Chế độ dinh dưỡng cho trẻ lười ăn

Google News

(Kiến Thức) - Bạn nên xem lại cách chế biến của mình, liệu bạn có bắt con ăn nhiều một thứ cháo nào đó không...

Hỏi: Con tôi được 23 tháng tuổi. Trước đây, từ khi bắt đầu ăn dặm, cháu ăn bột rất ngoan. Khi cháu được 1 tuổi, tôi chuyển sang cho cháu ăn cháo, cháu cũng ăn tốt. Nhưng gần đây cháu rất lười ăn, phải ép, nếu không ép thì cháu chỉ ăn linh tinh. Tôi rất lo vì nếu kéo dài tình trạng này thì không ổn. Tôi không muốn ép con quá mà chỉ muốn cháu tự nguyện ăn. Xin cho tôi lời khuyên - Vũ Thị Thanh Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Trần Đình Toán, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị trả lời: Một người bình thường, khi ăn quá nhiều một thứ nào đó sẽ sinh ra chán. Nhiều bà mẹ nghĩ cháo thịt, cá là bổ nên liên tục bắt con ăn cháo thịt, cá. Hoặc nghĩ cháo cua là bổ, cung cấp nhiều canxi nên liên tục bắt con ăn cháo cua... Bạn nên xem lại cách chế biến của mình, liệu bạn có bắt con ăn nhiều một thứ cháo nào đó không? Hơn nữa, ăn cháo nhiều cũng chán. 
Ở tuổi này, trẻ đã bắt đầu ăn được bún, phở, cơm nát... tại sao bạn không cho con ăn những thứ đó? Khi cho trẻ ăn, nên theo nguyên tắc "đặc dần". Tức là, đầu tiên cho ăn cháo loãng, sau đó cháo sẽ đặc dần, rồi tiến tới cho ăn cơm nát. Thời gian này, bạn có thể cho cháu ăn bánh cuốn, bún, phở (nhưng phải cắt ngắn), cơm nếp; ăn cơm tẻ thì nên nấu nát hoặc chan nước canh để dễ nuốt. 
Dần dần trẻ sẽ ăn cơm được như người lớn. Tất nhiên, bạn cần phải kiên trì bởi khi mới làm quen với các món này, trẻ có thể sẽ ăn ít và hơi lâu. Bạn nên khích lệ bé làm quen với món mới chứ không nên ép bé phải ăn. 
PV (ghi)

Bình luận(0)