Quà vặt cổng trường: Biết mất vệ sinh mà vẫn cho con ăn

Google News

Có một điều đáng lo ngại là nhiều phụ huynh biết quà vặt trước cổng trường không đảm bảo vệ sinh nhưng vẫn “tặc lưỡi” cho con ăn.

Cả học sinh và phụ huynh đều… hồn nhiên
Vây quanh xe bán đồ quà vặt trước cổng trường, P.L (THCS Bàn Cờ, quận 3) cho biết: “Tan học xong tụi em đói bụng lắm, lát còn phải đi học thêm nữa, không tranh thủ ăn một chút thì không chịu được”. Những đồ ăn mà P.L và các bạn hay chọn là một ly súp cua óc heo hoặc vài xiên thịt nướng, bịch bánh tráng trộn, thêm một ly trà sữa 7.000 đồng là đủ no.
Qua vat cong truong: Biet mat ve sinh ma van cho con an
Gói nui sấy không nhãn mác khiến không ít học sinh nôn nao, khó chịu sau khi ăn. 
Hầu hết các học sinh đều rất vô tư khi nhận xét “đồ ăn rất ngon, lại rẻ nữa”, “ngày nào em cũng ăn mà có sao đâu”.
Việc bố mẹ bận bịu không thể chuẩn bị đồ ăn sáng cho con cái là lý do khá phổ biến khiến nhiều phụ huynh phó mặc sức khỏe của con em mình cho các hàng ăn vặt, thức ăn vỉa hè.
Tuy nhiên, cũng không ít phụ huynh vì sợ con đói, con mệt, sợ các bạn có tiền ăn quà mà con mình lại không… nên đã vô tình “tiếp tay” cho thực phẩm bẩn.
Biện minh cho điều này, chị Thùy (quận 5) thanh minh: “Con tôi học cả ngày, chiều nào tan học cũng kêu đói nên lúc đón con, tôi vẫn thường mua xúc xích chiên, bắp xào, ly nước ngọt cho con ăn tạm. Không ăn nó xỉu ra đó thì sao”.
Một số phụ huynh khác khi được hỏi đều tỏ vẻ không quan tâm, nhiều người cho rằng không phải chỉ có mình con họ ăn, những đứa trẻ khác cũng ăn hàng ngày mà không có vấn đề gì. Anh Hoàng (quận Bình Thạnh) thản nhiên: “Xúc xích chiên trong chảo dầu sôi sùng sục thế kia thì làm gì còn vi khuẩn gây bệnh”.
Nguy cơ ngộ độc nhãn tiền
Cách đây chưa lâu, 14 em học sinh THCS Tam Hòa, TP Biên Hòa (Đồng Nai) nhập viện vì ngộ độc thực phẩm. Nguyên nhân là do các em đã ăn bánh tráng trộn từ một người bán hàng rong trước cổng. Trong 14 em học sinh có 6 em bị ngộ độc nặng phải tiếp tục được truyền dịch và theo dõi.
Trước đó, 2 học sinh Lê Văn Đại và Huỳnh Ngọc Toàn ở huyện Tuy An (Phú Yên) đã phải nhập viện vì có biểu hiện của ngộ độc thực phẩm. Được biết, sau khi ăn mực khô, bánh ngọt… tại một quán bán hàng gần cổng trường, cả 2 em đều thấy đau đầu, chóng mặt và nôn mửa. Tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên, các bác sĩ đã kết luận 2 em học sinh bị ngộ độc thực phẩm.
Qua vat cong truong: Biet mat ve sinh ma van cho con an-Hinh-2
 Lưỡi em học sinh vẫn đỏ lè sau khi đã súc miệng nước muối, đánh răng.
Mới đây nhất, trên trang cá nhân của một giáo viên THPT tại TPHCM đã đăng hình ảnh về một học sinh lớp 10 của mình có những biểu hiện lạ sau khi ăn đồ ăn vặt.
Theo cô giáo này, em học sinh đã mua một gói nui sấy giòn trước cổng trường, sau khi ăn vài miếng thì thấy miệng nhờn nhợn, buồn nôn, lưỡi đỏ lè và rất khó chịu. Cô đã vội vàng cho học sinh đó súc miệng nước muối, uống nước chanh, rất may là đến cuối buổi học, sức khỏe của em đã tốt hơn.
Được biết, gói nui sấy đó không hề có nhãn mác, mặc dù có màu cam nhạt nhưng khi cho vào ly nước, ly nước cũng biến thành màu đỏ.
Chia sẻ với cô giáo này, nhiều giáo viên khác cho biết, học sinh của các cô cũng đã từng bị như vậy, có em bị sau khi ăn nui, có em sau khi ăn hạt hướng dương… cùng với các triệu chứng giống nhau như khó chịu, nôn nao, buồn nôn…
Các giáo viên cho biết, mặc dù không có trong bất kỳ môn học nào nhưng các cô đều tranh thủ lồng ghép hoặc dặn dò học sinh phải thật cẩn thận, tránh không nên ăn đồ ăn vặt không đảm bảo vệ sinh nhưng hầu hết những giáo viên này đều thừa nhận, không phải học sinh nào cũng chú ý đến những dặn dò đó. Các em vẫn hồn nhiên ăn trong sự tiếp tay thản nhiên của phụ huynh.
Xem video "“Nói không với thực phẩm bẩn” (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ): 
Theo Infonet

Bình luận(0)