Ngả mũ thành tích của sinh viên Việt nhận học bổng Harvard

Google News

Nam sinh Nguyễn Đức Anh Phú sống tại thành phố Papillion, bang Nebraska (Mỹ) mới được nhận vào Đại học Harvard với học bổng toàn phần 288.000 USD. Trước đó, một số sinh viên Việt Nam cũng nhận học bổng Harvard khiến nhiều người ngưỡng mộ và tự hào.

Từ cửa hàng sửa chữa điện thoại đến chàng trai nhận học bổng Harvard
Nga mu thanh tich cua sinh vien Viet nhan hoc bong Harvard
Nguyễn Đức Anh Phú được nhận vào Đại học Harvard với học bổng toàn phần 288.000 USD.
Vào tháng 4 vừa qua, Nguyễn Đức Anh Phú vui mừng thông báo được nhận vào Đại học Harvard với học bổng toàn phần 288.000 USD (khoảng 6,6 tỉ đồng) cho 4 năm. Để đạt được học bổng tại trường đại học danh tiếng này, Phú cạnh tranh với gần 57.500 đơn dự tuyển để lọt vào 1.900 hồ sơ được nhận.
Không chỉ nhận học bổng Harvard, Phú còn được 4 đại học khác của Mỹ chấp thuận, trong đó Đại học Stanford đề nghị cấp học bổng toàn phần. Phú chia sẻ với Thanh Niên rằng mình sẽ học 2 ngành tại Harvard, kinh tế và khoa học máy tính.
Thông tin này khiến giới trẻ ở Việt Nam vừa vui mừng vừa ngưỡng mộ. Nam sinh gốc Bảo Lộc (Lâm Đồng) hiện đang sống cùng gia đình tại thành phố Papillion, tiểu bang Nebraska, chia sẻ theo gia đình đi Mỹ từ năm 6 tuổi. Bố mẹ không thông thạo tiếng Anh nên cậu phải tự làm quen với môi trường sống mới, ngôn ngữ mới và hòa nhập với bạn bè.
Theo Phú, điểm ACT và kết quả học tập ở phổ thông chỉ chiếm khoảng 50% trong việc em được nhận vào Đại học Harvard. 50% còn lại là dành cho những thành tích trong các hoạt động xã hội khác của Phú. Quả thật, Phú là một chàng trai đa tài, đa nghệ và thường tham gia các hoạt động cộng đồng của người Việt tại Omaha như múa lân, ca hát, lao động công ích tại nhà thờ, làm người mẫu, tham gia các câu lạc bộ của thanh thiếu niên ở trường và địa phương…
Thêm nữa, Phú có năng khiếu chơi đàn piano, cắt tóc, sửa máy thổi kèn. Vào năm 2020, chàng trai người Việt này đã giành giải nhất trong một cuộc thi về kế hoạch kinh doanh của học sinh toàn bang Nebraska. Cậu thông thạo Tiếng Anh, Tiếng Việt và Tiếng Mexico.
Ngoài việc chăm chỉ học tập, Phú gây chú ý khi khởi nghiệp với một cửa hàng mua bán và sửa chữa điện thoại di động mang tên Phu's Phone Emporium. Cậu bắt đầu công việc này từ cuối năm học lớp 10 và đến nay làm công việc này được 2 năm. Do được khách hàng tin tưởng nên Phu's Phone Emporium khá đông khách. Lợi nhuận cửa hàng sửa chữa điện thoại của Phú vào khoảng 40.000 USD. Sau khi nhập học tại Harvard, Phú dự định sẽ thu nhỏ Phu's Phone Emporium lại để tập trung cho việc học.
Nữ sinh tự luyện SAT...  giành học bổng toàn phần Harvard
Nga mu thanh tich cua sinh vien Viet nhan hoc bong Harvard-Hinh-2
Lê Mỹ Hiền trúng tuyển Đại học Harvard danh giá bậc nhất thế giới. 
Vào tháng 3/2020, công chúng vô cùng vui mừng khi biết tin nữ sinh Lê Mỹ Hiền (lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo, Bình Thuận) giành được học bổng toàn phần 4 năm của Đại học Harvard. Đây là lần đầu tiên một học sinh của Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo trúng tuyển Đại học Harvard danh giá bậc nhất thế giới.
Dư luận càng ngưỡng mộ hơn khi Hiền không chỉ giành được học bổng toàn phần Harvard mà còn trúng tuyển Đại học Amherst, Đại học Duke và một số trường danh giá khác tại châu Âu.
Cô giáo Nguyễn Kim Thư, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo chia sẻ, việc Hiền nhận được học bổng toàn phần Harvard là kết quả ngoạn mục đến từ sự nỗ lực không mệt mỏi của nữ sinh này. Cô Thư đặc biệt ấn tượng với khả năng tự học của Hiền.
Nữ sinh THPT Chuyên Trần Hưng Đạo hoàn toàn không đi đến trung tâm để luyện SAT vì ở Phan Thiết không có điều kiện và phần lớn là tự học từ tài liệu. Năng lực tự học, tự nghiên cứu của Hiền là điều khiến cô giáo Thư ấn tượng nhất.
Trong những năm cấp 3, Hiền học giỏi đều các môn, đặc biệt xuất sắc ở môn tiếng Anh. Điểm thi SAT của em cũng gần đạt mức tối đa (1560/1600), trong đó, phần thi Toán em giành điểm tuyệt đối. Ngoài ra, Hiền thích đọc sách văn học, thường hay viết blog nhận xét và đánh giá về sách bằng Tiếng Anh.
Chàng trai 24 tuổi và học bổng Tiến sĩ toàn phần 5 năm  
Nga mu thanh tich cua sinh vien Viet nhan hoc bong Harvard-Hinh-3
Nam sinh Châu Thanh Vũ. 
Vào năm 24 tuổi, nam sinh Châu Thanh Vũ (sinh năm 1992 đến từ Ninh Thuận) là một trong số ít người giành học bổng Tiến sĩ kinh tế toàn phần 5 năm tại Đại học Havard trị giá 79.000 USD/năm. Không những vậy, Vũ còn khiến nhiều người ngưỡng mộ khi từng giành 7 học bổng toàn phần đại học danh tiếng ở Mỹ, Đức và Canada.
Vũ từng làm việc ở khoa nghiên cứu của Ngân hàng Dự trữ Nam Phi tại thủ đô Pretoria năm 2014. Vào năm 3 đại học, Thanh Vũ đạt danh hiệu Sinh viên xuất sắc nhất khoa Kinh tế của Đại học Princeton. Để theo đuổi ước mơ trở thành nhà kinh tế học, Châu Thanh Vũ bắt đầu săn học bổng tiến sĩ từ năm thứ hai ở Đại học Princeton.
Cần cù, chăm chỉ và luôn cố gắng tìm hiểu thật kỹ những kiến thức, ý chí kiên cường, khả năng tư duy, tập trung toàn bộ sức lực cho học tập, nghiên cứu... là những điều giúp Vũ đạt được thành công.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)