Ống hút nhựa Trung Quốc nhiễm độc tràn lan ở Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) -Những túi ống hút nhựa đủ màu sắc, kích cỡ, giá rẻ như bèo, trên bao bì chi chít chữ Trung Quốc đang được bán, sử dụng tràn lan tại Hà Nội.

Mới đây, các cơ quan chức năng ở Trung Quốc đã phát hiện phần lớn lượng ống hút bằng nhựa bán trên thị trường Thượng Hải thường được làm từ vật liệu tái chế, chứa chất độc có thể hòa tan vào nước uống gây ung thư. Trong khi đó, tại Hà Nội, ống hút nhựa có nguồn gốc từ Trung Quốc được bày bán và sử dụng tràn lan.

Theo khảo sát của Kiến Thức chiều 17/7, phần đa các chợ lớn nhỏ ở Thủ đô đều có bán la liệt các loại ống hút nhựa. 

Tại chợ Đồng Tâm, trên đường Đại La, quận Hai Bà Trưng có khoảng 7 ki ốt bán hàng khô thì cả 7 đều bán ống hút và các loại cốc, bát nhựa dùng một lần với giá rẻ như bèo. Tùy kích cỡ, chủng loại, ống hút nhựa có các mức giá khác nhau. Loại rẻ nhất là ống hút nhựa mỏng, màu trắng có giá chỉ 2000 đồng – 2500 đồng/túi, mỗi túi  khoảng 50 chiếc. Giá cao hơn một chút là túi ống hút tổng hợp khoảng hơn 200 chiếc có đủ các màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng, giá 15.000 đồng/túi. Còn loại ống hút to, cứng cáp thường được sử dụng tại các quán trà sữa trân châu có giá 30.000 đồng/túi, mỗi túi khoảng 150 chiếc. 

 

Ống hút nhựa chữ Trung Quốc bày bán ở chợ Đồng Tâm, Hà Nội. Ảnh: N.Đan 

Điều đáng nói là hầu hết các loại ống hút được bày bán tại đây đều có bao bì chi chit chữ Trung Quốc, một số khác có ghi cơ sở sản xuất tại Việt Nam nhưng cũng lẫn cả chữ tiếng Trung còn phần ngày sản xuất thì bỏ trống.

Tìm mua ống hút nhựa tại chợ Kim Liên trên đường Lương Định Của, quận Đống Đa cũng không khó bởi đây là mặt hàng khá phổ biến. Các chủng loại ống hút và giá cả tại chợ này tương đương như chợ Đồng Tâm. Tuy nhiên, tại đây còn có thêm loại ống hút “nghệ thuật”, nhiều màu sắc, hình xoắn nhiều vòng, có thể bẻ thẳng, cong tùy ý, được các ki ốt bán với giá 15.000 đồng – 20.000 đồng/ túi 50 chiếc.

Chị Hoa, chủ một ki ốt tại chợ Kim Liên cho biết, khách mua ống hút nhựa tại ki ốt của chị chủ yếu là các quán giải khát, cafe. “Mấy người bán trà chanh, nước mía thì mua loại ống hút rẻ chỉ vài nghìn đồng hàng trăm chiếc còn quán café, trà sữa trân châu thường lấy loại đắt nhất do yêu cầu trông phải đẹp mắt, cứng cáp. Đa số những hàng quán gần chợ còn chạy đi mua chứ mấy quán khác, không tiện đường chợ, họ thường điện thẳng cho các mối, mối khác mang đến phục vụ tận nơi”, chị Hoa cho hay.

Ống hút nhựa Trung Quốc được bày bán la liệt ở các chợ tại Hà Nội. Ảnh: N.Đan 
“Đại bản doanh” lớn nhất của mặt hàng ống hút nhựa có nguồn gốc từ Trung Quốc trên địa bàn Hà Nội phải kể đến chợ Đồng Xuân. Tại đây, mặt hàng này được bày bán la liệt nhưng chủ cửa hàng chỉ bán buôn từng bao tải một chứ không bán lẻ. Một người bán hàng tiết lộ, do đang mùa nóng nên lượng ống hút tiêu thụ khá lớn, mỗi ngày cửa hàng này xuất đi hàng chục bao tải ống hút cho dân buôn đem đi bỏ lẻ tại các cửa hàng, không chỉ ở Hà Nội mà còn các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương. 

 

“Ống hút cũng như nhiều mặt hàng khác tại chợ Đồng Xuân, đều có 2 xuất xứ chính là Việt Nam và Trung Quốc, nhưng mặt hàng ống hút Trung Quốc tiêu thụ mạnh hơn do có giá rẻ lại cứng cáp hơn”, người bán hàng này cho hay.

 

Ống hút nhựa không rõ nguồn gốc tại các quán giải khát . Ảnh: N.Đan

Dạo quanh một số quán café, trà chanh hay nước mía vỉa hè ở Hà Nội, các loại ống hút với đủ màu sắc, kích cỡ được sử dụng tràn lan nhưng nguồn gốc các loại ống hút này cũng như vấn đề liệu nó có gây hại tới người tiêu dùng hay không thì chẳng mấy ai quan tâm. “Tôi bán nước mía mấy năm nay, đều dùng loại ống hút mua ở chợ nhưng quả thật tôi cũng không để ý xem nó là của Trung Quốc hay Việt Nam sản xuất, độc hại thế nào. Đến khách hàng còn chả thấy ai hỏi, tôi biết để làm gì”, anh H., bán nước mía trên đường Trần Đại Nghĩa nói.

Trao đổi với Kiến Thức về việc ống hút không rõ nguồn gốc, có xuất xứ Trung Quốc tràn lan tại Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho hay, qua báo chí đã nắm được các thông tin liên quan đến mặt hàng ống hút nhựa Trung Quốc. Theo ông Hùng, tình trạng này có nguy cơ gây hại trực tiếp đến sức khỏe người dân, nhất là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay, lượng ống hút được tiêu thụ nhiều nên các cơ quan chức năng cần vào cuộc thật khẩn trương để có biện pháp ngăn chặn. 

“Từ vụ việc này, tôi cho rằng các cơ quan quản lý cần chủ động hơn nữa trong việc phát hiện và xử lý các mặt hàng xấu, không an toàn trên thị trường, không nên bị động, đến khi báo chí đưa tin mới vào cuộc. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần sáng suốt lựa chọn để tự bảo vệ sức khỏe cho mình”, ông Hùng nói.

Nguyên Đan

Bình luận(0)