Nga “rút ruột” tàu chiến lớn nhất hải quân

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Nga sẽ gỡ bỏ toàn bộ “ruột” bên trong tàu tuần dương tên lửa Đô đốc Nakhimov thuộc Project 1144 – chiến hạm lớn nhất hải quân.

Thực hiện chương trình hiện đại hóa tàu tuần dương tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân Đô đốc Nakhimov, Nga đã quyết định tháo rõ toàn bộ thiết bị trên tàu để thay thế bằng thiết bị mới. Toàn bộ con tàu sẽ chỉ giữ lại vỏ tàu và lò phản ứng hạt nhân.
Thiết bị cũ kỹ của tàu tuần dương Đô đốc Nakhimov đang ở trong dock nổi của nhà máy Sevmash ở thành phố Severodvinsk sẽ được thanh lý làm hai giai đoạn: giai đoạn một sẽ phải xong trước ngày 20/11, từ thân tàu sẽ tháo dỡ hơn 6.000 các bộ phận; việc xử lý 2.400 chi tiết nữa theo kế hoạch sẽ làm vào năm sau.
Chủ tịch hội đồng quản trị nhà máy gia công lại kim loại Askona Ivan Palchenko cho biết: “Thiết bị của con tàu này chứa 53 tấn hợp kim nhôm, 66 tấn thép hợp kim, 115 tấn hợp kim có đồng và 644 tấn kim loại đen (thép carbon). Những kim loại này sẽ được nấu lại thành thỏi kim loại có mác cụ thể và chuyển cho các nhà máy luyện kim”.
Đô đốc Nakhimov chuẩn bị "lên bàn mổ" tại nhà máy đóng tàu Sevmash.
Bộ Quốc phòng Nga sau khi quyết định giữ lại thân vỏ con tàu và thiết bị hạt nhân của Đô đốc Nakhimov, đã đầu tư cho việc hiện đại hóa tàu tuần dương 50 tỷ Rub. Trong đó 20,1 tỷ sẽ chi cho việc tháo dỡ và nấu lại kim loại của thiết bị và các bộ phận của tàu tuần dương. Theo Palchenko, số tiền này sẽ được trả lại ngân sách với lợi nhuận, bởi vì các nhà máy luyện kim sẽ có thể nhận được giá cao hơn nhiều khi bán các kim loại quý.
Tổng cộng từ Đô đốc Nakhimov sẽ “khai thác” được 878 tấn kim loại và 97,9 tấn các chi tiết phi kim loại của thiết bị, những thứ sẽ bị thải loại. Con tàu tương lai sẽ hiện đại nhất của Hải quân Nga sẽ là “kẻ hiến tặng” cho các nhà sản xuất nhôm, đồng, brông, latông, chúng chiếm 25% tổng lượng kim loại sẽ gia công lại. Số còn lại là thép và gang. Kết quả của cuộc “dọn dẹp quy mô” thì con tàu được đóng từ thời Liên Xô chỉ còn lại thân vỏ và thiết bị động lực hạt nhân.
Chuẩn đô đốc Hải quân Vladimir Zakharov, người phụ trách hướng đảm bảo kỹ thuật của Tổng cục Tổ chức động viên (GOMU) Bộ Tổng tham mưu cho biết: “Hiện đại hoá tàu tuần dương là phương án tuyệt vời, bởi vì đóng mới thân vỏ của con tàu như vậy rất phức tạp, khó khăn và tốn kém. Thời Liên Xô khi đóng các con tàu đều dùng vật liệu kim loại tốt với dự trữ độ bền được nâng cao”.
Phó chủ tịch Uỷ ban quốc phòng của Duma quốc gia Frants Klintsevich nhất trí với sự lựa chọn như vậy cho con tàu.
“Về tàu tuần dương, thì thân vỏ tàu vẫn như cũ, nó còn có thể phục vụ được lâu nữa. Nhưng thiết bị động lực thì sẽ phải có thay đổi, cần phải hoàn thiện thêm. Khoa học không dậm chân tại chỗ”, ông này nói.
Đô đốc Nakhimov thời vàng son.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, là trong quá trình hiện đại hoá sẽ không tránh khỏi những khó khăn nghiêm trọng. Đô đốc Nakhimov cũng như các trang bị kỹ thuật Liên Xô khác, đã được chế tạo mà không tính đến khả năng trong tương lai sẽ hiện đại hoá nó.
Chuẩn đô đốc Hải quân Vladimir Zakharov giải thích: “Sẽ rất khó chọn lựa các chi tiết cho phù hợp với thân vỏ tàu cũ, bởi vì chúng ta đã không làm, ví dụ, như người Mỹ: Khi đóng tàu, họ đã đưa ngay vào con tàu tiềm năng hiện đại hoá. Họ sẵn sàng 20 năm sau dựa vào các thông số này lắp đặt mọi thứ mới”.
Tàu tuần dương hạng nặng Đô đốc Nakhimov được khởi công ở nhà máy đóng tàu Nikolaev năm 1982, năm 1989 được biên chế cho hải quân. Đây là con tàu thứ ba trong số bốn con tàu thuộc Project 1144 Orlan. Hiện chỉ có tàu Petr Đại đế còn trong biên chế Hải quân Nga. Theo kế hoạch, đến năm 2018, Đô đốc Nakhimov được hiện đại hoá và vũ trang lại sẽ được biên chế trở cho Hải quân Nga.
Các loại tên lửa của tàu Project 1144 đều được đặt trong bệ phóng thẳng đứng. Trong ảnh là tàu tuần dương Đô đốc Nakhimov khi còn mang tên cũ là Kalinin (số hiệu 085).
Project 1144 có lượng giãn nước toàn tải tới 26.190 tấn, dài 251m, rộng 28,5m. Với kích thước này, nếu không kể tàu sân bay thì đây là lớp tàu lớn nhất thế giới. Ngoài ra, đây có lẽ tàu chiến đấu mặt nước duy nhất trên thế giới chạy bằng động lực hạt nhân - thứ năng lượng vốn chỉ trang bị trên tàu sân bay và tàu ngầm.
Thủy thủ đoàn vận hành con tàu khổng lổ này lên tới 727 người (gồm 97 sĩ quan), tầm hoạt động không giới hạn với lò phản ứng hạt nhân.
Về mặt trang bị vũ khí, Project 1144 trang bị kho vũ khí đồ sộ gồm: pháo hạm AK-130; 64 tên lửa đối không tầm xa S-300F; 2 bệ phóng tên lửa tầm thấp Osa-M (40 đạn); 128 đạn tên lửa 9K95 Tor (6 bệ phóng); 20 tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh tầm siêu xa P-700 Granit; hệ thống rocket săn ngầm RBU-1200 và RBU-6000; 10 ống ngư lôi 533mm (với cơ số 20 quả ngư lôi và tên lửa chống ngầm Vodopad). Ngoài ra, đuôi tàu có sân đáp và nhà chứa có 3 trực thăng săn ngầm Kamov Ka-27.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)