Mạ vàng cho da, thú chơi sành điệu tiềm ẩn tai họa

Google News

Những năm gần đây, nhiều người đã lựa chọn hình thức xăm dán cao cấp bằng việc mạ vàng cho da.

Những năm gần đây, xăm hình dần được xếp vào một trong những hình thức làm đẹp hiện đại. Tuy nhiên, không phải ai cũng chịu được đau đớn để xăm hình vĩnh viễn. Vì thế, nhiều người đã lựa chọn hình thức xăm dán cao cấp bằng việc mạ vàng cho da.
Xăm mạ vàng để tỏa sáng? Hiện nay, trên thị trường rao bán đa dạng hình xăm từ giả vàng (hình xăm từ nhũ vàng đồng hoặc bạc sáng) đến hình xăm vàng 24 cara. Những shop online quảng cáo hình xăm này vừa độc, lạ vừa tinh tế, sang trọng. Điều đặc biệt, shop online còn nhận đặt hàng theo mẫu mà khách hàng yêu cầu.
Hình xăm giả vàng có giá dao động từ 150- 350 nghìn đồng, hình xăm mạ vàng 18, 24 cara thì có giá đắt hơn rất nhiều. Trên trang Vi., miếng xăm giả vàng được quảng cáo là hình xăm giá rẻ nhưng đẳng cấp, giúp khách hàng tỏa sáng và sành điệu trước đám đông. Không những thế, hình xăm giả vàng còn có thể phát sáng trong bóng tối. Càng tối, hình xăm càng nổi bật hơn với ánh sáng trắng của bạch kim hoặc ánh vàng đầy mê hoặc.
Xăm mạ vàng hiện nay đang trở thành mốt xăm cực hot trong giới trẻ thế giới bởi sự mới lạ và khác biệt. Theo quảng cáo của Vi., những mẫu hình xăm dán giả vàng là hàng nhập từ Mỹ, được FDA chứng nhận theo quy định quốc tế, nên tuyệt đối an toàn, không độc hại, không gây kích ứng da, kể cả da trẻ em?. “Sang trọng, tinh tế, không gây đau và không mất thời gian chờ đợi, loại hình xăm nghệ thuật này đang ngày càng được ưa chuộng trên toàn thế giới.
Ma vang cho da, thu choi sanh dieu tiem an tai hoa
Ảnh minh họa. 
Hoàn toàn giống hình xăm thật, không bị lớp màng mỏng quanh hình xăm như các mẫu hình xăm dán thông thường khác mà bạn thường thấy”, nhân viên trực hotline của Vi. tiếp thị. Cũng theo tìm hiểu của PV, mốt xăm mạ vàng đã phổ biến ở châu Âu từ lâu. Nhưng chỉ đến hiện nay, nó mới được các bạn trẻ Việt Nam biết đến với tên gọi là “mạ vàng cho da”. Chia sẻ với PV, Nguyễn Thanh (Thái Hà, Hà Nội) thích thú, từ lâu cô đã “nghiện” các hình xăm.
Thanh cho biết việc “chạm khắc” trên cơ thể là thể hiện cá tính của mình. Cô đã từng xăm phong thủy. Tuy nhiên, những hình xăm vĩnh viễn khiến cô không có điều kiện thay đổi bởi việc xóa hình xăm rất đau đớn. Gần đây, cô đã lựa chọn hình xăm mạ vàng để làm đẹp cho mình. Thanh kể: “Năm 2012, hãng thời trang danh tiếng Dior cho ra mắt bộ hình xăm cao cấp phiên bản giới hạn làm từ vàng 24 cara.
Tuy nhiên, vì giá đắt đỏ nên sản phẩm này không phổ biến trên thị trường tại thời điểm đó. Khi ấy nhìn những hình xăm mạ vàng tôi đã mê mẩn và mong ước có một ngày nào đó có thể sở hữu hình xăm tương tự như vậy. Thế nhưng, hình xăm mạ vàng “xịn” không hề dễ mua chút nào. Hiện nay ở Việt Nam, hình xăm chủ yếu là giả vàng”. Vì bị cuốn hút bởi sự sang trọng của hình xăm mạ vàng, trong chuyến du lịch châu Âu hồi tháng 2/2016, Thanh đã chịu chi 520 USD cho một bộ hình xăm mạ vàng gồm hình dây chuyền, lắc tay, lắc chân.
Cũng theo tìm hiểu của PV, hiện nay, giới trẻ Việt rộ lên mốt xăm giả vàng - những mẫu hình xăm từ nhũ vàng đồng hoặc bạc sáng với giá thành thấp. Hình xăm này đã gây chú ý nhờ sự tinh tế trong từng chi tiết cùng hiệu ứng lấp lánh mà nó mang lại. Chính bởi vậy, phương pháp xăm giá rẻ, không gây đau đớn này nhanh chóng lên ngôi trong việc làm đẹp của phái nữ. “Có thể nhiều người sẽ nghĩ xăm giả vàng cũng giống những loại xăm khác, phải sử dụng kim hoặc bút vẽ trực tiếp lên da. Nhưng thực tế, xăm giả vàng là một dạng xăm tạm thời. Loại dán và có thể giữ lại trên da một khoảng thời gian nhất định. Với lợi thế này, bạn hoàn toàn có thể thay đổi hình xăm liên tục cho phù hợp với những trang phục, phong cách và trào lưu làm đẹp khác nhau”, Vĩnh Hà, một tín đồ hình xăm chia sẻ.
Theo Vĩnh Hà, mẫu hình xăm giả vàng được thiết kế như món đồ trang sức quen thuộc của phái đẹp. Những họa tiết phù hợp để làm nhẫn, dây chuyền, vòng tay, lắc chân... Các món trang sức được xăm trực tiếp lên cơ thể này có thể thay thế những món đồ thông dụng, thể hiện sự độc đáo vượt trội. Chỉ sau một phút có thể sở hữu hình xăm lấp lánh.
Còn nếu muốn xóa hình xăm chỉ cần dùng dầu ô liu, dầu dừa hoặc sữa dưỡng thể xoa vào vùng da có hình xăm trong một phút hoặc dùng bông gòn thấm cồn lau đi hình xăm. Khả năng mắc ung thư gấp nhiều lần Trước trào lưu xăm giả vàng của giới trẻ, các chuyên gia da liễu khuyến cáo, cách xăm này tương tự như hình xăm dán.
Điểm khác biệt là ở chỗ, hình xăm này nổi bật và bắt mắt hơn rất nhiều. Thế nhưng, nó cũng đồng nghĩa với việc các nguy cơ mà hình xăm này gây ra sẽ càng nguy hiểm hơn. Để tạo nên màu sắc bắt mắt (ánh vàng), hình xăm này cần tới rất nhiều hóa chất, trong đó có không ít hóa chất độc hại như chất tạo màu, nhựa, oxit sắt, muối kim loại, thậm chí còn có cả lithium, arsenic, sulphur... Đây là các hóa chất vô cùng nguy hiểm đối với cơ thể.
Nó rất dễ gây ảnh hưởng sức khỏe, nhất là với những người có hệ miễn dịch yếu. Về lâu dài, nếu bạn thường xuyên sử dụng, nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới nội tạng là không thể tránh khỏi. Đặc biệt, khả năng mắc ung thư cũng tăng cao gấp nhiều lần.
Trao đổi với PV báo ĐS&PL, BS. Nguyễn Thu Hà (bệnh viện Xanh-Pôn) cho hay, sử dụng những hình xăm mạ vàng có nguy cơ nổi mẩn ngứa, sưng đỏ và dễ xâm lấn. Các hình được vẽ sẵn trên giấy, chỉ cần áp hình lên da là “vàng” đã được “mạ” và chúng ta sẽ thấy rõ biểu tượng hình dán. Quy trình xăm như vậy chưa được kiểm định về chất lượng. Với những loại da nhạy cảm, cách làm này sẽ dễ nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy.
Khi gãi dễ gây xâm lấn cho vùng da xung quanh. “Với hình xăm giả vàng, bạn nên chọn mua các sản phẩm có chất lượng đảm bảo, không nên sử dụng thường xuyên, chỉ nên dùng trong những dịp đặc biệt, tránh lưu lại hình xăm trên da quá lâu. Tốt nhất, sau khi về nhà, bạn hãy làm sạch hình xăm bằng xà bông và nước sạch, tránh kỳ mạnh làm xước da”, bác sỹ Hà cho biết. Những tác hại của hình xăm dán giả vàng đến sức khỏe con người rất lớn.
Hóa chất có trong quá trình tạo màu cho các loại hình xăm dán này thường là các muối hoặc oxy của các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadimi, coban, nhôm, sắt, đồng... các hợp chất được tổng hợp từ hợp chất hydrocacbon đa vòng ngưng tụ. Khi tiếp xúc với cơ thể sẽ gây tổn thương gan, thận, gây loãng xương, các bệnh về xương...
Mời quý độc giả xem video Chuyện ăn mặc phản cảm của giới trẻ:
Theo ĐSPL

Bình luận(0)