Lần đầu tiên vải thiều Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Google News

1 tấn quả vải tươi đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu sang Mỹ chính ngạch ngày 30/5, sau 10 năm đấu tranh.

Ngay sau khi nhận được thông báo chấp nhận từ các đối tác, Cục BVTV đã có công tác chuẩn bị, hướng dẫn bà con trồng vải theo quy trình VietGAP. Sau 5 tháng các địa phương làm tốt công tác chuẩn bị, Cục BVTV đã kiểm tra và cấp 10 mã số vùng trồng đối với cây vải (8 mã số vùng trồng ở Bắc Giang, 2 mã số vùng trồng tại Hải Dương) và 4 mã vùng trồng đối với cây nhãn (2 ở Hưng Yên, 2 ở Hà Nội).
Lan dau tien qua vai Viet Nam xuat khau sang My
10 năm “đấu tranh”, Việt Nam chính thức xuất được 1 tấn quả vải tươi đầu tiên sang Mỹ. 

Đến nay, cơ quan của Mỹ, Úc đã chấp thuận kết quả xây dựng bản đồ liều lượng chiếu xạ cho quả vải, nhãn của Việt Nam. Ngay trong ngày 30.5 sau khi thực hiện chiếu xạ ở Cty chế biến thủy hải sản Sơn Sơn (TPHCM), Cty TNHH Ánh Dương Sao sẽ xuất khẩu sang Mỹ lô vải tươi đầu tiên (khoảng 1 tấn vải). Ngày 1.6 xuất 6 tấn (5 tấn nhãn, 1 tấn vải) cũng vào thị trường này và 10.6, Cty TNHH thương mại dịch vụ Rồng Đỏ xuất container vải tươi đầu tiên sang Úc (dự kiến khoảng 1 tấn).

Nói về chi phí chiếu xạ, ông Hoàng Trung cho biết thêm khoảng từ 0,6 – 1USD/kg. Để thuận lợi cho công tác chiếu xạ, Bộ NNPTNT đã gửi công văn sang Bộ Khoa học và Công nghệ để nâng cấp trung tâm chiếu xạ ở Cầu Diễn với mức đầu tư khoảng 20 tỉ đồng. Dự kiến sau khi kiểm tra, đánh giá, Bộ NNPTNT sẽ mời chuyên gia của Mỹ, Úc đánh gia cụ thể. Dự kiến cuối năm 2015 trung tâm chiếu xạ ở Hà Nội sẽ đón vụ vải 2016.
Theo Laodong

>> xem thêm

Bình luận(0)