Malaysia Airlines nguy cơ phá sản?

Google News

(Kiến Thức) - Hãng hàng không Malaysia Airlines đang đứng trước nghi vấn liệu có thể tiếp tục hoạt động sau hai thảm họa MH370 và MH17 liên tiếp xảy ra hay không.

Ngay cả trước khi chuyến bay MH 370 biến mất không dấu vết, Malaysia Airlines đã rơi vào tình trạng kinh doanh không có lãi trong 3 năm liên tiếp và khoản thua lỗ tích lũy đến 1,3 tỷ USD.
Trong khi hãng hàng không hàng đầu của Malaysia này vẫn còn đang lao đao do vụ mất tích của chuyến bay MH370 hôm 8/3 thì lại xảy ra vụ chuyến MH17 bị bắn hạ hôm 17/7 khiến 298 người tử nạn.
Ông Daniel Tsang, một nhà phân tích hàng không của Aspire cho biết: "Tình hình của hãng Malaysia Airlines đã trở nên nghiêm trọng hơn nhiều. Phá sản là khả năng không còn nghi ngờ gì nữa”.
"Tình hình của hãng Malaysia Airlines đã trở nên nghiêm trọng hơn nhiều. Phá sản là khả năng không còn nghi ngờ gì nữa”, một nhà phân tích nhận định.

Ông Mohshin Aziz, chuyên gia phân tích về hàng không của Maybank - tổ chức tài chính lớn nhất Malaysia - cũng nhận định rằng, hãng này đang đứng trước tình huống "rất nghiêm trọng": "Chúng tôi dự kiến là những khó khăn về tài chính chắc chắn sẽ còn tác động hơn nữa và tôi không nghĩ rằng Malaysia Airlines có thể vượt qua nổi trong tình huống hiện tại, trước cuối năm nay”, ông Aziz nói.
Theo luật pháp quốc tế, Malaysia Airlines có trách nhiệm thanh toán ban đầu khoảng 150.000 USD để các gia đình của mỗi hành khách đã chết trong cả hai chuyến bay. Hai vụ tai nạn kinh hoàng làm chết và mất tích tổng cộng 537 người có thể đưa hãng này đến chỗ sụp đổ về tài chính.
Sau khi chuyến bay MH370 bị mất tích vào ngày 8/3, Malaysia Airlines ngay lập tức đã phải chứng kiến số lượng hành khách giảm 4% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng cũng phải hứng chịu nhiều chỉ trích vì phản ứng chậm chạp khi MH370 mất tích. Mặc dù việc tìm kiếm được mở rộng trong phạm vi rất lớn trong vùng biển phía tây duyên hải Australia song vẫn không có vết tích nào của chiếc máy bay và vẫn không có kết luận vì sao chiếc máy bay biến mất.
Đến khi chiếc MH17 bị bắn hạ, hãng lại hứng chịu thêm những lời chỉ trích vì đã bay theo tuyến đường phía trên vùng xung đột, thay vì bay theo đường dài hơn, tốn nhiều nhiên liệu hơn, như một số hãng bay khác đã làm.
Trước muôn vàn khó khăn, Malaysia Airlines đã nhận được 3 khoản cứu nguy của chính phủ để có thể tồn tại, dù dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, từ ngày 17/7, Malaysia Airlines đã đề nghị hoàn lại đầy đủ tiền vé cho những hành khách muốn hủy bỏ vé của bất cứ chuyến bay nào và những hành khách muốn hoãn chuyến bay sẽ không phải đóng tiền phạt nếu đổi ngày bay.
Hãng này cũng quyết định sẽ bỏ số hiệu MH17 và thay bằng MH19 cho tuyến bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur để thể hiện lòng tôn trọng với gần 300 nạn nhân thiệt mạng. Theo đó, số hiệu MH17 sẽ được thay bằng MH19 và quyết định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 25/7.
Bất chấp những phân tích cho rằng hãng bay này sắp phá sản, đại diện Malaysia Airlines vẫn khẳng định: “Sẽ không có sự thay đổi đối với tần suất phục vụ của chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động thường ngày với tuyến bay Amsterdam và Kuala Lumpur. Chúng tôi vẫn cầu nguyện cho các đồng nghiệp và các hành khách trên MH17”.
Thảo Nguyên (theo Money,CNN)

Bình luận(0)