VinFast và câu chuyện kinh doanh bằng chữ Tình

(Kiến Thức) - Hơn 30 ngàn khách hàng VinFast nhận quà tặng tri ân lên tới 26 triệu đồng mỗi suất, với tổng giá trị hơn 600 tỉ đồng. Một con số rất lớn, nhưng chưa lớn bằng nội hàm ý nghĩa trong câu chuyện này: đó là sự tử tế và trọng tình của hãng xe Việt trong cách họ trân trọng khách hàng.

VinFast va cau chuyen kinh doanh bang chu Tinh
 
Khách hàng là bạn đồng hành
“Không ai cho thêm mồi với con cá đã cắn câu” có thể coi là hình ảnh liên tưởng đặc trưng nhất cho thị trường ô tô Việt Nam đã tồn tại hàng chục năm qua. Kết quả từ cuộc nghiên cứu năm 2019 của Tổ chức nghiên cứu thị trường J.D.Power châu Á - Thái Bình Dương cho biết, mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ sau bán hàng của các hãng ô tô tại Việt Nam ở mức thấp. Rất nhiều khách hàng đã không nhận được sự chăm sóc sau khi hoàn tất giao dịch như đại lý hứa hẹn lúc mua xe.
“Ở thị trường có sức mua khoảng 400.000 xe/năm (2019) như Việt Nam, nhưng khách hàng luôn ở thế ‘cửa dưới’ trong mọi tranh chấp với các hãng xe, chứ chưa nói đến các chính sách sau bán hàng. Để tối đa hóa lợi nhuận, các hãng thường áp dụng chính sách ‘mua đứt bán đoạn’, bỏ qua khách hàng cũ và tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới”, ông Trần Danh Thái, Giám đốc công ty chuyên tư vấn thương hiệu tại Hà Nội nhận định.
VinFast va cau chuyen kinh doanh bang chu Tinh-Hinh-2
 
Vì thế, việc VinFast chi 600 tỉ đồng để tri ân hơn 30.000 khách hàng đã đồng hành, ủng hộ giúp hãng lên vị thế số 1 được coi là câu chuyện “lạ” trên thị trường xe. Cộng đồng người dùng VinFast hào hứng với gói nghỉ dưỡng 5 sao tại Vinpearl trị giá hàng chục triệu đồng, trong khi đó nhiều người tiếc rẻ vì không chọn dòng xe Việt.
Ông Trần Danh Thái cho rằng, đây là cách làm của doanh nghiệp “trọng tình”.
“Đây là cách làm rất khác biệt, mang đúng dấu ấn VinFast. Tất cả các chương trình tặng quà của hãng xe này đều áp dụng cho cả khách cũ, nghĩa là ai mua xe từ hồi đầu tiên giờ đã hưởng tới 4, 5 đợt quà, tổng giá trị phải tới cả trăm triệu rồi. Có thể hiểu, hãng coi khách hàng như những người bạn đồng hành thực sự. Cách ứng xử đầy trân trọng của VinFast cho thấy điều đó, mặc dù nếu họ chỉ tri ân khách chuẩn bị mua xe thì cũng chẳng ai nói gì được”, ông Thái nhận định.
Thực tế, “đặc quyền khách cũ” là cách chăm sóc khách hàng “made in VinFast”. Trước đó, hãng từng tặng voucher nghỉ dưỡng 50 triệu đồng cho tất cả các khách đã mua xe; nâng thời hạn bảo hành từ 3 năm lên 5 năm cho dòng xe Lux, áp dụng với cả các xe đã bán ra từ trước; tặng quà tri ân cho các khách hàng cũ voucher trị giá lên tới 120 triệu đồng để mua chiếc xe thứ hai hoặc hỗ trợ người thân mua xe…
“Của cho không bằng cách cho”, theo các chuyên gia marketing, cách làm chưa từng có tiền lệ của VinFast là một hình thức chăm sóc khách hàng rất tinh tế và xuất phát từ tâm. Cách làm này dù rất tốn kém, nhưng khiến khách hàng cũ cảm thấy luôn được nhớ đến, qua đó thêm gắn bó với thương hiệu, trong khi khách hàng mới vẫn được nhận ưu đãi với giá trị lớn.
Xóa bỏ những tiền lệ xấu của thị trường
Chỉ sau 18 tháng có sản phẩm thương mại, VinFast đã bán tổng cộng 30.000 ô tô ra thị trường. Giới chuyên gia nhìn nhận, bên cạnh chất lượng đã được khẳng định, doanh số ấn tượng của hãng xe Việt một phần đến từ việc chăm sóc khách hàng bằng chữ Tình và chính sách hậu mãi hào phóng mà VinFast đang làm rất chu đáo.
Theo đó, ngoài “đặc quyền khách cũ”, người dùng VinFast còn nhận được chế độ bảo hành lâu nhất thị trường (5 năm hoặc 165.000km với dòng Lux); cứu hộ miễn phí 24/7; hệ thống showroom, đại lý và xưởng dịch vụ rộng khắp... Theo dõi thị trường ô tô gần 20 năm qua, chuyên gia Ngô Đức Phú nhìn nhận, VinFast đã xây dựng một chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt:
“Sự tử tế trong việc chăm sóc khách háng của VinFast đã phả hơi nóng vào những hãng ô tô lâu đời tại thị trường Việt Nam, vốn luôn coi mình là ‘chiếu trên’ so với khách hàng. Bản thân các hãng cũng đã phải thay đổi để tránh bị mất thị phần, những tiền lệ xấu trên thị trường xe Việt đang dần thay đổi tích cực”, ông Phú đánh giá.
VinFast va cau chuyen kinh doanh bang chu Tinh-Hinh-3
 
Vị chuyên gia kể lại câu chuyện, từng có khách hàng mất gần 10 năm ròng rã để phản ánh, khiếu kiện hãng xe vì chiếc xe bị lỗi mà không được bảo hành. Đến khi đòi lại được quyền lợi, chiếc xe đã trở thành cũ kĩ. “Mua đứt bán đoạn” là tiền lệ xấu của thị trường ô tô Việt, và sự xuất hiện của VinFast rõ ràng đang làm thay đổi điều này.
Theo giới chuyên gia, cách VinFast trân trọng khách hàng đang tạo ra một áp lực không nhỏ lên thị trường xe, khiến các hãng khác buộc phải thay đổi để cạnh tranh. Từ đó, người tiêu dùng sẽ là được hưởng lợi cuối cùng.
Có hàng chục lý do để khách hàng “xuống tiền” mua một chiếc ô tô. Để các hãng xe phát triển bền vững, đó phải là lòng tin, sự tôn trọng, niềm tự hào và tình yêu của khách hàng với thương hiệu. Với những gì đang làm cho khách hàng của mình, VinFast có đầy đủ phẩm chất để tạo lập vị thế dẫn đầu trên thị trường ô tô Việt Nam.

VinFast President lộ diện trong video và thêm màu mới

(Kiến Thức) - Mẫu SUV hiệu suất cao VinFast President tiếp tục được hé lộ thông qua video giới thiệu của hãng, đồng thời xuất hiện thêm tùy chọn màu sắc khác bên cạnh màu đen.

 
Mẫu xe VinFast President mới xuất hiện ở đoạn cuối video clip với ngoại hình màu đen sang trọng, điểm nhấn các chi tiết màu vàng. Đáng tiếc là chi tiết nội thất bên trong vẫn đang được hãng xe Việt Nam giữ kín, chưa công bố bất kỳ hình ảnh nào.

VinFast President hơn 4 tỷ đồng khoe dáng tại Landmark 81

(Kiến Thức) - “Bom tấn” của VinFast như bước ra từ phim viễn tưởng khi xuất hiện dưới sảnh toà nhà cao nhất Việt Nam - Landmark 81. Không gian trưng bày chất đến từng chi tiết giúp VinFast President mới nổi bật, ấn tượng.

VinFast President hon 4 ty dong khoe dang tai Landmark 81

Được thiết kế theo mô hình chữ V cách điệu giống logo của hãng xe VinFast, cùng với những đường dập gân nổi mang vẻ ngoài khoẻ khoắn đặc trưng dòng xe sang VinFast President 2021 mới, không gian trưng bày mẫu xe phiên bản giới hạn của VinFast tại Landmark 81 (TP.HCM) gây ấn tượng thị giác mạnh với hàng vạn lượt khách qua lại mỗi ngày.

Lộ diện xe bán tải VinFast hoàn toàn mới tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Theo thông tin ghi trong hình ảnh đăng ký bản quyền, mẫu xe bán tải của VinFast tại Việt Nam dự kiến sẽ được cho ra mắt trước ngày 14/1/2024, khi hiệu lực đăng ký kết thúc.

Mới đây, những hình ảnh về bản vẽ thiết kế đầu tiên của một mẫu xe bán tải VinFast đã bất ngờ được đăng tải trên các trang mạng xã hội. Theo thông tin trên hình ảnh, đây chính là công báo sở hữu công nghiệp mới của Cục Sở hữu trí tuệ cấp cho Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast nhằm khẳng định việc độc quyền trong kiểu dáng công nghiệp cho mẫu xe sắp tới của thương hiệu này.
Lo dien xe ban tai VinFast hoan toan moi tai Viet Nam
 Những hình ảnh về bản vẽ thiết kế đầu tiên của một mẫu xe bán tải mang thương hiệu VinFast đã bất ngờ được đăng tải trên các trang mạng xã hội. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới