Ca mắc thủy đậu ở trẻ tăng cao: Những biến chứng nguy hiểm

Google News

Mùa xuân thời tiết ẩm nồm là thời điểm bệnh thủy đậu bùng phát mạnh. Bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Số ca mắc thủy đậu tăng cao ở Hà Nội
Bệnh thủy đậu (hay còn gọi là trái rạ) là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Varicella zoster gây ra. Đây là bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng, có thể xảy ra ở cả trẻ em (phổ biến hơn) và người lớn. 
Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, từ đầu năm tới nay trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 548 ca mắc thủy đậu, đa phần là trẻ em ở nhóm mầm non và tiểu học. So với cùng kỳ năm 2022, số ca mắc thuỷ đậu ở Hà Nội tăng đột biến - gần 140 lần.
Ca mac thuy dau o tre tang cao: Nhung bien chung nguy hiem
Ảnh minh họa.  
Không chỉ trẻ em, số ca người lớn mắc thủy đậu cũng đã ghi nhận ngày một nhiều tại cơ sở y tế ở Hà Nội.
Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm và lây truyền từ người sang người bằng cách tiếp xúc trực tiếp, lây lan qua không khí từ các giọt nước bọt nhỏ li ti được tiết ra từ đường hô hấp (ho, hắt hơi, nói chuyện) hoặc lây từ các chất dịch ở nốt phỏng. 
Ngoài ra, thủy đậu còn lây truyền gián tiếp qua những đồ vật bị nhiễm chất dịch của nốt phỏng, chẳng hạn như sử dụng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn mặt, ăn uống chung với người đang bị thủy đậu,...
Biểu hiện rõ rệt của thủy đậu là những mụn nước phồng rộp trên khắp cơ thể, cả trong niêm mạc lưỡi và miệng.
Loạt biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu
Thủy đậu là bệnh lành tính, thường sẽ khỏi sau một thời gian phát bệnh. Tuy nhiên, bệnh nào cũng sẽ có những biến chứng nguy hiểm nếu không có biện pháp chữa trị đúng cách. Các biến chứng của thủy đậu gồm:
Nhiễm trùng, gây lở loét các vết mụn nước sau khi vỡ, gây chảy máu bên trong. Đây là biến chứng thường gặp ở trẻ nhỏ do không kiêng giữ được như dùng tay để gãi ngứa.
Gây viêm não, viêm màng não (xuất hiện sau 1 tuần mọc mụn nước): Là biến chứng có thể xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn, tuy nhiên người lớn dễ gặp phải biến chứng này hơn. Các triệu chứng đi kèm gồm sốt cao, hôn mê, co giật, rối loạn tri giác, rung giật nhãn cầu. Biến chứng này có thể gây tử vong nếu không chữa trị kịp thời.
Viêm phổi thủy đậu: Biến chứng này thường xảy ra ở người trưởng thành, vào ngày thứ 3 - 5 sau khi phát bệnh. Biểu hiện như ho nhiều, ho ra máu, khó thở và tức ngực.
Gây viêm thận, viêm cầu thận cấp: Các triệu chứng của biến chứng này là tiểu ra máu và suy thận.
Gây viêm tai giữa, viêm thanh quản: Do các nốt mụn thủy đậu mọc ở khu vực này gây lở loét, nhiễm trùng gây sưng tấy.
>>> Mời độc giả xem thêm video: TP.HCM lên kịch bản ứng phó bệnh đậu mùa khỉ

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)