Đến lượt tàu điện ngầm Trung Quốc chứa chất độc

Google News

(Kiến Thức) - Hồng Kông đã cử người sang Trung Quốc giám sát quy trình sản xuất tàu điện ngầm do nghi ngờ tàu điện nước này sản xuất chứa chất gây ung thư.

Sau khi hàng loạt thông tin về về việc tàu điện ngầm Trung Quốc có chứa chất amiăng (chất gây ung thư) được các báo Đông Phương (Hồng Koong) và nhiều báo tại Úc đăng tải, công ty trách nhiệm hữu hạn đầu máy xe lửa Đại Liên trực thuộc Tập đoàn quốc doanh China CNR Corp đã quyết định ngừng sử dụng các tàu nhập khẩu từ Trung Quốc. Các công ty đường sắt khác cũng ngừng nhập khẩu hoặc đình chỉ vô thời hạn đối với loại tàu này.
Cơ quan bảo vệ môi trường Hồng Kông đã vào cuộc để xác minh và theo dõi thông tin này thông qua các công ty đường sắt tại nước này. Đứng trước những cáo buộc từ Hồng Kông và Úc, công ty trách nhiệm hữu hạn đầu máy xe lửa Đại Liên chuyên sản xuất tàu điện ngầm tại Trung Quốc xác nhận, có sử dụng amiăng trắng trộn lẫn trong vỏ sơn và vật liệu cách âm, tuy nhiên chất này hoàn toàn được phép sử dụng trong ngành công nghiệp nặng với số lượng có hạn. 
 Tàu điện ngầm do Trung Quốc sản xuất bị Hồng Kông nghi ngờ chứa chất gây ung thư. Ảnh minh họa.
Tuy nhiên giải thích trên không xoa dịu được làn sóng dư luận đang lên cao tại Hồng Kông. Vì tàu điện ngầm là một loại phương tiện chủ yếu tại nước này, đóng vai trò quan trọng trong ngành giao thông nước này. Thông tin tàu điện ngầm chứa chất amiăng gây hoang mang dư luận, giảm số lượng người tham gia khiến ngành công nghiệp tàu điện nước này chịu tổn thất.
Phát ngôn của Công ty đường sắt Hong Kong ngày 3/3 cho biết công ty sẽ bám sát tin tức có liên quan và trao đổi trực tiếp với công ty sản xuất tại Trung Quốc. Hợp đồng mua tàu sẽ được thắt chặt với việc nêu rõ nguyên liệu không được sử dụng chất amiăng cũng như các hóa chất gây ung thư khác. Công ty cũng sẽ cử đại diện sang làm việc và giám sát chặt chẽ quá trình sản xuất tàu tại các xí nghiệp nhà máy Trung Quốc.
Hải Đăng (theo Báo Đông Phương)

Bình luận(0)