Thị trường bánh Trung thu ngày cuối: Kẻ xả, người ôm

Google News

Dẫu cho ngày cuối cùng mùa Trung thu nhưng nhiều cửa hiệu vẫn quyết không giảm giá bánh, nhưng một số chọn giải pháp tăng khuyến mãi.

Đua nhau khuyến mại vì sợ ôm hàng tồn
Theo ghi nhận của Zing.vn, trong ngày 27/9 (15/8 âm lịch), hầu hết các cửa hàng kinh doanh bánh trung thu trên các tuyến đường TP HCM đã giảm bánh rầm rộ. Khuyến mại áp dụng nhiều hơn cả là "mua 1 tặng 3", tặng thêm lồng đèn. Tuy vậy, bên cạnh những cửa hàng giảm thật, vẫn có không ít quầy tiếp tục giảm giá ảo.
Khách vẫn phải bỏ ra 120.000-160.000 đồng để mua một chiếc bánh trọng lượng 210 gr (2 trứng) và 100.000-140.000 đồng để mua bánh 1 trứng loại 150 gr. Tuy nhiên, mức giá nói trên không khác biệt nhiều so với cách đây một tuần. Giá này, theo đánh giá của người mua, vẫn cao so với mặt bằng chung.
Theo anh Nhất (khách hàng tại Thủ Đức), nếu chỉ nghe “miệng lưỡi” người bán hoặc nhìn giá khuyến mại mà không hỏi kỹ, không dò giá các cửa hàng với nhau thì người mua rất dễ dàng mua lầm. Vì tại nhiều điểm bán, bánh cùng loại, cùng thương hiệu nhưng chênh nhau tới vài chục nghìn đồng mỗi chiếc.
Thi truong banh Trung thu ngay cuoi: Ke xa, nguoi om
 Giá một số dòng bánh bình dân đã giảm tương đối nhiều, tuy nhiên người mua vẫn cân nhắc vì một số điểm còn tung khuyến mại ảo dù đã là ngày trung thu. Ảnh: Nguyễn Trí.
“Trên quốc lộ 13 (Thủ Đức), dù cùng thương hiệu bánh Đồng Khánh Bông Lúa Vàng nhưng mức giá lại khác nhau. Có cửa hàng bán ra 150.000 đồng/hộp (4 cái loại 210 gr), nơi khác 170.000 đồng, có chỗ lại chỉ 110.000 đồng”, anh Nhất dẫn chứng. Trong khi đó, hầu hết người bán đều khẳng định mức này đã giảm từ 2 đến 3-4 lần so với đầu mùa.
Bán 1 tặng 3 chưa đủ, nhiều cửa hàng ế ẩm khẳng định sẽ tăng thêm mức khuyến mại bánh trung thu nếu lượng bánh còn nhiều. Một số điểm khác thì cho biết, lượng bánh bán ra tăng gấp nhiều lần so với trước đó mấy ngày nhưng không lãi nhiều do giá giảm quá sâu. Vì vậy, họ sẽ không giảm thêm nữa. “Năm nay, buôn bán ế ẩm không khác gì năm ngoái, nên khuyến mại phải rầm rộ hơn, không thì thêm vài ngày nữa không biết bán cho ai”, một đại lý nói.
Trong ngày cuối cùng của mùa trung thu, lượng người mua đã đông dần lên khi cửa hàng dồn dập khuyến mại. Tuy nhiên, nhiều người bán khẳng định, phần lớn khách hàng thuộc tầng lớp bình dân nên rất kỳ kèo về giá.
Một số cơ sở, dù sợ bánh tồn nhưng đến hôm nay vẫn còn nhập thêm những lô hàng mới, chủ yếu là bánh do các cơ sở nhỏ lẻ làm. Chủ tiệm khẳng định là bán hết nên nhập thêm về nhưng theo tìm hiểu, thực chất đây là chiêu giúp cửa hàng “đẩy” bánh cũ đi.
Trên các tuyến đường ở quận Gò Vấp, Bình Thạnh, người bán giới thiệu bánh  trung thu có hạn sử dụng tới 20-30/10. Tuy nhiên, đây là chiêu để người bán trà trộn bánh cũ. Nếu khách hàng không để ý, họ sẽ trộn bánh cũ lẫn bánh mới để bán.
Bánh giá cao không ai mua
Theo quan sát, hầu hết các thương hiệu bánh hiện nay giảm là của Đồng Khánh các loại như Như Hưng Đồng Khánh, Sài Gòn Đồng Khánh, Đồng Khánh Bông Lúa Vàng. Dòng bánh có giá cao hơn đều không giảm. Một số dòng khác vì ế ẩm nên các cửa hàng đã không bán từ cách đây vài hôm.
Anh Nguyễn Văn Quang (chủ cửa hàng tại Ngã Tư Bình Triệu, Thủ Đức), cho biết, hiện bánh Kinh Đô trên thị trường cũng còn rất ít do cửa hàng bán lẻ nhập mỗi đợt một ít và bán trong thời gian ngắn. Các điểm bán không thể giảm giá trong ngày cuối cùng do chiết khấu từ đơn vị cung cấp quá thấp, chỉ 5-15%. “Đây là lúc người ta chờ giảm giá để mua, nên dòng bánh không giảm giá thì không thể bán được”, anh Quang nói.
TP HCM: Nơi bán tháo, chỗ ôm bánh trung thu tồn
Theo đại diện cửa hàng bánh trung thu trên đường Phạm Văn Nghi (Gò Vấp), ngày cuối cùng này là lúc bánh bình dân lên ngôi. Bởi theo vị này, bánh Kinh Đô vẫn có giá cao gấp đôi, gấp ba Đồng Khánh với mức phổ biến từ 240.000 đến 300.000 đồng/hộp nên không có khách mua để ăn.
“Dòng bánh cao cấp thường được bán mạnh trước ngày rằm khoảng hơn 1 tuần. Còn cận tết Trung thu, người lao động chủ yếu mua ăn nên đều chọn bánh rẻ. Lúc này mà ôm hàng bánh giá cao, người bán cầm chắc lỗ”, vị này khẳng định.
Nhiều chủ hàng bán bánh Kinh Đô cho biết, họ không quá sốt sắng vì nếu không bán hết sẽ được trả lại hàng. “Cuối ngày nay hay cùng lắm là ngày mai, ngày mốt, công ty Kinh Đô sẽ thu hồi lượng bánh tồn lại từ các đại lý và trả tiền cọc lại cho chủ. Nên được thì chúng tôi bán, còn không thì thôi, không bằng mọi giá phải đẩy hàng đi", chủ một cửa hàng trên đường Hoàng Văn Thụ (Phú Nhuận) khẳng định.
Không có chuyện thu hồi
Theo đại diện công ty Kinh Đô, lượng bánh thu hồi rất ít vì đơn vị này chủ yếu “mua đứt bán đoạn” cho đại lý. Đại lý và cửa hàng bán lẻ lời ăn lỗ chịu. Công ty này cũng không tham gia các chương trình khuyến mại trước và sau dịp Trung thu.
Đại diện này cho biết, thời gian qua, công ty không sản xuất và cung cấp bánh ra thị trường, nên những trường hợp đại lý nói bánh trung thu mới nhập về là không đúng.
Nhiều người chờ bánh giảm thêm
Sau khi đi dò giá một vài cửa hàng trên đường Quang Trung (Gò Vấp), anh Trần Thanh Minh (Gò Vấp) cho biết, giá bánh này sẽ giảm nữa bởi năm ngoái có trường hợp mua 1 tặng 4. “Mua ăn thì cứ từ từ chờ giảm nữa mà mua. Những cửa hàng ôm nhiều bánh sẽ phải giảm thêm thôi”, anh Minh khẳng định.
Trong khi đó, phần đông khách hàng hiện nay là người thu nhập thấp cho biết, họ bằng lòng với giá bánh hiện tại nên sẽ mua về ăn. Tuy vậy, những người được hỏi đều nói sẽ chọn nơi giảm nhiều nhất để mua, còn thương hiệu không quan trọng.
Theo Zing

Bình luận(0)