầu ôtô (nối với nhau như đoàn tầu hỏa nhưng dùng bánh lốp) với các xe chiến đấu nặng nhiều tấn của quân đội Nga được kéo bằng các xe MAZ-537 bốn cầu do Belarus sản xuất.
Đặc điểm chủ yếu của Platforma là các dẫn động diezel– điện có một không hai với động cơ điện được lắp đặt ngay trong ổ trục của các bánh xe kéo.
Đại diện Bộ Quốc phòng Nga nắm được kết cấu của các xe kéo mới kể cho báo Izvestia: “Các xe kéo họ này không có trục các đăng. Mỗi bánh xe đều được lắp một động cơ điện nhỏ, nhưng mạnh và chắc gọn. Động cơ diezel chính kéo máy phát điện, máy phát này cấp điện cho các động cơ lắp ở các bánh xe.
…Nhờ giải pháp này mà so với các xe kéo có cấu trúc thông thường thì không chỉ khả năng chở và công suất tăng lên, mà các tính năng về khả năng thông qua cũng tăng lên đáng kể (khả năng thông qua của ôtô là chỉ tiêu chỉ rõ khả năng xe vượt dốc,vượt hào, đi trên đường mấp mô gồ ghề). Và thậm chí nếu đến hai phần ba các bánh xe bị hỏng thì xe vẫn giữ được khả năng cơ động. Một ưu điểm nữa là không có trục các đăng, mà tính cơ động của xe phụ thuộc rất nhiều vào trục này”.
Tất cả các xe kéo họ Platforma đều được lắp động cơ do Nga sản xuất công suất từ 850 đến một nghìn sức ngựa/mã lực do nhà máy KamAZ chế tạo. Các xe đều có hộp số truyền động điện nối trực tiếp với các động cơ điện lắp trong mỗi bánh xe.
Danis Valeev cho biết thêm: “Chúng tôi có lắp hệ thống điều khiển điện từ xa, điều này có nghĩa là trong buồng lái vẫn có vô lăng, nhưng lực từ vô lăng không truyền lên trục điều khiển quay bánh xe, mà được truyền đến một cảm biến điện tử chuyên dụng. Từ đây tín hiệu được truyền đến máy tính điện tử - phân phát lệnh đến tất cả các bánh của xe để thực hiện việc lái xe cơ động. Điều này cho phép tạo ra các thuật toán chuyên biệt cho việc điều khiển xe.
Việc KamAZ-7850 16 cầu có thể quay đầu trong không gian vỏn vẹn 20 mét chứng tỏ các khả năng có một không hai của bộ phận cơ động và điều khiển của các xe họ Platforma– O.
Tổng công trình sư các xe ôtô này giải thích: “Để tăng tính năng cơ động của xe kéo, tất cả các bánh xe đều được làm để có thể quay được. Các xe họ Platforma có thể di chuyển “như cua bò”, nghĩa là thực chất là đi ngang, khi xe ôtô thực hiện cơ động hoặc xếp hàng lại mà không thay đổi vị trí các bánh xe. Có thể coi hệ treo thủy – khí nén của họ xe Platforma là độc nhất vô nhị. Nó cho phép tự động thay đổi khoảng trống gầm xe phụ thuộc vào việc xe đang đi trên đường nhựa hay đi trên địa hình không có đường xá”.
Mùa hè năm nay trên các phương tiện truyền thông đại chúng xuất hiện thông tin về các khó khăn nghiêm trọng trong việc nghiên cứu chế tạo và thử nghiệm xe kéo họ Platforma. Ví dụ, khi có tải lớn lên bánh xe thì các động cơ điện bị đoản mạch. Thời hạn hoàn thành mọi công việc của họ xe Platforma-O được chuyển từ năm 2020 sang 2022, còn Bộ Quốc phòng chủ động bắt đầu công trình thiết kế - thử nghiệm mới nhằm chế tạo xe kéo siêu nặng theo mô hình truyền thống.
Bộ Quốc phòng Nga không bình luận về quá trình thử nghiệm và khả năng có thể đưa các xe kéo mới nhất vào trang bị. Trong khi đó, nguồn tin nắm được thông tin ở bộ Quốc phòng giải thích cho báo Izvestia rằng, Platforma-O là một dự án kỹ thuật rất nghiêm túc và còn nhiều tranh luận, và việc hoàn thiện các xe kéo họ mới này chắc là sẽ còn tiếp tục thậm chí ngay cả sau khi đã kết thúc các thử nghiệm.