“Cỗ máy do thám vô địch” RQ-4 soi Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Lầu Năm Góc đã quyết định điều siêu máy bay do thám không người lái RQ-4 tới Nhật Bản để đối phó với Triều Tiên.

Trước tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ đang xem xét điều động đến khu vực “nhạy cảm” này loại UAV trinh sát tối tân nhất của Mỹ RQ-4 Global Hawk để theo dõi nhất cử nhất động của Bình Nhưỡng.

Máy bay do thám không người lái tầm xa RQ-4 Global Hawk được phát triển nhằm thay thế cho máy bay dó thám U-2 đã lỗi thời sau hàng chục năm phục vụ từ những năm 1990. Đầu những năm 2000, các máy bay RQ-4 Global Hawk bắt đầu phục vụ trong Không quân Mỹ, mỗi chiếc có đơn giá khoảng 104 triệu USD.

RQ-4 Global Hawk có kích cỡ khá lớn, dài tới 14,5m, cao 4,7m, sải cánh 39,9m, trọng lượng cất cánh 14,62 tấn. RQ-4 thiết kế với cánh đuôi hình chữ V, cánh chính nằm phía dưới bụng máy bay.

Nó trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Rolls-Royce F1370RR-100 cho phép đạt tốc độ tối đa 575km/h, tầm bay 14.000km, trần bay 18.288m.

Phần đầu to như “đầu cá voi” của RQ-4 là nơi tập trung các hệ thống điện tử tối tân giúp nó trở thành “cỗ máy do thám vô địch thế giới”.
Máy bay không người lái "đỉnh nhất thế giới" RQ-4 Global Hawk.

Cỗ máy do thám vô địch

RQ-4 Global Hawk được sử dụng như một thiết bị giám sát an ninh độ bền cao, thu thập các thông tin tình báo, hỗ trợ các hoạt động quân sự của Mỹ trên khắp thế giới.

Để thực hiện nhiệm vụ đó, RQ-4 được trang bị radar khẩu độ tổng hợp (SAR) kết hợp với các cảm biến trinh sát quang hồng ngoại EO/IR tầm xa.

Máy bay còn được trang bị hệ thống cảm biến giám sát và trinh sát tích hợp HISAR. Đây là biến thể nâng cấp chi phí thấp của hệ thống ASARS-2 trang bị cho máy bay do thám có người lái U-2.

HISAR kết hợp radar khẩu độ tổng hợp (SAR), hệ thống chỉ thị mục tiêu di chuyển MTI và cảm biến hình ảnh quang - hồng ngoại, cùng nằm dưới sự kiểm soát bởi một bộ vi xử lý tốc độ cao.

Hệ thống HISAR SAR-MTI hoạt động ở băng tần X cung cấp 3 chế độ giám sát khác nhau:

- Chế độ MTI diện rộng có thể phát hiện các mục tiêu di chuyển trong bán kính tới 100km, độ phân giải hình ảnh ở chế độ diện rộng là 1,02m.

- Chế độ SAR-MTI cung cấp độ phân giải hình ảnh trên một khu vực rộng 37km2 với khoảng cách từ 20-110km.

- Chế độ SAR cung cấp khả năng quét chi tiết một khu vực rộng 10km2 với độ phân giải hình ảnh chỉ có 0,34m. Chế độ này thường được áp dụng cho giám sát trên biển.

Dữ liệu thu nhận được có thể được truyền với tốc độ lên đến 50 MB/giây đến trạm mặt đất trong thời gian thực, hoặc thông qua một kênh liên lạc vệ tinh băng thông rộng.

Trạm kiểm soát mặt đất nhận được hình ảnh chất lượng cao từ các hệ thống cảm biến tinh vi của RQ-4. Hình ảnh sẽ được chuyển đến các chỉ huy các đơn vị liên quan phục vụ cho quá trình tác chiến.
Với những khí tài trinh sát tối tân, một chiếc RQ-4 có khả năng giám sát khu vực rộng tới 103.600 km2/ngày.

Ngoài chức năng trinh sát, do thám, RQ-4 còn có khả năng hoạt động như một vệ tinh mini. Nó  có thể mở liên kết dữ liệu hai chiều với trạm kiểm soát mặt đất, cung cấp hình ảnh trinh sát và đàm thoại video thời gian thực.

Việc truyền tín hiệu qua liên kết dữ liệu vệ tinh ngoài khí quyển thường có độ trễ nhất định, do khoảng cách truyền, nhận, xử lý, truyền, nhận trở lại phải vượt qua quãng đường khá xa. Còn RQ-4, do hoạt động ở độ cao khoảng 18-20km, cùng với bộ vi xử lý tốc độ cao nên tín hiệu được truyền và nhận ngay lập tức. Máy bay được trang bị hệ thống truyền thông chiến thuật L-3 đảm bảo truyền, nhận thông tin một cách an toàn nhất.

RQ-4 còn có khả năng phủ sóng gây nhiễu toàn bộ khu vực tác chiến, tạo thuận lợi cho nhóm tác chiến bên dưới hoạt động hiệu quả hơn. RQ-4 có thể hoạt động như một máy bay AWACS mini.

Ngoài ra, để tăng khả năng sống sót, RQ-4 được trang bị một hệ thống bảo vệ mềm AN/ALR-89 gồm các thành phần: Cảm biến cảnh báo laser AN/AVR-3; cảm biến cảnh báo radar AN/APR-49; hệ thống phóng mồi bẫy cùng hệ thống ngụy trang kéo theo ALE-50.

Hiểm họa với Triều Tiên

Những đặc tính kỹ thuật của RQ-4 không cần phải bàn cãi, các công nghệ được trang bị cho phép nó  dễ dàng lượn lờ trên lãnh thổ  Triều Tiên với thời gian lên đến 40 tiếng liên tục.

Khả năng ngụy trang sẽ cho phép nó qua mặt hệ thống phòng không Triều Tiên để tiến hành các hoạt động do thám. Mặc dù, RQ-4 không trực tiếp gây ra một cuộc tấn công vào Bình Nhưỡng nhưng khả năng trinh sát mạnh mẽ của nó sẽ làm tiêu tan chiến thuật “gây bất ngờ” của Triều Tiên.
RQ-4 cho phép Mỹ nắm được mọi hoạt động trên lãnh thổ Triều Tiên theo thời gian thực.

“Mắt thần” RQ-4 sẽ soi mói mọi ngóc ngách trong lãnh thổ Triều Tiên để theo dõi việc di chuyển các tên lửa, lực lượng quân sự và báo động ngay cho hệ thống đánh chặn của Mỹ khi tên lửa Triều Tiên vừa rời khỏi bệ phóng.

Có thể nói rằng, đây chính là công cụ đắc lực trong việc ngăn chặn và vô hiệu hóa khả năng quân sự của Bình Nhưỡng. Cần nhớ lại rằng, 2 chiếc RQ-4 đã tham gia thực hiện nhiệm vụ phủ sóng gây nhiễu hệ thống radar của Pakistan để nhóm đặc nhiệm Navy SEAL tiến hành chiến dịch tiêu diệt Bin Laden mà nước này không hề hay biết.

Ngoài ra, trong chiến dịch tiêu diệt bin Laden, 2 chiếc RQ-4 đã chứng minh khả năng hoạt động như một vệ tinh mini, cung cấp hình ảnh và đàm thoại video trực tuyến giữa nhóm tác chiến và sở chỉ huy trung tâm.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Bình Đức

Bình luận(0)