Tờ tiền 500 euro sắp bị khai tử

Google News

(Kiến Thức) - Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tuyên bố sẽ loại dần tờ tiền 500 euro khỏi lưu thông, do lo ngại nó có thể "hỗ trợ các hoạt động phi pháp".

Tờ tiền 500 Euro là tờ tiền mệnh giá cao nhất trong hệ thống tiền tệ Eurozone sắp tới sẽ bị loại khỏi các kênh thanh toán.
"Ngày càng nhiều người cho rằng các tờ tiền mệnh giá cao được sử dụng vào mục đích phạm tội", Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết hồi đầu năm.
To tien 500 euro sap bi khai tu
Tờ 500 euro sẽ dần được loại bỏ khỏi lưu thông. 
ECB là cơ quan chịu trách nhiệm phát hành đồng euro được sử dụng tại 19 quốc gia eurozone. Các quan chức tư pháp hàng đầu châu Âu cho rằng tờ tiền 500 Euro (tương đương 557 USD) là đồng mang nhiều sơ hở trong khâu an ninh khiến những tên tội phạm dễ dàng “rửa tiền” bởi luân chuyển những tờ tiền này quá dễ dàng mà không bị phát hiện.
Trong một báo cáo năm ngoái, Europol (Cơ quan Cảnh sát châu Âu) cho biết tiền mặt vẫn là "sự lựa chọn" của những kẻ khủng bố. Và tờ 500 euro luôn có nhu cầu cao, do nó không phổ biến với các giao dịch hàng ngày.
Báo cáo cũng cho hay: "500 euro đóng góp khoảng hơn 30% giá trị tất cả đồng tiền đang lưu thông, dù không phải phương tiện thanh toán phổ biến nhất".
ECB cho biết việc in tiền 500 euro sẽ chấm dứt vào cuối năm 2018. Khi đó, bộ tiền mới cũng sẽ được đưa vào thị trường. Dù vậy, tờ 500 euro vẫn có giá trị pháp lý và có thể sử dụng như bình thường. Người dân vẫn được đổi tiền này tại ngân hàng trung ương các nước trong thời gian không hạn chế.
Hồi đầu năm, Ủy ban Châu Âu (EC) cũng cho biết họ sẽ làm việc với ECB và Europol để tìm cách chặn nguồn tiền của những kẻ khủng bố.
Thảo Nguyên (theo CNN)

Bình luận(0)