Theo tờ Izvestia, Project 12700 là tàu quét mìn có “1-0-2” trên thế giới, thân tàu này được “nuôi cấy” từ chất dẻo và là con tàu lớn nhất trên thế giới trong số các con tàu cùng loại sẽ được thử cấp nhà nước. Việc bàn giao tàu quét mìn cơ sở đã bị chậm 2 năm, lần cuối cùng đã hoãn thử nghiệm hồi tháng 12, song đến nay Hải quân Nga đã phê duyệt thời hạn cuối cùng.
Nhà máy đóng tàu Trung Neva ở St Peterburg đã đặt các nhà thầu thử chất lượng lắp ráp tàu quét mìn cơ sở Project 12700 Aleksandrid, cũng như tác động của rung động lên thân tàu. Nội dung này có trong các văn kiện của xí nghiệp.
|
Thân tàu quét mìn Project 12700.
|
Cuối năm ngoái ban lãnh đạo SNSZ đã thống nhất với các nhà thầu chuẩn bị con tàu cho thử nghiệm cấp nhà nước. Công ty đại chúng “Trung tâm công nghệ đóng tàu và sửa chữa tàu” sẽ đo mức độ ồn và rung động trong 27 khoang ở và làm việc, FGUP (xí nghiệp tập quyền nhà nước liên bang) Trung tâm khoa học quốc gia Krylov sẽ đo rung động của thân tàu trong thời gian chạy tàu. Các thời hạn thử nghiệm này trùng với việc chạy thử và thử khi thả neom từ tháng 4 đến tháng 9 năm nay. Song ở tập đoàn đóng tàu hợp nhất mà SNSZ là thành viên người ta giải thích, là kế hoạch đã có thay đổi.
Nguồn tin của báo Izvestia thông báo: “Cách đây không lâu đã xác định lại thời hạn thử nghiệm. Nếu kinh phí được cấp năm 2013 thì thử nghiệm đã được tiến hành đúng như vậy. Nhưng tiền đã không được cấp, và việc thử nghiệm và bàn giao sẽ diễn ra vào năm 2015. Hiện kinh phí đã bắt đầu được cấp, văn bản (về thời hạn và nội dung thử nghiệm) đã được hải quân xác định lại. Hiện chúng tôi sẽ đóng nốt con tàu”.
Các thử nghiệm khi thả neo, chạy tàu cấp nhà máy với đội tàu của hải quân đã được dự kiến thực hiện tại Primorsk, tỉnh Leningrad. Theo nguồn tin, kế hoạch này cũng có thay đổi: hoạt động của thiết bị, chất lượng chạy tàu và độ bền của thân tàu quét mìn sẽ được thử trong vùng biển Baltika.
Vào lúc này con tàu đang được lắp nốt thiết bị mà nếu thiếu thì thậm chí không thể tiến hành thử nghiệm sơ bộ được. Như đại diện của tập đoàn giải thích, không thể thử cách âm mà thiếu thiết bị, thiết bị này được lắp lên đế đặc biệt và được ngăn cách bằng các giảm sóc.
Đại diện công nghiệp đóng tàu nói thêm: “Để có thể thử được, chúng tôi phải lắp hết thiết bị lên con tàu. Phần lớn thiết bị đã được chuyển đến, nhưng chưa được lắp đặt, bởi vì năm 2013 chưa có tiền. Sau khi lắp xong thiết bị thì con tàu sẽ được đưa vào các chế độ khai thác khác nhau và sẽ ghi lại các loại trường vật lý do con tàu phát ra”.
Thiết bị sẽ được lắp đặt lên Aleksandrid không khác mấy về kết cấu so với trang bị hiện tại của tàu quét mìn Phó đô đốc Zakhalin, song thân của con tàu này khác với dự án có một không hai Project 12700 - nó được làm bằng thép từ tính thấp.
|
Tàu quét mìn thế hệ cũ của Hải quân Nga.
|
Người tiếp chuyện nhấn mạnh: “Mọi trang bị của con tàu đã được thử nghiệm trên tàu quét mìn duy nhất Phó đô đốc Zakhalin đang ở hạm đội Biển Đen. Vì vậy sẽ không thể có vấn đề gì đối với thiết bị và vũ khí của con tàu”.
Đại diện của công nghiệp đóng tàu thông báo, một phần trang bị là nhập khẩu. Ví dụ, nhiều sản phẩm sản xuất hàng loạt cho tổ hợp bảo vệ chống thủy lôi. Tuy nhiên nguồn tin từ chối nói rõ đó là thiết bị gì.
Tàu quét mìn Aleksandrid có lượng giãn nước 800 tấn do phòng thiết kế biển trung ương Almaz thiết kế được khởi công tại nhà máy SNSZ ngày 22/9/2011. Nhiệm vụ của tàu gồm tiêu diệt thủy lôi thả trong vùng biển và dẫn tàu hải quân qua các bãi mìn/thủy lôi. Aleksandrid có chiều dài và chiều cao thân tàu bằng chất dẻo toàn khối lớn kỷ lục (62x8,5m), việc tạo hình cho thân tàu trong khuôn chuyên dùng đã mất hơn 1 năm trời.
Các tàu loại này phải có từ trường thân tàu thấp để phá ngư lôi một cách an toàn, phần lớn ngư lôi phát nổ do từ trường của con tàu. Ví dụ, các tàu quét mìn Project 1265 của Liên Xô có thân tàu bằng gỗ, ngày nay để đạt được mục đích trên người ta sử dụng chất dẻo.