Trung Quốc hạ lãi suất lần thứ 6 liên tiếp

Google News

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa hạ lãi suất và giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng, nhằm đối phó với tăng trưởng trì trệ.

Theo đó, bắt đầu từ ngày mai, lãi suất cho vay kì hạn một năm tại Trung Quốc sẽ giảm từ 4,6% xuống 4,35%, trong khi lãi suất huy động một năm giảm từ 1,75% xuống 1,5%. Tỉ lệ dự trữ bắt buộc giảm 0,5% cho cả hệ thống ngân hàng và thêm 0,5% đối với một số tổ chức đặc biệt khác.
Trung Quoc ha lai suat lan thu 6 lien tiep
Trung Quốc hạ lãi suất lần thứ 6 liên tiếp. 
Giới chức Trung Quốc đang cố gắng vực dậy nền kinh tế đang đứng trên bờ vực suy thoái, khi mà tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong năm nay dự báo đạt 7%, thấp nhất trong 25 năm qua. Sự đi lên trong tiêu dùng không đủ bù đắp cho sự tụt dốc trong lĩnh vực sản xuất và xây dựng.
Như vậy, hệ thống chính sách tiền tệ thế giới đã phân ra làm hai xu hướng rõ rệt. Trong khi giới chức Mỹ và Anh đang cân nhắc tăng lãi suất lần đầu tiên trong nhiều năm qua, thì Nhật Bản, khối Eurozone và Trung Quốc đang theo đuổi chính sách giữ tỉ giá ở mức thấp, bên cạnh tung ra những gói nới lỏng định lượng nhằm thúc đẩy nền kinh tế.
“FED đang cân nhắc tăng lãi suất trong năm nay, tuy nhiên những khu vực lớn còn lại, đặc biệt là Trung Quốc đang đối mặt với tăng trưởng yếu và lạm phát thấp, do vậy sẽ gần như sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa trong thời gian tới”, Louis Kuijs, chuyên gia tại Oxford Economics Hong Kong cho biết.
Động thái này cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm nay, dưới sức ép giảm phát, dư thừa năng suất suất và nhu cầu thế giới suy giảm. Đây là lần hạ lãi suất thứ 6 liên tiếp của PBOC kể từ tháng 11 năm ngoái. Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản BOJ gần đây cũng đã liên tục ra tín hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ trong thời gian tới.
Theo ANTT

Bình luận(0)