Người có nhóm máu nào dễ mắc bệnh tim?

Google News

Người mang nhóm máu AB có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành cao nhất.

- Người mang nhóm máu AB có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành cao nhất.
 
Kết luận trên được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Y tế công cộng - Đại học Harvard (Mỹ) sau khi phân tích hồ sơ bệnh án của gần 90.000 người trong hơn 20 năm.

Các nhà khoa học phát hiện thấy có sự khác nhau trong tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành ở các thành viên tham gia, tùy theo nhóm máu của họ.

Cụ thể, người mang nhóm máu O có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành thấp nhất. Trong khi đó, so với nhóm máu O, những người mang nhóm máu AB có tỷ lệ mắc bệnh này cao hơn 23%, nhóm máu B cao hơn 11% và nhóm máu A cao hơn 5%.
Người mang nhóm máu AB có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 23% so với người mang nhóm máu O.
Người mang nhóm máu AB có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 23% so với người mang nhóm máu O.

Nghiên cứu sử dụng số liệu của 2 nghiên cứu trước đó do Đại học Harvard tiến hành. Một nghiên cứu khảo sát 62.000 phụ nữ trong hơn 26 năm và nghiên cứu thứ hai theo dõi tình trạng sức khỏe của 27.400 nam giới trong hơn 24 năm. Tổng hợp từ 2 nghiên cứu cho thấy có khoảng hơn 2.500 người trong số này được chẩn đoán mắc bệnh tim.

Sau khi đã cân nhắc các yếu tố khác có thể gây bệnh tim như hàm lượng cholesterol, tiểu đường, huyết áp cao nhưng không tìm ra mối liên hệ nào, nhóm nghiên cứu cho rằng nhóm máu chính là yếu tố tác động tới nguy cơ mắc bệnh tim trong trường hợp này. Tuy nhiên, cơ chế tác động cụ thể vẫn chưa được làm rõ.

Một số nghiên cứu trước từng chỉ ra mối liên hệ giữa người có nhóm máu A với một loại cholesterol xấu, và người có nhóm máu AB với đáp ứng viêm tăng.

Thu Thương (Theo MSNBC)

Bình luận(0)