Chóng mặt, tức ngực, nào ngờ “bom hẹn giờ” giấu trong đầu

Google News

Hay đau đầu, chóng mặt và tức ngực nhưng không để ý, người phụ nữ không ngờ mình có khối phình trong não, chẳng khác nào "bom hẹn giờ".

Cảm thấy chóng mặt, tức ngực không được chủ quan. Cô Ngô, một phụ nữ 46 tuổi không có thói quen xấu, làm việc và nghỉ ngơi bình thường nhưng hay bị chứng đau đầu chóng mặt và tức ngực.
Vài ngày trước, cô đột ngột ngã xuống bất tỉnh. Khi đưa vào bệnh viện được phát hiện có một khối phình lớn 2 cm trong não. Khối phình này trông giống như một quả bom hẹn giờ. Nếu không điều trị, tỷ lệ tử vong khoảng 30%, nếu khối u vỡ, tỷ lệ tử vong có thể lên tới hơn 60%.
Chong mat, tuc nguc, nao ngo “bom hen gio” giau trong dau
 Ảnh minh họa.
Bác sĩ Nguyễn Úc Tu - Chủ nhiệm khoa Thần kinh, Khoa Y học Hình ảnh, Bệnh viện Từ Tề, Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc, đã chỉ ra rằng thành mạch máu của não được chia thành ba lớp: Lớp trong, lớp giữa và lớp ngoài.
Một khi lớp bên trong bị tổn thương, máu sẽ chảy qua lỗ vào lớp giữa, chờ tích tụ rồi đẩy lớp bên ngoài ra ngoài tạo thành phình mạch máu não. Phình mạch 2 cm của người phụ nữ đã rất lớn, bình thường độ phình chỉ khoảng 0,3 đến 0,5 cm.
May mắn thay, sau ca phẫu thuật, chứng phình động mạch đã được giải quyết hoàn toàn và kích thước của khối dần dần thu nhỏ lại, không cần lo lắng về nguy cơ vỡ.
Bác sĩ Nguyễn sau đó chỉ ra rằng collagen ở lớp giữa của não tự nhiên thiếu các sợi đàn hồi, huyết áp cao và hút thuốc là những yếu tố nguy cơ dẫn đến chứng phình động mạch.
Nếu bạn cảm thấy khó chịu trong đầu trong thời gian dài thì nên đi khám càng sớm càng tốt, các triệu chứng của chứng phình động mạch sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí và khối lượng. Nếu phình động mạch bị vỡ sẽ gây xuất huyết nội sọ, đau đầu dữ dội và thậm chí hôn mê rồi tử vong.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)