Tận mục vườn cảnh tiền tỷ độc lạ giữa Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Cả trăm cây cảnh quý được chủ nhân tự tay chăm sóc, tạo dáng cầu kỳ, độc lạ, có những cây trị giá cả trăm triệu đồng.

Tan muc vuon canh tien ty doc la giua Ha Noi
Nghệ sỹ xiếc Chu Mạnh Hùng (hay thường gọi là Hùng "xiếc") là một trong những người có niềm say mê lớn đối với cây cảnh nghệ thuật. Vườn cảnh trong nhà tại Mỹ Đình của ông nổi tiếng đất Hà Thành vì những dáng cây độc, lạ, hút mắt, có giá cả tỷ đồng. Gần đây, ông Hùng xiếc đã chuyển gần 700 chậu cảnh quý về Phúc Thọ - Sơn Tây, nằm trên khu đất rộng hơn nghìn m2 để tiện chăm sóc.
Tan muc vuon canh tien ty doc la giua Ha Noi-Hinh-2
Không ít thế cây được tạo dáng kỳ lạ, khiến người xem trầm trồ, ngưỡng mộ. 
Tan muc vuon canh tien ty doc la giua Ha Noi-Hinh-3
Trong vườn cảnh, ông Hùng trồng nhiều loại cây như si, tùng... cho đến những cây ăn quả quen thuộc như khế, chanh, hồng... Nổi bật trong số đó là dáng si cao khoảng 5 -6 m, được ông mua lại từ vài năm trước. Tán lá rộng 6m đã được nghệ nhân cắt tỉa gọn gàng. 
Tan muc vuon canh tien ty doc la giua Ha Noi-Hinh-4
 Tất cả những chậu cảnh ở đây đều do ông và người con trai Chu Hữu Mạnh Duy chăm sóc, cắt tỉa và tạo dáng. Cái thú chơi cây cảnh đã "ngấm" vào máu, thành niềm say mê, niềm vui sống của ông và con trai. Trong hình là chậu cây dáng trực có giá hơn 100 triệu đồng.

Tan muc vuon canh tien ty doc la giua Ha Noi-Hinh-5
Cặp "song thụ" (có 2 thân song song) từng được ông Hùng mua với giá cả tỷ đồng.

Tan muc vuon canh tien ty doc la giua Ha Noi-Hinh-6
Nói về niềm đam mê với cây cảnh nghệ thuật, ông Hùng chia sẻ: "Đôi khi việc tạo dáng, tạo thế cho cây không nên bó buộc trong một khuôn mẫu nhất định. Cái khó là ở chỗ, khi sáng tạo cần có con mắt tinh tường, vì nếu không cẩn thận có thể biến một tác phẩm nghệ thuật thành “cành củi khô”". 
Tan muc vuon canh tien ty doc la giua Ha Noi-Hinh-7
 Về giá trị của mỗi chậu cảnh, ông cho rằng rất khó để định giá. Điều quan trọng là cái hồn, tinh thần mà người nghệ nhân thổi vào từng dáng cây, khi ngắm nhìn, người xem có thể cảm nhận theo nhiều cách khác nhau vẻ đẹp đó.
Tan muc vuon canh tien ty doc la giua Ha Noi-Hinh-8
Ngoài việc tạo dáng, thế đẹp mắt cho cây, nghệ nhân Chu Mạnh Hùng còn đặt nhiều bức tượng, tạo thêm tiểu cảnh độc đáo. 
Tan muc vuon canh tien ty doc la giua Ha Noi-Hinh-9
Những dáng bonsai đẹp mắt trong vườn cảnh của ông Hùng xiếc.
Tan muc vuon canh tien ty doc la giua Ha Noi-Hinh-10
Khu vườn hiện đang được ông Hùng và nhiều người làm vườn sửa sang, chăm sóc. Ông cho biết, đây là nơi mà những người yêu cây cảnh có thể thăm quan, ngắm cây và cùng nhau bàn luận câu chuyện.
Tan muc vuon canh tien ty doc la giua Ha Noi-Hinh-11
Mỗi chậu cảnh là một tác phẩm được ông thổi hồn, chăm sóc.
Ngọc Linh

Bình luận(0)