Cung cấp “vitamin không khí” cho nhà

Google News

Các ion âm không khí được mệnh danh là "vitamin không khí" được sản sinh từ việc trồng cây tạo mái nhà xanh trong các hộ dân cư.

- Các ion âm không khí được mệnh danh là "vitamin không khí" được sản sinh từ việc trồng cây tạo mái nhà xanh trong các hộ dân cư. Tuy nhiên, việc phát triển những khoảng không gian xanh này mới chỉ mang tính tự phát.

Theo một nghiên cứu của Hội Sinh vật cảnh TPHCM, cứ che phủ 6% mái nhà trong thành phố thì làm giảm 1,5 độ C và giảm được 5% lượng điện năng tiêu thụ cho các nhà cao tầng.
Theo ThS Vũ Thị Quyền, Trung tâm Nghiên cứu và Dịch vụ Sinh vật cảnh (Bio-land), trồng cây tạo mái nhà xanh làm không khí trong lành, giảm nồng độ CO, CO2, NO2, SO2, lọc và làm sạch nước mưa chứa kim loại nặng.
 
Việc làm này còn giúp điều hòa nhiệt độ bên trong của tòa nhà tốt hơn bởi quá trình thoát hơi nước của thực vật sẽ giảm nhiệt độ chênh lệch của tòa nhà với nhiệt độ với mặt đất...

Kết quả khảo sát tại khu dân cư Nam Long, thuộc địa bàn bến xe Ngã Tư Ga, quận 12, TPHCM nơi có nhiều nhà cao tầng, cho thấy, ý thức trồng cây trên mái nhà của các hộ gia đình còn mang tính tự phát.
 
Chị Trần Thị Long, một hộ dân trong khu nhà ở này cho biết, với gần 10m2 sân thượng, chị đã trồng một số cây như chanh, rau cải, rau muống, rau thơm các loại, mà mục đích cũng là để cuối tuần thư giãn với mảnh vườn nhỏ của gia đình. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, chị trồng mãi mà không cây nào sống sót, nên đành bỏ trống sân thượng.

Ông Nguyễn Công Trứ, một cán bộ hưu trí chia sẻ, khoảng sân thượng nhỏ ông đặt mấy chậu cây cảnh, hằng ngày lên tưới cây cũng là tập thể dục luôn. Còn là thú vui chơi cây kiểng lúc tuổi già...
 
Một góc sân thượng nhà của ông Trứ với nhiều cây xanh.
Một góc sân thượng nhà của ông Trứ với nhiều cây xanh.

ThS Vũ Thị Quyền cho rằng, với thời tiết khí hậu tại TPHCM, nên chọn một số loài cây có khả năng chịu được điều kiện nắng nóng khô hạn trên các tòa nhà cao tầng và có giải pháp chăm sóc phù hợp.
 
Như nhóm cỏ rêu gồm cỏ sân gofl, hoa mười giờ, sam, sâm đất. Nhóm thân thảo gồm dền lửa, cúc bách nhật, kim tiến thảo, dền đuôi chồn. Nhóm dây leo có bòng bong leo, hoa giấy, trầu bà các loại.
 
Nhóm xương rồng, nhóm dương xỉ và nhóm cây gỗ nhỏ... kiểu trồng trải rộng, trải sâu và bán sâu. Loại giá thể 10% đất tầng AB, kết hợp 30% bột xơ dừa đã xử lý + 35% than sinh học + 25% phân chuồng hoai, 0,35g kali/kg hỗn hợp và 2g lân/kg hỗn hợp.
 
Mỗi gia đình tự ý thức trồng cây ngay trên mái nhà mình tạo mái nhà xanh cũng góp phần không nhỏ làm giảm nhiệt độ, mát cho căn nhà mình, thanh lọc không khí... Ở miền Nam các cây nhiệt đới đều có thể trồng trên cao như họ dương xỉ, cây dây leo thằn lằn bám bờ tường. Cây trồng trên sân thượng phải hoàn toàn cây nhiệt đới. Vấn đề là nước tưới có ổn định. Còn phân bón thì chọn phân dùng cho cây kiểng đã qua xử lý không gây ô nhiễm môi trường.
Ông Đồng Văn Khiêm (Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TPHCM)
 
Quỳnh Hương
[links()]
 

Bình luận(0)