Bác sĩ BV Long An làm giả giấy HIV: Tiếp tay tội phạm?

Google News

(Kiến Thức) - Việc bác sĩ chứng nhận “giả” cho một phạm nhân bị nhiễm HIV có dấu hiệu tiếp tay cho tội phạm và vi phạm nghiêm trọng qui tắc nghề nghiệp.

Mới đây, vụ việc bác sĩ Trương Chí Sĩ - Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An, bị cơ quan công an bắt giữ về việc chứng nhận “giả” cho một phạm nhân đang thụ án tại trại giam Thạnh Hòa (Long An) bị nhiễm HIV giai đoạn cuối. Sau đó phạm nhân nhân này được tại ngoại và tiếp tục gây án gây bức xúc trong dư luận nhất là đội ngũ bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện.
Khi được hỏi về trách nhiệm cũng như phẩm chất y đức của bác sĩ Trương Chí Sĩ nhiều bác sĩ cho rằng: “Đây là hành động không thể chấp nhận được đối với một người đang công tác trong lĩnh vực y tế nói chung và đặc biệt là bác sĩ đang giữ chức vụ là trưởng khoa như bác sĩ Sĩ nói riêng”.
 Vụ việc làm giả giấy xét nghiệm HIV giai đoạn cuối cho phạm nhân gây bức xúc trong dư luận
Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc một bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội (xin được giấu tên) khẳng định: “Việc làm của vị bác sĩ này là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc nghề nghiệp trong lĩnh vực y tế”.
“Vẫn biết, thời gian gần đây, ngành y đang phải đối mặt với những tai biến y khoa xảy ra tại một số bệnh viện trên cả nước. Nhưng đó là những tai biến không ai mong muốn cả. Nhưng việc làm của một vị trưởng khoa mà đối tượng lại là một phạm nhân đang thi hành án như vậy là không thể chấp nhận được”, vị Giám đốc này chia sẻ.
Thông thường để xét nghiệm bệnh nhân có bị nhiễm HIV hay không là việc làm phải hết sức cẩn thận đối với nhân viên xét nghiệm, vì kết quả xét nghiệm sẽ ảnh hưởng đến cả cuộc đời của họ. Nhưng trong trường hợp ở Long An, việc công nhận cho phạm nhân bị HIV giai đoạn cuối là một tín "tấm vé thông hành" đối với phạm nhân. Tuy nhiên, bác sĩ Trương Chí Sĩ đã không lường trước được hậu quả mà mình gây ra đối với xã hội. Hành động này của của bác sĩ Sĩ giống như việc “thả hổ về rừng”.
Đó là quan điểm của những đồng nghiệp cùng hoạt động trong ngành y tế, còn đứng trên phương diện pháp luật, việc làm của bác sĩ Trương Chí Sĩ đã vi phạm pháp luật của nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
 Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến - Trưởng Văn phòng luật sư Đức Thịnh, Hà Nội
Trả lời phỏng vấn Kiến thức, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến (Trưởng Văn phòng luật sư Đức Thịnh - Hà Nội) khẳng định: “Rõ ràng là việc làm của vị bác sĩ này là vi phạm pháp luật. Không những thế còn tạo điều kiện cho phạm nhân này tiếp tục gây án ở ngoài xã hội”.
Về vấn đề vi phạm, theo luật sư Tiến, trước hết bác sĩ, Trưởng khoa Trương Chí Sĩ đã vi phạm qui tắc nghề nghiệp. Đặc biệt, nếu bác sĩ này nhận tiền để làm việc đó, thì có thể truy cứu theo tội danh: Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 281 (Bộ luật Hình sự).
Ngoài ra, trong trường hợp này nếu bác sĩ Sĩ tạo gấy chứng nhận HIV giai đoạn cuối “giả” cho phạm nhân nhằm mục đích giúp phạm nhân được tại ngoại, thì có thể coi đây là hành vi tiếp tay cho tội phạm, vì khi được tại ngoại phạm nhân tiếp tục gây án.
Điều 281. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ
1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm:
A) Có tổ chức;
B) Phạm tội nhiều lần;
C) Gây hậu quả nghiêm trọng.
3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm.
4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.
Lê Phương

Bình luận(0)