“Thân thế” khủng của Bio-Rad nghi hối lộ quan chức Việt

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Bio – Rad đang gây sốc dư luận vì bị nghi hối lộ quan chức Việt Nam 2,2 triệu USD thực tế có quy mô khủng thế nào?

Bộ Y tế đang nhờ cơ quan chức năng vào cuộc điều tra thông tin Tập đoàn Bio-Rad của Mỹ hối lộ 2,2 triệu USD cho quan chức Việt Nam trong nhiều năm để giành hợp đồng.
Sự kiện này khiến tên tuổi lạ lẫm của Bio - Rad bỗng chốc "nổi như cồn" với dư luận Việt Nam. Vậy thực tế, tên tuổi của doanh nghiệp này hot như thế nào tại Mỹ? Và tại Việt Nam, Bio - Rad hiện diện ở đâu?
Tập đoàn Bio-Rad Laboratories được thành lập từ năm 1952 do David Schwartz, Alice N. Schwartz đồng sáng lập. Đây là tập đoàn chuyên sản xuất các thiết bị y tế (chẩn đoán lâm sàng) và khoa học phục vụ hơn 100.000 nghiên cứu và ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe khách hàng thông qua mạng lưới toàn cầu hoạt động. Hiện công ty này sử dụng hơn 7.000 nhân viên trên thế giới và có doanh thu trên 2,1 tỷ USD, thu nhập ròng là 77,8 triệu USD trong năm 2013. Đây được đánh giá là một tập đoàn “đa năng” trong lĩnh vực y tế.
Bio-Rad có trụ sở tại Hercules, California và trên 30 chi nhánh tại nhiều quốc gia ở châu Âu và châu Á, cung cấp dịch vụ bệnh viện, y tế công cộng và các phòng thí nghiệm thương mại, dược phẩm, an toàn thực phẩm, phân tách vật liệu hóa học và sinh học phức tạp để xác định, phân tích và làm sạch các thành phần cấu thành.
Trụ sở Bio-Rad tại Hercules, California. 
Cùng với việc mở rộng các dòng sản phẩm, Bio-Rad cũng nỗ lực mở rộng thị trường phân phối ở hơn 30 quốc gia ngoài Mỹ, trong đó có Việt Nam, Thái Lan và Nga, ba quốc gia bị cho là có liên quan đến vụ "phốt" hối lộ giành hợp đồng y tế.
Tại Việt Nam, một trong những sản phẩm của Bio-rad được phân phối là kit phát hiện kháng nguyên NS1 trong hỗ trợ chẩn đoán bệnh sốt xuất huyết; kit cung cấp phát hiện sớm HIV thông qua các kháng nguyên HIV (protein là một phần của virus HIV) và kháng thể HIV (protein được sản xuất bởi cơ thể để chống lại các nhiễm HIV) - BioPlex 2200 HIV Ag-Ab. 
Mới đây, tập đoàn cũng ra mắt kit BioPlex 2200 25-OH, phương pháp hoàn toàn tự động để đo lường định lượng tổng số hydroxy vitamin D trong huyết thanh người, dự định phân phối sản phẩm theo các kênh chi nhánh toàn cầu.
Các sản phẩm như: Hệ thống ChemiDoc, hệ thống tự động CFX II, NGC100, hạt từ tính SureBeads... do Tập đoàn Bio-Rad cung cấp.
Một điều đáng ngạc nhiên là sau vụ tai tiếng hối lộ gây chấn động, danh tiếng cũng như uy tín của Bio – Rad không bị giảm sút mà thậm chí doanh thu còn tăng đáng kể. Cụ thể, doanh thu quý 3 của tập đoàn được công bố ở mức 11,5 triệu USD; Lợi nhuận quý 3 tăng 5,1% lên mức 530 triệu USD so với 505,1 triệu USD của cùng kỳ năm trước.
Như thông tin báo chí đưa một, hai ngày gần đây, tập đoàn y tế Bio - Rad của Mỹ đang bị nghi ngờ dính líu đến việc hối lộ quan chức 3 nước là Nga, Thái Lan và Việt Nam để giành hợp đồng. Ngoài ra, tập đoàn này cũng bị cáo buộc là giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán. Mặc dù vậy, theo Bộ Y tế Việt Nam, thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng và cần được xác minh nhanh chóng, chính xác để trấn an dư luận.
Ngọc Linh (tổng hợp)

Bình luận(3)

Minh Hiền

Long

Dính tai tiếng lại nổi như cồn!

Minh Hiền

Vương Tú

Thiết bị của công ty này cũng tốt mà.

Minh Hiền

Kim Na

Miễn sao thiết bị tốt, đừng hại bệnh nhân là được, những cái khác không quan tâm.