Vi khuẩn đường ruột bảo vệ người béo phì khỏi bệnh tim

Google News

(Kiến Thức) - Theo các nhà khoa học, vi khuẩn tốt trong ruột có tác dụng bảo vệ những người béo phì khỏi nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên hệ giữa béo phì và mức độ vi khuẩn tốt tìm thấy trong ruột.
Nghiên cứu cho thấy những người béo phì có mức độ vi khuẩn tốt trong ruột ít có nhiều khả năng phát triển các rối loạn chuyển hóa như bệnh tim mạch và tiểu đường.
Giáo sư Jeroen Raes tại Đại học Vrije, Bỉ cho biết đây là một phát hiện tuyệt vời bởi chính những phát hiện này có thể có tác động rất lớn đển việc điều trị và thậm chí ngăn ngừa các vấn đề y tế nguy hiểm ở thời đại chúng ta.
 Vi khuẩn tốt trong ruột có tác dụng bảo vệ những người béo phì khỏi nguy cơ đau tim và đột quỵ
“Tuy nhiên, chúng tôi chưa thể xác định cụ thể được vi khuẩn đường ruột có thể ngăn chặn căn bệnh cụ thể nào. Bởi nghiên cứu này cần phải được chứng thực trong một thời gian dài”, Tiến sĩ Jeroen nhấn mạnh.
Dự kiến tỷ lệ béo phì sẽ ngày càng đột biến và tăng nhanh hơn nữa, năm 2005, con số này là 400 triệu người, đến năm 2015, dự kiến con số này sẽ là 700 triệu người và tiếp tục tăng cao không ngừng.
Tiến sĩ Jeroen và đồng nghiệp đã tiến hành khảo sát mức độ vi khuẩn đường ruột tốt ở 169 người béo phì và 123 người bình thường. Kết quả cho thấy những người có tỷ lệ vi khuẩn đường ruột tốt phong phú ở những người béo phì có thể giúp ngăn chặn bệnh tim hoặc tiểu đường.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhận định rằng hệ lụy bệnh tim và béo phì còn phụ thuộc vào nhiều lý do khác như thói quen ăn uống, tập thể dục hàng ngày.
Giáo sư Stanislav Ehrlich của Viện Nghiên cứu nông học Pháp cho hay ăn nhiều trái cây và rau quả là biện pháp hữu hiệu nhất làm tăng số lượng vi khuẩn đường ruột tốt.
Linh Chi

Bình luận(0)