McDonald's sẽ tấn công nhà giàu Việt?

Google News

(Kiến Thức) - Giới chuyên gia nhận định, "ông lớn" McDonald's sẽ phát triển chậm mà chắc và chủ yếu tập trung vào khách hàng đẳng cấp, thu nhập cao tại Việt Nam.

“Người khổng lồ” đi con đường riêng
Trong khi các gương mặt sừng sỏ của thị trường ăn nhanh đã bước chân vào Việt Nam từ rất sớm, chiếm lĩnh thị phần, thì hơn chục năm sau, McDonald's mới chính thức có mặt. Có thể kể ra đây bề dày hoạt động của các hãng đồ ăn nhanh ngoại như Lotteria đến Việt Nam năm 2004, hiện thương hiệu này đã mở hơn 160 cửa hàng trên 12 tỉnh/thành ở Việt Nam. KFC khai trương nhà hàng đầu tiên tại TP.HCM từ năm 1997, sau 17 năm hoạt động, hệ thống các nhà hàng của KFC đã phát triển tới hơn 135 nhà hàng, có mặt tại hơn 19 tỉnh/thành phố lớn trên cả nước. Jollibee cũng là một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh đến nước ta sớm nhất từ năm 1997, hiện có 30 cửa hàng. Đó là chưa kể đến những cái tên như Subways, Burger King hay BBQ…
Được xem là “đại gia” đến sau, ở thời điểm mà miếng bánh thị phần đã bị ăn chia gần hết, các chuyên gia cho rằng để thành công, “người khổng lồ” McDonald's chỉ có thể đi con đường riêng.
Trao đổi với Kiến Thức, chuyên gia Vũ Tuấn Anh – Giám đốc Viện Quản lý VN nhận định McDonald's sẽ phát triển chậm mà chắc và chủ yếu tập trung vào khách hàng đẳng cấp, thu nhập cao.
“Có vẻ như tuyên bố mở 100 cửa hàng trong vòng 5 năm chỉ là chiêu đánh bóng, phô trương thanh thế của ông chủ McDonald's tại Việt Nam. Khi thâm nhập thị trường mới, doanh nghiệp có 2 hướng đi để lựa chọn, hoăc mở rộng thị trường bằng số lượng, độ phủ của cửa hàng, hoặc đi chậm mà chắc, tập trung giữ gìn, phát triển thương hiệu. Tôi cho rằng tại Việt Nam, McDonald's sẽ lựa chọn cách thứ 2. Trên thực tế, một thương hiệu mới có thành công, thu lợi nhuận lớn hay không nằm ở số lượng cửa hàng mà quan trọng là phụ thuộc vào số ghế. Chẳng hạn Burger King mở 3 cửa hàng nhưng số ghế của 3 cửa hàng đó chỉ bằng số ghế của 1 cửa hàng của Lotteria thì rõ ràng Lotteria đang thắng. Do vậy, có thể McDonald's mở ít cửa hàng hơn nhưng tập trung vào chất lượng dịch vụ, quy mô của cửa hàng, phát triển thương hiệu để phục vụ đối tượng khách hàng tầng trên, có thu nhập cao”, ông Tuấn Anh nhận định.
 Khách hàng xếp hàng dài chờ được phục vụ tại cửa hàng McDonald's. Ảnh: VTCNews.
Trên thực tế, đúng như dự đoán của các chuyên gia, “người khồng lồ” McDonald's có vẻ như đang đi con đường riêng khi thực hiện hàng loạt những hoạt động xúc tiến mà chưa một cửa hàng nào áp dụng. Trong khi các thương hiệu khác tranh nhau lựa chọn vị trí đẹp giữa trung tâm những thành phố lớn thì McDonald's lại tách biệt khỏi đám đông khi chọn vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, nằm trên trục cửa ngõ giao thương phía Đông của TP HCM.
Nhiều người khá ngạc nhiên khi “đại gia” này lựa chọn vị trí “không giống ai” nhưng có vẻ như cách làm này đều có ý đồ. Kết hợp với dịch vụ Drive-thru (bán mang đi) phục vụ 24/24, có thể thấy ngay đúng là McDonald’s đang tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập cao, đặc biệt là những người có... ô tô. Trong khi những khách hàng đi ô tô nếu muốn vào các cửa hàng tại trung tâm thành phố sẽ khá vất vả khi tìm kiếm chỗ đỗ xe thì với không gian rộng lớn tại McDonald’s, việc này khá dễ dàng, tiện lợi.
 Khách hàng được McDonald's phục vụ nước miễn phí.
Lấy lòng khách hàng bằng sự đẳng cấp
Hiếm có thương hiệu nào khiến khách hàng vẫn cảm thấy hài lòng, nở nụ cười tươi dù phải xếp hàng chờ đợi hơn 1 tiếng đồng hồ mới mua được hàng như ở McDonald’s. Trong ngày đầu tiên mở cửa ở TP.HCM, (8/2), McDonald's Việt Nam đã thu hút được hàng ngàn người đến mua hàng. Dòng người xếp thành hàng dài nhưng rất tuần tự, chờ đợi đến lượt thưởng thức thương hiệu đồ ăn nhanh số 1 thế giới, khác hẳn cảnh chen lấn, xô đẩy, nhốn nháo thường thấy tại Việt Nam. Tại đây, tất cả các khách hàng đều được phát số thứ tự ngay từ khi vừa bước vào cổng. Những khách hàng chờ phục vụ còn được nhân viên cửa hàng phục vụ nước uống miễn phí. Đây có thể coi là điểm nhấn đáng kể cho buổi khai trương, một cách làm thông minh khiến khách hàng sẽ nhớ đến McDonald's nhiều hơn.
Toàn bộ các đơn đặt hàng của khách hàng đều được McDonald's quản lý bằng máy móc hiện đại. Nhiều khách hàng tới thưởng thức đồ ăn của McDonald's trong ngày khai trương nhận xét, phải chờ để được phục vụ không phải vì nhân viên chậm trễ mà do lượng khách quá đông. Điều lạ là dù phải chờ đợi thời gian dài nhưng không hề có tình trạng lộn xộn, khách hàng cũng không thấy cảm giác mình bị bỏ rơi bởi cách phục vụ cực kỳ chuyên nghiệp và bài bản của nhân viên.
“Lần đầu tiên phải chờ hơn một tiếng đồng hồ mới nhận được phần ăn, nhưng mình không hề thấy sốt ruột hay mệt mỏi nhờ cách tổ chức, sắp xếp, bố trí và dịch vụ chuyên nghiệp tới từng chi tiết nhỏ nhất của McDonald's. Đồ ăn, theo mình và cả con trai cảm nhận, ở đây ngon hơn các thương hiệu fastfood khác, nhất là kem. Không gian thì cực rộng, thoáng, độc đáo, sạch sẽ và hiện đại. Ăn fastfood nhiều không tốt, nhưng từ nay đây sẽ là điểm đến của mình và con trai mỗi khi thấy thèm fastfood”, chị Quỳnh Xuân, một khách hàng tại TP.HCM đánh giá.
Nguyên Đan

Bình luận(0)