NS Phó Đức Phương: "Tôi mệt mỏi vì show Khánh Ly rồi"

Google News

(Kiến Thức) - Tranh cãi về tác quyền show Khánh Ly vẫn bế tắc khi nhạc sĩ Phó Đức Phương và đơn vị tổ chức chưa tìm được tiếng nói chung.

Sau 5 ngày diễn ra đêm nhạc Khánh Ly tại Đà Nẵng, những tranh cãi về việc thu tác quyền vẫn rơi vào ngõ cụt khi Trung tâm bảo vệ quyền tác giả (VCPMC) và đơn vị tổ chức chưa tìm được tiếng nói chung.
Mới đây, liên hệ với nhạc sĩ Phó Đức Phương về việc này ông lấy lý do bận, kèm theo lời than thở: "Tôi mệt mỏi quá rồi".
 Nhạc sĩ Phó Đức Phương.
Trước đó, hai lần đến tận show diễn của Khánh Ly để đòi tiền tác quyền, nhạc sĩ Phó Đức Phương vẫn đành chấp nhận về tay không. Đặc biệt, không hòa nhã như cuộc đàm phán tại Hà Nội trong đêm nhạc diễn ra ngày 2/8, cuộc gặp gỡ giữa nhạc sĩ Phó Đức Phương và đơn vị tổ chức show Khánh Ly tại Đà Nẵng (ngày 8/8) diễn ra trong sự căng thẳng, quyết liệt của cả hai bên.
Phía đơn vị tổ chức không chấp nhận nộp tiền tác quyền các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với lý do trung tâm chưa đủ các chứng cứ chứng minh tư cách đại diện hợp pháp.
Theo đơn vị tổ chức, về mặt pháp lý, trung tâm VCPMC cần phải có văn bản xác nhận ủy quyền từ 6 thành viên được thừa kế của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1 người em trai và 5 em gái). Trong khi đó tại cuộc gặp, nhạc sĩ Phó Đức Phương mới chỉ có trong tay giấy ủy quyền của bà Trịnh Vĩnh Trinh và văn bản ủy quyền khác có chữ ký của 3 người.
Tuy nhiên văn bản này phía đơn vị tổ chức cho rằng không hợp pháp vì chỉ là bản sao mà không có bản đối chiếu, chỉ có dấu công chứng giáp lai chứ không có dấu chính thức, không có chữ ký của công chứng viên, không đọc được tên phòng công chứng nào đóng dấu.
 Ca sĩ Khánh Ly trong đêm nhạc tại Đà Nẵng. 
Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức cũng cho rằng mức phí tác quyền 7,5 triệu dành cho một tác phẩm trong đêm nhạc Khánh Ly là quá cao. Trong khi đó, việc trả phí trực tiếp cho các nhạc sĩ hoặc cho chủ sở hữu chỉ dừng lại ở con số 1 triệu/bài.
Phía Đồng Dao dẫn chứng cũng với nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bà Trịnh Vĩnh Trinh thu trực tiếp của Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam cho chương trình Như cánh vạc bay tại Hà Nội ngày 6/7/2011 là hơn 600.000/nhạc phẩm. Chương trình Dư Âm diễn ra tại Hà Nội ngày 18/7/2013 phí tác quyền cũng chỉ 8,5 triệu/17 ca khúc, tính trung bình là 500.000 đồng/1 tác phẩm.
Chỉ ra những bất cập trong việc thu tác quyền show Khánh Ly của trung tâm VCPMC, tuy nhiên, phía đơn vị tổ chức khẳng định không trốn tránh việc nộp tác quyền. Trong cuộc gặp gỡ báo chí, phía đơn vị cho biết họ vẫn mong muốn đàm phán với trung tâm trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, ông Sơn - đại diện đơn vị tổ chức cũng đưa ra mức phí tác quyền mà phía BTC có thể thanh toán trong show nhạc Khánh Ly vừa qua là 2 triệu/ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Với những ca khúc của các nhạc sĩ khác được sử dụng trong đêm nhạc Khánh Ly (nhạc sĩ Phú Quang, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, nhạc sĩ Trương Quý Hải, Công ty văn hóa Phương Nam đại diện cho cố nhạc sĩ Phạm Duy) đơn vị tổ chức cho biết đã liên hệ và trả tiền tác quyền đầy đủ cho các nhạc sĩ với mức giá 1 triệu/bài.
Diệu Nga (TH)

Bình luận(0)