Bí mật ít biết khiến bàn là con gà sốt tiền tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Chiếc bàn là con gà đang được giới sưu tầm săn lùng, trả giá cả tỷ đồng. Bí mật bất ngờ nằm ở chất liệu đồng lạnh của món đồ này.

Trên thị trường, việc sưu tầm, thu mua bàn là con gà vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều năm trước đây, không ít thương lái, dân sưu tầm cũng lùng sục tìm mua món đồ này. Mức giá cho những chiếc bàn là cổ lỗ sĩ này lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, gần đây, cơn sốt mua bàn là con gà lại tiếp tục gây xôn xao vì mức giá cho món đồ này đã lên tới cả tỷ, thậm chí chục tỷ đồng.
Trong đó, loại bàn là con gà được các lái thương tìm mua là loại bàn là than có khóa con gà bằng đồng. Mỗi bên bàn là có 12 lỗ thông hơi tròn, tổng cộng 2 bên là 24 lỗ. Điều kiện để các lái thương “ngó” đến chiếc bàn là cổ lỗ này chính là chiếc khóa trên bàn là hình con gà phải làm bằng đồng lạnh. Tùy theo cân nặng của chiếc khóa này mà mức giá thu mua sẽ khác nhau.
Bi mat it biet khien ban la con ga sot tien ty
Tin rao thu mua bàn là hàng chục tỷ đồng đầy rẫy trên mạng. 
Đồng lạnh là một loại vật liệu được dân sưu tầm đồ cổ thường xuyên đăng tin tìm mua. Trong đó, các tin đăng tải thu mua đồng lạnh đều đi kèm những tiêu chuẩn, dấu hiệu nhận biết đồng lạnh đáng giá. Như phải nặng so với đồng bình thường 3-4 lần. Khi nung trong bếp ga khoảng 1 giờ, khi bỏ ra, lấy cây nến (đèn cầy) dí vào, nếu cây nến không chảy thì đó là đồng lạnh. Ngoài ra, người bán có thể tự kiểm tra món đồ của mình có đúng là đồng lạnh hay không bằng cách dùng bình khò ga khò trực tiếp ít nhất 40 phút rồi tiếp tục dùng nến thử như trên, nến không chảy là đạt. 
Dân mua bán đồ cổ cũng kháo nhau cách phân biệt khóa hình con gà có đúng là đồng lạnh hay không bằng cách đun sôi nước (tỉ lệ 200 ml nước/1g đồng). Nước đang sôi thả con gà vào sẽ tắt sôi và đun tiếp trong 30 phút, nước sôi lại và có thể thò tay vào lấy con gà ra.
Ngoài ra, nếu chiếc khóa hình con gà trên bàn là không là đồng lạnh mà là đồng đổi màu thì giá trị của chúng giảm đi một nửa. Mỗi kg đồng đổi màu được rao thu mua từ 2-4 tỷ đồng, tùy vào thời gian đổi màu về bình thường của đồng.
Đồng lạnh thường có trong các đồ cổ, đồ thờ cúng, con gà ở trên các bàn là than ngày xưa nên không khó hiểu nhiều người sưu tầm đăng tin, lùng sục tìm mua chiếc bàn là xưa cũ này. Chưa rõ dân thu mua, người sưu tầm tìm đồng lạnh để làm gì, song mức giá cho mỗi kg đồng không hề rẻ, khoảng 5 tỷ đồng. Bản thân người bán cũng tò mò và không rõ cách phân biệt đồng lạnh trong món đồ mà mình sở hữu.
Bi mat it biet khien ban la con ga sot tien ty-Hinh-2
Khóa hình con gà trên bàn là được làm từ đồng lạnh mới có giá trị. Ảnh minh họa 
Mặc dù theo cách thu mua, “tâng” giá của dân buôn bán thì chất liệu đồng lạnh làm khóa hình con gà mang lại nguồn lợi cực lớn, song việc nhận biết chúng không hẳn dễ dàng và tin cậy. Trong dòng bàn là đồng có khóa hình con gà, có đến ba loại dễ nhận biết và có tổng cộng hơn hai mươi loại bàn ủi nhìn khá giống nhau. Thậm chí mẫu mã giống y hệt nhau, tính năng và dấu hiệu cũng giống hệt nhau nhưng trên thực tế về mặt chất lượng thì khác nhau cả một trời một vực.
Những người sưu tầm đồ cổ lâu năm cho biết, chiếc bàn là con gà do Pháp sản xuất và chiếc bàn con gà của Huế sản xuất những năm 1930 giống hệt nhau, thậm chí, trọng lượng, chất lượng cũng khó lòng phân biệt. Trong trường hợp người mua không có kinh nghiệm, có thể mua phải bàn là do Huế sản xuất. Loại bàn là này không thể giá trị bằng bàn là do Pháp sản xuất. Người bán cũng không biết món đồ của mình có giá trị thật hay không. Việc này dễ khiến việc mua bán món đồ tiềm ẩn các nguy cơ rủi ro do số tiền được rao mua bàn là quá lớn, hàng trăm thậm chí cả tỷ đồng.
Trước đó, những vụ mua bán đồng lạnh, đồng đổi màu cũng từng xảy ra không ít rủi ro, lừa đảo. Thiết nghĩ, người mua cũng không nên quá tin vào các tin rao cả tỷ đồng không có gì chắc chắn đó.
Ngọc Linh

Bình luận(0)