Travel Life “quỵt” bồi thường, du khách có thể khởi kiện

Google News

(Kiến Thức) - Về vụ Travel Life bỏ rơi 700 du khách ở Thái Lan, luật sư Bùi Quang Hưng cho biết, nếu Travel Life không chịu bồi thường thì du khách có thể khởi kiện. 

Trong vụ việc Công ty TNHH MTV Dịch vụ cuộc sống du lịch (gọi tắt là Travel Life) bỏ rơi 700 du khách tại Thái Lan, ngày 24/6, hai bên đã ký biên bản thỏa thuận công ty sẽ bồi thường 2,5 triệu đồng/khách hàng cho các khoản ăn ở phát sinh trong 2 ngày tại Thái Lan. Đồng thời, công ty Travel Life cũng cam kết thanh toán khoản bồi thường này trong tháng 7, thành 2 đợt.

Tuy nhiên, sau đợt 1 (8/7), du khách vẫn không nhận được tiền bồi thường, trong khi đó phía Travel Life cũng không có động thái nào với khách hàng. Nhiều khách hàng đã gọi điện đến công ty nhưng không thể liên lạc được. Gọi được vào máy của Bà giám đốc công ty Nguyễn Thị Kim Khánh cũng không có dấu hiệu liên lạc. Trụ sở công ty tại đường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP.HCM đã đóng cửa khi sự việc bỏ rơi du khách xảy ra.

Travel Life vẫn chưa chịu bồi thường cho những du khách bị bỏ rơi ở Thái Lan.
Trước đó, Giám đốc Kim Khánh từng tuyên bố với báo giới, công ty không lừa đảo, không chạy trốn. Trong lần gặp gỡ khách hàng sau sự cố, bà giám đốc này cũng hứa hẹn thanh toán cho khách hàng tiền bồi thường thành 2 đợt vào ngày 8/7 và 28/7, mỗi đợt 50%. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số du khách trong chuyến đi đó, đến nay, tiền bồi thường của họ vẫn "bặt vô âm tín", vậy lời tuyên bố và hứa hẹn của bà giám đốc Kim Khánh có giá trị?

Trao đổi với Kiến Thức về vụ việc Travel Life bỏ rơi 700 du khách ở Thái Lan, luật sư Bùi Quang Hưng, Trưởng văn phòng Luật sư BQH và cộng sự cho biết, việc Travel Life hứa bồi thường cho người tham gia du lịch nhưng đến nay, vẫn không bồi thường, về nguyên tắc vi phạm về nghĩa vụ đã cam kết và người dân có thể khởi kiện Travel life về cam kết này.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận trên khía cạnh nếu Travel Life là công ty du lịch trong nước nhưng lại cung cấp dịch vụ du lịch nước ngoài (out bound) và gây nên tình trạng trên với số lượng khách hàng lớn thì có thể bị cơ quan Công an xem xét về hành vi có dấu hiệu của tội lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm.
 
Trường hợp như vậy, giám đốc của Travel Life có trách nhiệm thay mặt công ty giải quyết khiếu nại nói trên. Tuy nhiên, trong trường hợp Travel Life không có khả năng chi trả thì cũng không có cơ chế pháp lý nào buộc giám đốc của Travel Life phải có trách nhiệm cá nhân trừ khi cơ quan công an xem xét đến yếu tố cấu hành tội hình sự.

Tuy rằng giám đốc Travel Life tuyên bố bồi thường nhưng nếu cam kết này không lập thành văn bản thì cũng khó có thể khởi kiện Travel Life vì cam kết này. Mặt khác, khách hàng cũng có thể xem xét đến hợp đồng du lịch mà họ ký với Travel Life để cân nhắc khởi kiện công ty này khi họ không thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng.
 
"Tôi cho rằng, đây là bài học đối với những ai muốn đi du lịch giá rẻ nói riêng cũng như bất cứ ai muốn tham gia ký kết một giao dịch dân sự, thương mại nào nói chung. Trước hết cần tìm hiểu kỹ lưỡng về đối tác mà mình sẽ ký kết hợp đồng xem năng lực của họ như thế nào, kinh nghiệm cũng như những quá trình hoạt động của họ để ít nhất đảm bảo rằng mình đã không chọn nhầm đối tác trước khi trao gửi tài sản của mình cho các đối tác này. Việc khởi kiện hoặc tố cáo ra cơ quan công an chỉ mang tính chất chữa cháy và không bao giờ đảm bảo được quyền lợi của người bị thiệt hại trong hầu hết các trường hợp hiện nay", luật sư Hưng cho biết.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, giám đốc Công ty tư vấn tâm lý An Việt Sơn cho rằng, trong trường hợp này, khách hàng đang có tâm lý rất nóng vội, muốn được đền bù thiệt hại cho chuyến du lịch đến Thái Lan vừa qua. Khách hàng cho rằng, Travel Life không sòng phẳng và có thể "ăn quỵt" số tiền bồi thường của họ.

Còn về phía Travel Life, công ty như đang lờ đi việc bồi thường cho khách hàng, cũng có thể họ đã sử dụng số tiền bồi thường đó vào việc khác hoặc phía công ty đang có những tính toán khác. 

Ngay từ đầu có thể nhận thấy rằng, Travel Life rất thiếu chuyên nghiệp và thiếu trách nhiệm trong việc điều hành tour du lịch. Hành động chưa bồi thường cho khách hàng chứng tỏ công ty này đang rất lúng túng trong việc giải quyết khiếu nại của khách hàng, cũng có thể họ đang tìm cách để lấy lại uy tín với khách hàng. Nhưng dù thế nào chăng nữa, việc bỏ rơi du khách cũng đã khiến Travel Life mất điểm trong mắt khách hàng, chứng tỏ tầm nhìn hạn chế của công ty này.

Việc không dứt khoát trong cam kết bồi thường với khách hàng cũng cho thấy, Travel Life có thể đang đối mặt với những khủng hoảng nhất định của công ty hoặc nội bộ có vấn đề, nên họ chưa ngã ngũ để thực hiện việc đền bù cho khách hàng. 

Đây cũng là một bài học đối với những hành khách tham gia du lịch. Trong trường hợp này, khách hàng là người chịu thiệt thòi nhiều nhất. Nếu Travel Life tiếp tục trây ì việc bồi thường thì khách hàng có thể đề nghị tính lãi theo ngày, từ ngày bắt đầu phải bồi thường đến khi nhận được bồi thường. Số tiền nhận được gồm 2,5 triệu đồng như cam kết, cộng với số tiền lãi theo ngày.

Giám đốc của Travel Life cũng đang lưỡng lự trong việc bồi thường, không bao giờ có chuyện bà ta sẽ bỏ tiền túi ra để thực hiện việc này. Vì thế, khách hàng cần phải thật kiên quyết, có thể tìm đến ngân hàng nơi công ty lập tài khoản, trình bày rõ vụ việc để từ đó ngân hàng có thể khóa tài khoản, không cho Travel Life thực hiện các giao dịch rút tiền. Với những cách trên, khách hàng vẫn có thể hy vọng được nhận tiền bồi thường từ Travel Life.

700 du khách Việt bị Travel Life bỏ rơi sau khi tham gia một hội nghị khách hàng ở Bangkok, Thái Lan trong 2 ngày. Theo một du khách, 2 tài xế xe du lịch 50 chỗ đã từ chối chở đoàn về khách sạn và thu giữ hành lý của mọi người. Sau đó, đoàn phải nhờ sự can thiệp của cảnh sát thì tài xế mới trả hành lý cho du khách. Nguyên nhân của vụ việc là do Travel Life chưa thanh toán tiền cho phía công ty cung cấp dịch vụ vận tải ở Thái Lan. 

Chuyến du lịch 6 ngày 5 đêm ở Thái Lan bắt đầu từ ngày 12/6 với chi phí 6,4 triệu đồng/khách hàng, chưa tính 2 triệu đồng phí tham gia hội nghị. Theo một du khách, ngoài việc bị tài xế từ chối, đoàn khách du lịch này còn bị công ty tổ chức tour không thanh toán tiền phòng khách sạn cũng như những bữa ăn cho đoàn như cam kết trong tour. Các du khách phải tự bỏ tiền túi trả tiền phòng khách sạn cho 2 đêm còn lại ở Thái Lan. 

Liên quan đến sự việc này, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP.HCM đã hoàn tất hồ sơ, dự kiến phạt Travel Life 70-80 triệu đồng với 8 lỗi vi phạm. 

Hải Sơn

Bình luận(0)