Độc đạo: Những tràng pháo tay, những người bỏ về

Google News

(Kiến Thức) -  Có những tràng pháo tay rền vang cho những phút thăng hoa, có những đám người đứng lên bỏ về trong đêm nhạc.


Gần ba giờ đồng hồ để giới thiệu một concert. Có những tràng pháo tay rền vang cho những phút thăng hoa, có những đám người đứng lên bỏ về trong đêm nhạc. Tùng Dương chấp nhận cả hai sự thật đó khi anh bước vào con đường Độc Đạo.
 Tùng Dương phiêu trong những màn trình diễn mở đầu chương trình.
Trước giờ biểu diễn liveshow Độc đạo, trên trang facebook cá nhân, Tùng Dương viết “Độc đạo,với tôi sẽ không bao giờ là cô đơn…..”. Divo của Việt Nam đã hy vọng thế khi chuẩn bị giới thiệu đến công chúng một con đường mà anh tìm kiếm và tìm thấy sau gần một thập kỷ biểu diễn. Trong gần 10 năm qua, có lúc Tùng Dương đã thỏa hiệp để nhận những tán dương “hát dễ nghe hơn”, “không còn nhập đồng”. Những sự thỏa hiệp đó, có lúc làm “phật lòng” người yêu mến và kỳ vọng. Nhưng ở concert mới nhất đêm qua, Tùng Dương đã thể hiện sự trở lại, là chính mình.

Trong gần ba tiếng của Độc đạo, Tùng Dương đã hát với một tinh thần khác. Tùng Dương vẻ như quen khi trình diễn lại Bài ca trên núi (Nguyễn Văn Thương), Sen hồng hư không, Quê nhà (Trần Tiến), Con cò (Lưu Hà An), nhưng tất cả đều được phối lại, thể hiện trong một tinh thần mới.

Những bản nhạc Sa Huỳnh viết riêng cho Tùng Dương trong Độc đạo: Cuộn, Thể đơn bào đã giúp chàng ca sĩ thể hiện được bản ngã, sự riêng biệt trong tư tưởng. Không ngoa khi cho rằng, Thể đơn bào đã mang đến những xúc cảm bùng nổ mãnh liệt trong phần trình diễn của Tùng Dương.
 Sự kết hợp thăng hoa giữa Nguyên Lê, Tùng Dương và Julia Sarr.
Một cách công bằng, Tùng Dương đã thành công khi giới thiệu cho công chúng yêu mến một con đường anh sẽ đi qua Độc Đạo. Độc Đạo mang tới những sắc màu âm nhạc mới, hoàn toàn khác biệt với một ekip khủng về jazz, world music: Nguyên Lê , Julia Sarr và Himiko Panganott.

Nhưng cũng trên con đường mới bước vào, Tùng Dương dường như chấp nhận, ở đó ta mới là sự khởi đầu. Hình như thế, trong đêm qua, Tùng Dương có những giây phút chưa thực sự thăng hoa. Nhưng anh đã trở thành người kết nối xuất sắc, để công chúng yêu mến có lý do hy vọng rằng, Dương sẽ đi xa trên con đường ấy, có lý do để chờ đợi anh với những thành công.

Những bản hòa tấu có cả âm sắc của những bản dân ca Việt, sự hoang dại và cuồng mê của âm nhạc Châu Phi khiến nó trở nên thăng hoa tột đỉnh của ekip Nguyên Lê đã nhiều lần đốt cháy khán phòng. Những ngón đàn guitar tuyệt kỹ của Nguyên Lê khiến người ta mê đắm. Những màn phiêu của nữ nghệ sĩ Himiko Panganott đến từ Nhật thực sự khiến nhiều khán giả phải rát tay, rát họng vì cổ vũ. Khán giả Việt thực sự ngạc nhiên khi những bản 7 seconds, Redemption lại có thể phiêu bồng và dịu êm đến thế với đàn bầu, đàn tranh. Một tinh thần Việt phủ kín Độc đạo, mà vẫn thấy mới mẻ và hấp dẫn. Độc đạo đã cho thấy tầm cỡ và sự quyến rũ thực sự của cái gọi là world music với bàn tay phù thủy Nguyên Lê. Những khúc ru như bắt đầu của nhiều tiết mục trình diễn trong concert.
 Nguyên Lê và Himiko Panganott
Nhưng khi đêm nhạc đi được hơn một nửa, thỉnh thoảng lại xuất hiện một đám người lục tục kéo nhau về. Số đó không nhiều, nhưng đủ để biết, khi bước trên con đường tìm bản ngã chính mình, Tùng Dương phải chấp nhận một thực tế, sẽ có những khán giả đã từng tung hô cho anh không tiếp tục ở bên anh.

Độc Đạo khiến người ta có quyền hy vọng, nếu tài năng thực sự đủ mạnh, anh sẽ dẫn được người nghe đến thế giới của mình. Trong concert tối qua, nếu nói Nguyên Lê đã “lấn lướt” Tùng Dương, xem ra đó cũng là một sự thật dễ được hiểu. Vậy nên, để “không còn cô đơn” Tùng Dương sẽ phải nỗ lực hơn nữa. Nhưng anh đã đặt cược, và chúng ta có quyền hy vọng từ bước khởi đầu mạnh mẽ này.
Kim Sen

Bình luận(0)