“Không giam giữ chủ quán cà phê bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh“

Google News

(Kiến Thức) - Sáng nay 21/4 đã có thông tin chính thức liên quan đến vụ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố vì kinh doanh trái phép đang gây xôn xao dư luận trong nhiều ngày qua.

Thông tin về vụ việc chủ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố hình sự do chậm đăng ký giấy phép kinh doanh chậm 5 ngày khiến dư luận "dậy sóng" trong mấy ngày hôm nay. Quan điểm của hầu hết các chuyên gia kinh tế, luật sư đều cho rằng việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Tấn - chủ quán cà phê- trong vụ án này là không đúng, quá vội vàng và chưa có cơ sở vững chắc.
Trước sức nóng của vụ việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã yêu cầu Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh và Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh khẩn trưởng làm rõ vụ việc ông Nguyễn Văn Tấn – chủ quán cà phê Xin Chào, thông tin kịp thời để dư luận biết đúng sai, đồng thời khẳng định nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm để lấy lại niềm tin của nhân dân, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh của Thành phố cho tất cả người dân và doanh nghiệp.
Sáng nay 21/4, Công an TP HCM đã tổ chức họp báo để thông tin về vụ việc.
Chủ trì buổi họp báo, thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc Công an TP HCM - cho biết sau khi cơ quan báo chí thông tin sự việc chủ quán phở ở Bình Chánh, Thiếu tướng đã cho kiểm tra toàn bộ sự việc.
Khong giam giu chu quan ca phe bi khoi to vi cham dang ky kinh doanh
Thiếu Phan Anh Minh, PGĐ công an TP HCM (thứ 2 từ trái qua) tại cuộc họp báo.
Thiếu tướng cho biết, ông Tấn mở quán cà phê tại đường dẫn lên cao tốc Trung Lương, đối diện Công an huyện Bình Chánh nên đơn vị này nắm rõ hoạt động của quán cà phê này. Sau khi quán mở 5 ngày, Công an huyện Bình Chánh vào kiểm tra và phát hiện 5 vi phạm, trong đó có lỗi không có chứng nhận đăng ký kinh doanh và không có chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bị phạt 17 triệu, ông Tấn đồng ý mà không có khiếu nại gì. Đây xem như là một tiền sự.

Đến ngày 10/9/2015, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục kiểm tra, ông Tấn lúc này đã có chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, quán ông Tấn vẫn chưa có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của ông Tấn có mục phải đăng kí vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao. Theo quy định pháp luật, thực phẩm có nguy cơ cao gồm các loại đồ ăn liền, đá lạnh, kem, nước giải khát có chế biến, bao gồm cả uống với nước đá. Ông Tấn nhận thức được điều này và đã làm thủ tục hồ sơ xin cấp chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm gửi Phòng y tế huyện Bình Chánh, chưa được cấp giấy nhưng vẫn tiếp tục kinh doanh.

"Sau khi xử phạt ban đầu, trong quán ông Tấn vẫn có người ăn nhưng chủ quán này giải thích là người ta mua đồ từ nơi khác vào. Tuy nhiên, ông Tấn vẫn tiếp tục bán đồ uống, đá lạnh như đã nêu ở trên mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là vi phạm", thiếu tướng Minh nói.
Ông Minh cho biết thêm, ngày 4/9, ông Tấn chính thức nộp hồ sơ xin chứng nhận an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, hồ sơ chưa đảm bảo thủ tục như quy định về diện tích cách ly, bảo quản thực phẩm; quy trình chế biến an toàn thực phẩm một chiều. Do đó, thực hiện cơ chế một cửa một dấu, văn phòng tiếp nhận nhưng Sở Y tế không đồng ý cấp vì hồ sơ không đầy đủ.
Đánh giá về vụ việc này thiếu tướng Minh cho rằng sự việc không đáng để làm um xùm như vậy. Tuy nhiên, đây lại là vụ được dư luận khá quan tâm, có nhiều chỉ đạo và Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã yêu cầu VKS TP HCM xem xét và báo cáo lại.
Thông tin trước báo chí, ông Minh cho biết: “Việc giữ nguyên hay rút cáo trạng thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của VKSND huyện Bình Chánh và Công an TP HCM tôn trọng quyết định của VKSND Bình Chánh và hướng dẫn của VKS TP HCM. Tuy kết quả cuối cùng thuộc về phiên toà sắp tới nhưng dù ông Tấn có tội hay không có tội thì việc kinh doanh hợp pháp của ông vẫn không ảnh hưởng. Nếu có tội cũng chỉ phạt tiền hoặc cải tạo không giam giữ”.
Khong giam giu chu quan ca phe bi khoi to vi cham dang ky kinh doanh-Hinh-2
Quán cà phê bị  khởi tố hình sự.
Trước đó, ngày 20/4 UBND TP HCM có văn bản chỉ đạo gửi giám đốc Công an TP, viện trưởng VKSND TP yêu cầu khẩn trương kiểm tra vụ chủ quán “Xin chào” ở huyện Bình Chánh bị khởi tố vì chậm xin giấy phép mở quán, báo cáo trước ngày 30/4 để báo cáo Thường trực Thành ủy.
Sau khi nghe báo cáo, kiểm tra hồ sơ, tài liệu chứng cứ liên quan, đến tối 20/4, Công an TP Hồ Chí Minh đã có đánh giá ban đầu về vụ án này. Theo đó, Công an TP Hồ Chí Minh cho rằng cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án hình sự là có căn cứ pháp lý.
Theo hồ sơ vụ việc, quán của anh Tấn bắt đầu khai trương ngày 8/8/2015, đến ngày 13/8/2015 thì bị kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính. Chính ngay trong ngày này, anh Tấn đã đi đăng ký giấy phép kinh doanh.
Ngày 18/8/2015 Thủ trưởng Công an huyện Bình Chánh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền nộp phạt là 17 triệu đồng. Anh Tấn nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh vào ngày 19/8/2015. Đến ngày 4/9/2015, anh Tấn làm hồ sơ xin cấp giấy chứng chận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và nhận giấy hẹn trả kết quả vào ngày 29/9/2015. Chưa đến hạn nhận giấy thì quán này bị kiểm tra và phạt hành chính thêm một lần nữa vào 10/9/2015 và đến 25/9/2015 thì có quyết định khởi tố hình sự đối với anh Tấn về tội kinh doanh trái phép.
Nhụy Hồ

Bình luận(0)