Thu mua, xuất khẩu vải thiều Thanh Hà mùa COVID-19 thế nào... đảm bảo phòng dịch?

Google News

Hải Dương yêu cầu các huyện Thanh Hà, TP Chí Linh kiểm soát người ra vào mua bán, vận chuyển tiêu thụ vải thiểu phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính 5 ngày gần nhất.

Thương lái đến Hải Dương mua vải thiều phải có giấy xét nghiệm 5 ngày gần nhất
Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã chỉ đạo tăng cường áp dụng một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Trong đó, yêu cầu tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt người ra, vào huyện Thanh Hà và thành phố Chí Linh để mua bán, vận chuyển vải thiều đi tiêu thụ.
Thu mua, xuat khau vai thieu Thanh Ha mua COVID-19 the nao... dam bao phong dich?
 Vải thiều Thanh Hà được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
Cụ thể, người từ tỉnh khác đến từ các vùng đang có dịch phải có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 do đơn vị y tế có thẩm quyền cấp trong 5 ngày gần nhất, trong trường hợp không có giấy xác nhận, phải tổ chức xét nghiệm PCR hoặc kháng nguyên nhanh; kinh phí do người được xét nghiệm chi trả.
UBND huyện Thanh Hà, UBND thành phố Chí Linh bố trí lực lượng và tổ chức kiểm soát người đến mua bán, vận chuyển vải thiều bảo đảm an toàn với COVID-19. Sở Y tế bố trí lực lượng tổ chức xét nghiệm và vật tư y tế cần thiết.
Trước đó, ngày 31/5, UBND tỉnh Hải Dương đã có công văn 1947 về tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong công tác sản xuất, tiêu thụ vải thiều.
Trong đó, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu huyện Thanh Hà và UBND thành phố Chí Linh thực hiện nghiêm các quy định, chỉ đạo của tỉnh về phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, trong đó đặc biệt tập trung chỉ đạo kiểm soát các yếu tố nguy cơ từ những thương lái người nước ngoài, từ tỉnh thành khác vào địa bàn huyện Thanh Hà, Thành phố Chí Linh mua bán vải.
Thu mua, xuat khau vai thieu Thanh Ha mua COVID-19 the nao... dam bao phong dich?-Hinh-2
 Huyện Thanh Hà lập các chốt để kiểm soát người ra vào vùng thu hoạch vải thiều.
Xây dựng ngay phương án phòng chống dịch bệnh COVID-19 gắn với các tình huống, công việc liên quan đến thu gom, mua bán vải có yếu tố thương lái từ địa bàn khác (tỉnh, thành khác; nước khác) đến huyện Thanh Hà và Thành phố Chí Linh.
Báo cáo Ban Thường vụ huyện ủy, thành ủy phân công các lãnh đạo trong Ban Thường vụ, lãnh đạo UBND huyện, thành phố chịu trách nhiệm phụ trách địa bàn cùng với Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 cấp xã thực hiện các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt các thương lái mua bán vải, đặc biệt là những người nước ngoài, những người đến từ các địa phương đang có dịch đến các xã, phường, vùng trồng vải. Chịu trách nhiệm nếu để xẩy ra dịch bệnh do yếu tố chủ quan, thiếu kiểm soát.
Thu mua, xuat khau vai thieu Thanh Ha mua COVID-19 the nao... dam bao phong dich?-Hinh-3
Trung tâm Y tế huyện Thanh Hà đã lấy mẫu xét nghiệm cho 760 người từ nơi khác đến làm thuê tại các điểm cân, chủ điểm cân và lái xe chở vải. Các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. 
Tăng cường tuyên truyền đi đôi với kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch liên quan đến việc tiêu thụ nông sản nói chung và mua bán tiêu thụ vải thiều nói riêng.
Một số nội dung, yêu cầu về đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho vùng sản xuất vải được UBND tỉnh Hải Dương đưa ra cụ thể gồm: Thực hiện kiểm tra y tế, khai báo y tế đối với người ra vào, phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện ra, vào vùng trồng vải; kiểm tra y tế đối với các cơ sở đóng gói, sơ chế vải trên địa bàn đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho người dân, các tổ hợp tác, hợp tác xã trồng vải trên địa bàn các biện pháp phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả. Chuẩn bị đầy đủ các phương án, điều kiện để việc tiêu thụ vải được thuận lợi (quan tâm đến các điều kiện để xuất khẩu và tiêu thụ trong nước); kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình tiêu thụ vải (nếu có).
Lái xe, thương lái, người lao động, mua bán đến từ nước ngoài và các tỉnh, thành phố có dịch ra vào vùng vải phải có kết quả xét nghiệm (PCR) âm tính với SARS-CoV-2 (trong vòng 7 ngày, kể từ ngày xét nghiệm). Trong trường hợp những đối tượng trên chưa có giấy xét nghiệm, cần sự hỗ trợ, yêu cầu UBND huyện Thanh Hà, UBND thành phố Chí Linh tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm và trả kết quả trong ngày, thông báo rộng rãi đến người dân, các thương lái về quy định trên để đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, không ảnh hưởng đến việc tiêu thụ vải (Chi phí do người xét nghiệm tự chi trả).
Như vậy, theo chỉ đạo mới đây của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương, điều kiện lái xe phải có kết quả xét nghiệm (PCR) âm tính với SARS-CoV-2 trong 5 ngày gần nhất thay vì 7 ngày như trước đây.
Thu mua, xuat khau vai thieu Thanh Ha mua COVID-19 the nao... dam bao phong dich?-Hinh-4
Lãnh đạo huyện Thanh Hà thăm, động viên lực lượng trực chốt. 
Siết chặt phòng dịch COVID-19 ngay tại các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Phạm Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết, huyện đã tập trung thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch ngay từ đầu mùa vải.
Mới đây, huyện đã thành lập thêm các chốt B từ 0h ngày 1/6 để kịp thời kiểm soát các trường hợp lái xe, lao động từ tỉnh ngoài, đặc biệt là tử Bắc Giang và Bắc Ninh. Dự kiến từ 0h ngày 5.6, huyện tiếp tục thành lập thêm 2 chốt để kiểm soát.
Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết, huyện đã trao đổi với Giám đốc Sở Y tế Hải Dương lấy về mấy nghìn bộ test nhanh để test cho các lái xe, thương lái, người lao động ở ngoài đến và những người có nguy cơ lây nhiễm cao tại các điểm thu mua vải thiều.
Thu mua, xuat khau vai thieu Thanh Ha mua COVID-19 the nao... dam bao phong dich?-Hinh-5
 Các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều chú trọng phòng dịch.
Cùng với việc tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, huyện cũng xử phạt nghiêm đối với những trường hợp không thực hiện theo các quy định phòng dịch. Chính quyền cũng hỗ trợ cho việc lấy mẫu xét nghiệm, test nhanh với những trường hợp từ tỉnh ngoài đến.
Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều, huyện yêu cầu phải thực hiện nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, chế biến để phòng dịch. Khi sản phẩm được thu mua mang đến ngay các doanh nghiệp cũng làm các quy trình chặt chẽ trong tổ chức sản xuất, đảm bảo an toàn về mọi mặt, đặc biệt an toàn phòng chống dịch.
Thu mua, xuat khau vai thieu Thanh Ha mua COVID-19 the nao... dam bao phong dich?-Hinh-6
 
Báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương, tính đến ngày 31/5 lượng vải xuất khẩu đi Trung Quốc, Lào, Campuchia đạt 15.000 tấn; 6.000 - 7.000 tấn tiêu thụ tại các chợ đầu mối lớn trên toàn quốc và bán vào các hệ thống siêu thị là 2.000 tấn. Đặc biệt, năm nay các nước có giá trị nhập khẩu cao như Nhật Bản, Mỹ, Australia, EU… nên lượng tiêu thụ vải của Hải Dương tăng gấp 2 - 3 lần so với năm ngoái. Riêng thị trường Nhật Bản đã nhập khẩu 100 tấn, cao gấp hơn 3 lần tổng sản lượng vải cả nước xuất khẩu đi Nhật bản năm 2020.
Đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT Hải Dương cho biết, dự kiến, từ nay đến cuối vụ các doanh nghiệp sẽ tiếp tục thu mua và xuất khẩu 1.000 tấn vải thiều tươi đi Nhật Bản và khoảng 4.000 tấn vải đi Mỹ, Australia, Singapore, EU…
Bên cạnh các kênh truyền thống thì năm nay là năm đầu tiên vải thiều Hải Dương được đưa lên sàn thương mại điện tử.
Cụ thể, từ ngày 15/5, vải thiều Thanh Hà của tỉnh Hải Dương đã chính thức được mở bán trên Lazada.vn. Đến ngày 17/5, vải thiều Thanh Hà được bán trên sàn Voso.vn. Ngày 24/5 vải thiều Thanh Hà tiếp tục được bán trên sàn Sendo.
Thống kê của Sở NN&PTNT Hải Dương cho thấy, chỉ sau hơn 4 tiếng mở bán trên Sendo, đã có hơn 3 tấn vải thiều Thanh Hà được khách hàng đặt mua và nhận được nhiều phản hồi tích cực của khách hàng.
Do đó, Hải Dương đã làm chủ được quy trình sản xuất vải đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu.
Thu mua, xuat khau vai thieu Thanh Ha mua COVID-19 the nao... dam bao phong dich?-Hinh-7
 
Kết quả thu được khá ấn tượng, chỉ trong vài ngày mở kênh này đã tiêu thụ được 100 tấn vải. Nhờ đó đến nay việc tiêu thụ quả vải của Hải Dương rất thuận lợi. Đặc biệt loại vải sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế đã “cháy hàng” do các doanh nghiệp xuất khẩu vải trong cả nước tập trung về Thanh Hà thu mua phục vụ xuất khẩu đi các thị trường khó tính.
Tính đến hiện tại tỉnh Hải Dương thu hoạch và tiêu thụ 28.000 - 29.000 tấn vải (bằng 85% sản lượng vải sớm và bằng 55% sản lượng vải toàn tỉnh). Trong đó, quả vải được trồng ở huyện Thanh Hà luôn có giá cao hơn từ 10.000 - 15.000 đồng/kg so với các nơi khác.
Hiện nay, 200 ha vải thiều Thanh Hà chính vụ đã báo mã và sẽ chín rộ trong vài ngày tới, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thu mua, xuất khẩu vải thiều luôn được Hải Dương quan tâm với nhiều biện pháp chặt chẽ.
***Bài tuyên truyền thực hiện Nghị định 84/NQ-Cp ngày 29/5/2020 của Chính phủ.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Ấm lòng những suất cơm nhân ái mùa dịch COVID-19

Nguồn: VTV 24

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)