Tránh những hiểu lầm về bệnh kinh dị "mất dần nội tạng"

Google News

(Kiến Thức) - Hiện nay bệnh whitmore đang có chiều hướng gia tăng do còn tồn tại nhiều suy nghĩ sai lệch về bệnh.

Mặc dù không phải là một căn bệnh mới với các bác sĩ, đặc biệt là các bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm, hô hấp và hồi sức cấp cứu, nhưng gần đây bệnh whitmore đang bị người dân nhầm tưởng là một căn bệnh lạ, mới xuất hiện ở Việt Nam, thậm chí là rất khó phát hiện.... Thực tế, đó là suy nghĩ không toàn diện về căn bệnh vốn dĩ đã quen từ lâu này. Và vẫn còn tồn tại rất nhiều hiểu lầm xung quanh câu chuyện về virus whitmore.
Nhầm lẫn whitmore là căn bệnh mới và lạ
Trên thực tế, bệnh whitmore đã được phát hiện vào năm 1911 do một nhà nghiên cứu bệnh học người Anh có tên là Alfred Whitmore tìm ra. Ở Việt Nam bệnh nhân mắc whitmore đầu tiên được phát hiện vào năm 1925 tại Viện Pasteur, TP HCM. Sau đó có gần 500 binh lính Pháp và Mỹ đã bị nhiễm bệnh trong cuộc chiến tranh Việt Nam.
Tranh nhung hieu lam ve benh kinh di
 Một buổi hướng dẫn xét virus Whitmore tại Hà Tĩnh
Bệnh whitmore đang xuất hiện trở lại Việt Nam
Thực chất, căn bệnh này đang bị lãng quên ở nước ta. Rất nhiều bác sỹ lâm sàng mất cảnh giác với bệnh, thậm chí là không biết về bệnh. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn được đào tạo, hướng dẫn quy trình xét nghiệm, nhiều bệnh viện đã phát hiện được những ca whitmore. Hàng năm vẫn có những bệnh nhân được xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus whitmore, song tỉ lệ mắc không cao so với nhiều bệnh khác. Từ đầu năm nay, bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận hơn chục ca bệnh có liên quan đến whitmore.
White là một căn bệnh hiếm gặp
Được biết vi khuẩn gây nên bệnh truyền nhiễm whitmore thường sống ở trong đất, nước bị ô nhiễm. Tuy nhiên, theo thống kê của Singapore – một đất nước rất sạch sẽ, không làm nông nghiệp vẫn ghi nhận tỷ lệ 13 người mắc bệnh trên một triệu người hàng năm. Như vậy, với đất nước nông nghiệp như Việt Nam, chắc chắn con số này không phải nhỏ.
Whitmore là một căn bệnh rất đáng sợ
Mặc dù whitmore được khuyến cáo là một loại bệnh truyền nhiễm rất đáng sợ và nguy hiểm, có thể gây tử vong cao. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân được chẩn đoán xét nghiệm sớm và điều trị kháng sinh phù hợp thì tỷ lệ tử vong sẽ giảm đi đáng kể.
Chỉ những người có hệ miễn dịch suy giảm mới dễ mắc whitmore
Virus whitmore có thể lây truyền từ người sang người. Không phải chỉ người bị suy giảm hệ thống miễn dịch mới dễ mắc bệnh. Tuy nhiên, đối tượng có nguy cơ nhiễm whitmore nhất là người bị bệnh tiểu đường, người nghiện rượu hoặc người có bệnh mãn tính về thận và phổi.
Khó có những chẩn đoán chính xác về bệnh
Biểu hiện của bệnh whitmore thường giống với một số bệnh khác, như: sốt, viêm phổi và có ổ áp xe ở nhiều vị trí (đa áp xe), nhiễm trùng đường tiết niệu... nên dễ bị chẩn đoán nhầm. Song, những biểu hiện này nếu xuất hiện ở bệnh nhân có bệnh nền tiểu đường hoặc các bệnh mạn tính liên quan đến thận hoặc phổi, người nghiện rượu, người làm việc trực tiếp với đất thì các bác sĩ hãy nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm bệnh whitmore và có xét nghiệm vi sinh để được khám và điều trị bệnh kịp thời.
Xét nghiệm whitmore khó khăn
Xét nghiệm để phát hiện virus whitmore là xét nghiệm dùng biện pháp kỹ thuật về mặt vi sinh vật học để phân lập vi khuẩn. Nếu có quy trình xét nghiệm, cán bộ được đào tạo xét nghiệm, cùng với ý thức cảnh giác phát hiện bệnh thì tất cả các phòng xét nghiệm vi sinh từ tuyến huyện đến trung ương, đều có thể xét nghiệm được vi khuẩn whitmore.
Anh Cúc

Bình luận(0)